Bán đại trà xăng E5 tại TP HCM không thể chỉ bằng cách hô hào

Thứ Bảy, 26/12/2015, 08:38
TP HCM cũng mới chỉ dừng lại ở mức khuyến khích, tuyên truyền, vận động hoặc hỗ trợ các đầu mối kinh doanh xăng dầu gỡ khó về chính sách… chứ chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề là hoa hồng đại lý và mức chênh lệch đủ để kéo người tiêu dùng từ bỏ xăng A92 để quay sang sử dụng xăng E5.

Mục tiêu của TP Hồ Chí Minh đặt ra là đến ngày 31-12 năm nay sẽ bán xăng sinh học E5 tại tất cả các cây xăng trên địa bàn. Sau 1 năm thực hiện thí điểm bán xăng sinh học E5 tại thành phố, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Khi mới triển khai, tại thành phố có 58 cửa hàng xăng dầu tham gia thí điểm bán xăng sinh học E5, chiếm 11,19% số cây xăng hiện có. 

Đến mốc thời điểm thành phố dự kiến triển khai bán xăng E5 đại trà vào ngày 30-11 cũng mới chỉ có 262 trong tổng số 518 cây xăng tham gia phân phối xăng E5. Trong số này cũng mới chỉ có 190 cây xăng thực hiện bán lẻ xăng E5, còn lại 72 cây vẫn đang trong quá trình thanh lý lượng xăng A92 còn tồn để chuẩn bị súc rửa bồn bể, kiểm định lại trụ bơm mới có thể tham gia bán lẻ xăng E5.

Cây xăng không treo băng rôn cổ động việc dùng xăng E5 theo yêu cầu.

Đến nay, khối lượng xăng E5 bán ra thị trường cũng chưa đạt mục tiêu đặt ra, chỉ ở mức bình quân là 5.492m³ mỗi tháng, bằng 4,2% tổng lượng xăng tiêu thụ của người dân thành phố. Nguyên nhân là tâm lý người sử dụng còn e ngại việc sử dụng xăng E5.

Đối tượng dùng xe hơi và xe gắn máy có hệ thống phun xăng điện tử hoặc xe tay ga đắt tiền ít dùng xăng E5 hơn cả, do loại xăng này không được các hãng sản xuất khuyến khích sử dụng. Giá xăng E5 lại chỉ có mức giá chênh lệch không đáng kể so với xăng A92 càng khiến loại nhiên liệu này không đủ sức hấp dẫn người dân dùng thử. 

Về phía các cây xăng, do đa số không đủ diện tích để lắp thêm bồn, trụ bơm nên để bán loại xăng này thì buộc phải dẹp 1 mặt hàng khác. Đã vậy mức chiết khấu lại không cao, doanh số tiêu thụ thấp nên ít có các cây xăng tự giác chuyển sang bán loại xăng này. Đa số chỉ thực hiện bán theo quy định.

Điều kiện thuận lợi của TP Hồ Chí Minh trong việc đưa xăng E5 ra tiêu thụ đại trà là thành phố hiện có 9 đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối gồm 6 tổng đại lý và 518 cây xăng. Trong số này cũng đã có đến 176 cây xăng thuộc sở hữu của các đầu mối và tổng đại lý xăng dầu. Do đó chỉ cần nắm và yêu cầu các đầu mối, tổng đại lý thực hiện, các cây xăng trực thuộc sẽ phải tiến hành bán xăng E5 đã đủ tạo sức lan tỏa. 

Tuy nhiên, tại thành phố cũng còn đến 342 cây xăng của các công ty và DN tư nhân nên việc hô hào, vận động sẽ là không đơn giản nếu lợi nhuận bán xăng E5 của các cây xăng không bằng bán mặt hàng khác trong lúc chi phí phải bỏ ra để mở cây xăng lên đến một vài chục tỷ đồng. 

Đơn cử, việc yêu cầu mỗi cây xăng tại thành phố phải đồng loạt treo 2 băng rôn với khẩu hiệu “Sử dụng xăng sinh học E5 là góp phần bảo vệ môi trường” và “Vì môi trường xanh, hãy sử dụng xăng E5” vào ngày 24-12, nhưng rất nhiều cây xăng đã không thực hiện. 

Đưa xăng E5 ra bán đại trà tại thành phố khó khăn là vậy, nhưng đến nay, các nhóm giải pháp để triển khai của TP Hồ Chí Minh cũng mới chỉ dừng lại ở mức khuyến khích, tuyên truyền, vận động hoặc hỗ trợ các đầu mối kinh doanh xăng dầu gỡ khó về chính sách… chứ chưa giải quyết được cái gốc của vấn đề là hoa hồng đại lý và mức chênh lệch đủ để kéo người tiêu dùng từ bỏ xăng A92 để quay sang sử dụng xăng E5.

Đ.Thắng
.
.
.