Doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng chuẩn bị đón du khách Trung Quốc
Từ 15/3, Trung Quốc dự kiến đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm cho phép mở cửa du lịch theo đoàn, đây là thông tin được ngành du lịch Đà Nẵng mong đợi.
Ngày 16/3, Thông tin từ Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, từ ngày 15/3, khách Trung Quốc bắt đầu quay trở lại Việt Nam. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc Trung Quốc mở cửa trở lại là một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Việc đón thị trường khách Trung Quốc góp phần đa dạng hoá và bổ sung nguồn khách lớn cho du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn phục hồi bên cạnh những thị trường trọng điểm và tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, Ấn Độ…
Được biết, từ năm 2019, khách Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng đạt khoảng 650.000 lượt khách, chiếm tỉ trọng 18,5% trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, đứng vị trí thứ 2 trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, sau Hàn Quốc. Các hình thức du lịch của thị trường khách này chủ yếu gồm khách tàu biển; khách hàng không qua chuyến bay thuê chuyến (charter); khách theo tour truyền thống; khách lẻ qua các chuyến bay thương mại.
Du khách đi theo đoàn chiếm đa số thị phần, từ 80 - 90% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng. Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 137 chuyến/tuần, tăng 12 đường và tăng 61 chuyến so với cùng kỳ năm 2018.
Tuy nhiên, do tác động của COVID-19 nên thị trường này bị giảm sâu. Từ 15/3/2022, Chính phủ Việt Nam mở cửa hoạt động du lịch, qua đó đã đẩy lại hoạt động du lịch quốc tế, thông qua đó đã có khoảng 10.314 khách du lịch quốc tịch Trung Quốc đến Đà Nẵng chủ yếu là khách doanh nhân, chuyên gia, lao động kỹ thuật, công vụ...
Đặc biệt từ 8/1/2023, Trung Quốc chính thức hủy bỏ việc kiểm dịch tập trung và xét nghiệm COVID-19 đối với khách quốc tế đến nước này, du khách không phải nộp đơn xin mã y tế tại các đại sứ quán Trung Quốc trước khi khởi hành. Đây được xem là động thái quan trọng nhất của nước này trong việc chuyển đổi khỏi chính sách nghiêm ngặt "Zero COVID".
Ngay sau khi Trung Quốc thay đổi chính sách chống dịch, nhiều đơn vị lữ hành, công ty du lịch, dịch vụ nhanh chóng triển khai kế hoạch đón khách Trung Quốc vào Việt Nam, tập trung bảo đảm công tác phòng dịch và đội ngũ hướng dẫn viên, phục vụ, sẵn sàng với mọi tình huống phát sinh.
Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, thông tin đón khách Trung Quốc được những người làm du lịch rất trong đợi vì đây là thị trường tiềm năng của Đà Nẵng. "Khi có thông tin các doanh nghiệp đơn vị dịch vụ đã lập tức chuẩn bị cơ sở vật chât, nguồn dịch vụ để sẵn sàng phục vụ khách. Đảm bảo, khi khách Trung Quốc đến Đà Nẵng sẽ không bị thiếu hay quá tải các dịch vụ", ông Cao Trí Dũng khẳng định.
Theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng, do đó trong kế hoạch xúc tiến thị trường thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung vào duy trì quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng, chính sách mở cửa, sản phẩm, sự kiện mới của thành phố đến thị trường Trung Quốc; xúc tiến mở lại các đường bay từ các tỉnh thành lớn Trung Quốc (Quảng Châu, Thượng Hải) đến Đà Nẵng trong năm 2023, tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch M.I.C.E, golf, nghỉ dưỡng biển cao cấp... đến thị trường khách Trung Quốc có mức chi tiêu cao.
Cùng với đó, các hoạt động nhằm khuyến khích lữ hành và du khách Trung Quốc cân nhắc lựa chọn điểm đến, dự kiến sẽ được triển khai như: Đón đoàn Famtrip lữ hành Trung Quốc đến khảo sát dịch vụ để kết nối tour và hợp tác doanh nghiệp; thiết lập quan hệ người đại diện du lịch Đà Nẵng tại thị trường Trung Quốc; truyền thông thông qua E-newsletter tiếng Trung và kênh Wechat tại Trung Quốc…