Giá nông sản tăng, nông dân phấn khởi phục hồi sản xuất

Thứ Bảy, 02/10/2021, 10:34

Sau thời gian dài giá cả chạm đáy vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực tại Lâm Đồng tăng mạnh trở lại đã tiếp thêm động lực cho nông dân vượt khó khôi phục sản xuất.

Những thửa để đất trống cả tháng qua của nhà nông ở các phường 7, 8, 11, 12... TP Đà Lạt và vùng lân cận nay đã được gia chủ đồng loạt cho xuống giống rau, hoa. Không khí tăng gia sản xuất đang tràn ngập trở lại trên những cánh đồng sau một thời gian dài trầm lắng vì hàng hóa làm ra rơi vào ế ẩm.

 Thời gian qua, khi các tỉnh, thành phía Nam "đương đầu" với sự bùng phát dữ dội của dịch bệnh COVID-19 thì ngành sản xuất nông nghiệp của Đà Lạt - Lâm Đồng đã lâm vào cảnh hết sức tiêu cực. Nhiều loại rau và các loại hoa tại TP Đà Lạt, huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng... bán không ai mua, cho không người lấy khiến người dân thua lỗ nặng. Tuy nhiên, vài tuần qua, khi dịch bệnh COVID-19 có những tiến triển khả quan, nhiều biện pháp phòng, chống dịch được các tỉnh, thành nới lỏng, giá cả không ít các loại rau và hoa đã tăng mạnh trở lại. Thậm chí, có loại rau còn tăng cao hơn cả thời điểm chưa bùng phát dịch.

Giá nông sản tăng, nông dân phấn khởi phục hồi sản xuất -0
Nhiều loại nông sản ở Lâm Đồng tăng giá mạnh trở lại.

Bà Nguyễn Thị Thu, ngụ phường 8, TP Đà Lạt vừa bán được vườn xà lách rộng 1.500m2 với giá 1.000 đồng/cây. Trừ chi phí, gia đình bà Thu có lãi gần 15 triệu đồng sau hơn 20 ngày gieo trồng. Theo bà Thu, giá bán này còn cao hơn thời điểm trước khi bùng phát dịch COVID-19 từ 300 - 400 đồng/cây. Thương lái vừa thu hoạch xong vườn xà lách buổi sáng, buổi chiều bà Thu thuê gieo trồng bông lơ xanh ngay. Tương tự, những gia đình trồng ớt ngọt (ớt chuông) tại Lâm Đồng cũng đang hết sức phấn khởi khi giá cả loại mặt hàng này liên tục tăng cao, từ 5.000 đồng/kg loại đẹp cách đây gần tháng, tăng lên 7.000 đồng/kg và hiện nay là 15.000 đồng/kg. Mặc dù giá ớt ngọt chưa cao bằng thời điểm trước khi bùng phát dịch nhưng đây là tín hiệu lạc quan để các nông hộ đẩy mạnh sản xuất, tự tin đầu tư trở lại.

Sau thời gian dài phải nhổ bỏ, đắp thành từng đống để đốt vì cho không ai lấy, người trồng hoa cúc tại Đà Lạt và huyện Lạc Dương lại hy vọng "rủng rỉnh" tiền bạc nếu lứa hoa của gia đình họ cho thu hoạch đúng vào thời điểm hiện nay. Giá hoa cúc tăng vọt lên gần 30.000 đồng/bình tại vườn đối với cúc lưới. Các loại cúc chùm cũng dao động ở mức trên dưới 15.000 đồng/bình. Với giá bán này, sau khi trừ chi phí đầu tư, trung bình cứ 1.000m2 hoa cúc nhà vườn có lãi không dưới 40 triệu đồng sau 3 tháng gieo trồng...

Theo ông Nguyễn Đông Hải, Giám đốc Công ty TNHH Vietfarm Đà Lạt, nếu mọi hoạt động thường nhật ở các tỉnh, thành phía Nam chưa thực sự trở lại bình thường thì việc giá cả nhiều loại rau, hoa tăng cao như hiện nay chỉ là nhất thời do khan hiếm hàng cục bộ. Tuy nhiên, ông Hải cũng dự báo, nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, chính quyền nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch và phục hồi kinh doanh, sản xuất thì dự kiến vào cuối tháng 10 này giá cả nông sản Đà Lạt mới tăng cao và giữ ở mức ổn định. Do vậy, việc người dân nỗ lực khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất vào thời điểm này là rất hợp lý.

Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho biết, đã phê duyệt kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện trang thông tin thương mại điện tử "Nông sản tỉnh Lâm Đồng" giai đoạn 2021-2025 thuộc kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp hướng đến toàn diện, bền vững và hiện đại. Các loại nông sản nông sản đang vào vụ, sắp thu hoạch cần bán và sản phẩm gia súc, gia cầm, thủy sản sắp thu hoạch, xuất chuồng cũng sẽ được cập nhật lên trang thương mại điện tử (nongsanlamdong.gov.vn) để kết nối cung cầu. Bên cạnh đó, vùng sản xuất, nguồn gốc, đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm... cũng được cơ quan chức năng cập nhật để minh bạch sản phẩm cho người tiêu dùng, đối tác lựa chọn.

Sở NN&TPNT Lâm Đồng kỳ vọng, hình thức kinh doanh này sẽ góp phần đưa nông sản Lâm Đồng đến với đông đảo người tiêu dùng trong nước và mở rộng xuất khẩu, từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng đang chủ yếu mua bán theo phương thức truyền thống sang mua bán trực tuyến.

Khắc Lịch
.
.
.