Kiến nghị phương án đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5

08:05 21/12/2016
Sau thời gian đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền cũng như vận động, khuyến khích DN mở rộng mạng lưới phân phối xăng sinh học E5…), đến thời điểm này, tại TP Hồ Chí Minh đã có hơn một nửa trong tổng số trên 519 cây xăng thực hiện việc bán lẻ xăng sinh học E5. Dù vậy, lượng xăng E5 tiêu thụ chưa cao, chỉ đạt khoảng 8.330m3 mỗi tháng, chiếm tỷ lệ rất thấp trong tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn. 



Từ thực trạng này, Sở Công Thương thành phố và đại diện một loạt các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, cho lùi thời gian triển khai bán đại trà xăng sinh học E5. 

Theo đó, khó khăn cản trở việc tiêu thụ xăng sinh học được các DN nêu ra là do giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng A92 vài trăm đồng/lít nên chưa hấp dẫn và khuyến khích giới kinh doanh cũng như người tiêu dùng sử dụng xăng E5.

Chênh lệch ít, xăng E5 vẫn không thể cạnh tranh được với xăng khoáng.

Để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, bên cạnh quy định buộc doanh nghiệp phải có cột bơm xăng E5, trong khi doanh thu không cao do lượng tiêu thụ thấp, tỷ lệ hao hụt cao trong quá trình vận chuyển bảo quản cùng với việc phải chi phí đầu tư hệ thống máy pha trộn, hệ thống bồn bể chứa…

Đây cũng là lý do khiến các DN đầu mối cung cấp xăng dầu và cửa hàng bán lẻ không mặn mà với việc tiêu thụ xăng E5. Đại diện một DN đầu mối bán lẻ xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, chính việc cho tiêu thụ cùng lúc cả xăng sinh học E5 và xăng A92 hiện nay là rào cản đối với tiêu thụ xăng E5. Do đó để đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5, phải dẹp hẳn xăng A92, chỉ bán xăng E5 và xăng A95 để những người không muốn sử dùng xăng E5 thì đổ xăng A95 với mức giá cao hơn.

Nhưng rõ ràng khi tiêu thụ xăng E5, người sử dụng đã góp phần giải quyết vấn đề khí thải gây ô nhiễm môi trường, thì cả người sử dụng lẫn DN đầu mối và cửa hàng bán lẻ lại không được hưởng mức thuế môi trường giảm so với tiêu thụ xăng khoáng.

Từ thực tế trên, Sở Công Thương thành phố đã kiến nghị giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, chiết khấu hoa hồng, phí môi trường đối với xăng E5. Mục đích để loại nhiên liệu sạch này có mức giá thấp hơn giá bán xăng A92 từ 1-2 ngàn đồng/lít mới tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người sử dụng.

Còn theo phía DN đầu mối bán lẻ, để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5 nhiều hơn, cần tính toán việc giảm phí môi trường từ 3.000 đồng xuống còn 2.000 đồng/lít hoặc cũng có thể tăng phí môi trường đối với xăng khoáng để tạo mức giá cách biệt đáng kể với xăng E5. Từ đó mới có thể thu hút người dân sử dụng đại trà với xăng sinh học.

Đ.Thắng