Doanh nghiệp "tìm lại chính mình" qua hội chợ gỗ - mỹ nghệ quốc tế

Thứ Ba, 23/05/2023, 16:41

“Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp (DN) ngành gỗ, thời điểm này dù đã sang quý II, song DN vẫn chật vật tìm đơn hàng, DN nào có đơn hàng cũng chủ yếu là đơn hàng nhỏ. Từ đầu năm tới nay, đơn hàng của hầu hết DN cho sản xuất trong thời trước dịch”, ông Cao Bá Đăng Khoa – Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, Phó Trưởng đại diện Việt Nam tại Cộng đồng dừa thế giới cho biết tại tọa đàm giới thiệu "Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN 2023 - VIFA ASEAN 2023” tổ chức ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính trong tháng 4/2023, kim ngạch xuất khẩu (XK) gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với tháng 3/2023, nhưng giảm 24,5% so với tháng 4/2022. Trong đó, kim ngạch XK sản phẩm gỗ ước đạt 820 triệu USD, tăng 6% so với tháng 3/2023, nhưng giảm 28,2% so với tháng 4/2022.

Doanh nghiệp gỗ - mỹ nghệ, xúc tiến thương mại qua Hội chợ Quốc tế -0
Tọa đàm giới thiệu "Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN 2023 - VIFA ASEAN 2023”

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4 tỷ USD, giảm 28,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch XK sản phẩm gỗ ước đạt 2,6 tỷ USD, giảm 36,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ông Cao Bá Đăng Khoa, XK gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh là do nhiều nguyên nhân. Cụ thể, giá nhiên liệu đầu vào, năng lượng toàn cầu vẫn ở mức cao đã tác động đến chi phí sản xuất DN ngành gỗ. Thêm vào đó yếu tố lạm phát vẫn còn ở mức cao, chính sách tiền tệ vẫn chưa nới lỏng; kinh tế thế giới hồi phục chậm và sự sụp đổ của một số ngân hàng trên thế giới có tác động nhất định đến xu hướng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm không thiết yếu như gỗ và sản phẩm gỗ tại một số thị trường lớn như Mỹ, EU, khiến nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng tạo nhiều áp lực cạnh tranh đối với mặt mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam.

Cùng với đó, DN ngành gỗ còn khó khăn trong việc tiếp cận vốn, lãi suất ngân hàng và chi phí đầu vào vẫn ở mức cao. Nhiều DN còn đang trong tình trạng thiếu đơn hàng do nhu cầu yếu từ các thị trường tiêu thụ chính. Vì vậy, các DN vẫn phải tìm mọi biện pháp để duy trì sản xuất, giữ chân lao động để chờ tình hình khởi sắc hơn.

Doanh nghiệp gỗ - mỹ nghệ, xúc tiến thương mại qua Hội chợ Quốc tế -0
Hàng thủ công mỹ nghệ của các DN trưng bày để giới thiệu khách hàng trong nước và quốc tế

Với thị trường EU, trong quý I/2023, trị giá XK gỗ và sản phẩm gỗ giảm đến 37,1% so với cùng kỳ năm 2022; Riêng mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ, được XK nhiều nhất tới thị trường Mỹ với tỷ trọng chiếm 76,6% tổng kim ngạch XK mặt hàng này trong quý 1/2023. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của lạm phát, XK mặt hàng này sang thị trường Mỹ đã giảm 51,1% so với cùng kỳ năm 2022.

“Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự báo kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ trong nửa đầu năm 2023 sẽ giảm từ 28% đến 32% so với cùng kỳ năm 2022”, ông Khoa nói.

Ông Trần Ngọc Liêm – Giám đốc Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh (VCCI - HCM) cho biết, từ sau COVID -19 cho đến 4 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh doanh của các DN Việt Nam nói chung, trong đó có ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ rất khó khăn. Do vậy, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đầu tư hỗ trợ cộng đồng DN, đặc biệt là DN ngành gỗ, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ để tìm kiếm thị trường, có những cơ hội kinh doanh tốt để khôi phục và phát triển sản xuất. Đó là quyết tâm của Chính phủ, của cơ quan chức năng, của các Hiệp hội DN.

Cũng theo ông Liêm, trong điều kiện DN đang còn gặp nhiều khó khăn thì Hội chợ quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ được đánh giá là kênh XTTM tốt nhất. Hội chợ với 16 lần tổ chức đã tạo tiếng vang cũng như uy tín và sự quan tâm rất lớn cuả cộng đồng DN trong ngành gỗ - thủ công mỹ nghệ.

Theo chia sẻ của ông Cao Văn Đồng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kettle Interiors Asia, tháng 3/2023, công ty có tham gia Hội chợ quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ XK Việt Nam (VIFA EXPO 2023). Ngay tại hội chợ công ty đã bán được 24 container hàng, thu về hơn 500 USD. Ngoài ra, công ty cũng tiếp cận được thêm 40 khách hàng mới. Với kết quả khả quan như vậy, ông Đồng kỳ vọng việc tham gia VIFA ASEAN 2023 sắp tới sẽ giúp DN đạt được những kết quả tốt.

Được biết, VIFA ASEAN 2023 do công ty CP Thủ công mỹ nghệ Gỗ Liên Minh phối hợp cùng VCCI - HCM và Hiệp hội Dừa Việt Nam tổ chức từ ngày 29/8 -1/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Ông Đặng Quốc Hùng - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh cho biết: VIFA ASEAN 2023 với chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa nội thất Đông Nam Á”, sẽ thu hút 350 nhà sản xuất, chế biến đồ gỗ và mỹ nghệ XK trong nước và quốc tế tham gia với 1.400 gian hàng. Hội chợ hứa hẹn sẽ trở thành một đại điểm XTTM quan trọng tầm cỡ khu vực cuả ASEAN

Tại hội chợ, có các khu vực gian hàng chung cuả các quốc gia Đông Nam Á và một số quốc gia khác với mục đích giới thiệu và tạo cơ hội cho các DN, nhà mua hàng khám phá không gian trưng bày đặc sắc các sản phẩm cuả khu vực các thiết kế độc đáo được kết hợp sản xuất từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau. Sản phẩm giới thiệu tại hội chợ gồm: đồ gỗ, nội ngoại thất; sản phẩm trang trí, hàng thủ công mỹ nghệ; đèn trang trí, gỗ nguyên liệu, máy móc, thiết bị và các loại phụ kiện… phục vụ cho ngành chế biến gỗ và mỹ nghệ XK.

Thúy Hà
.
.
.