Cuối năm rượu giả lại tung hoành

Thứ Sáu, 22/01/2021, 09:17
Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu thụ các loại rượu để biếu, tặng tăng cao, đặc biệt là rượu ngoại. Lợi dụng nhu cầu này, không ít đối tượng đã làm rượu giả rượu ngoại để bán ra thị trường thu lợi, bất chấp sự an toàn cho người sử dụng.


Rượu linh vật nước ngoài sản xuất ở trong nước

Ngày 18/1, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội, Công an quận Hà Đông và Công an phường Yên Nghĩa triệt phá một cơ sở sang chiết, đóng chai rượu giả tại Khu đô thị mới Dương Nội, phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ rất nhiều vỏ hộp, tem nhãn, chai lọ và hàng trăm sản phẩm rượu đã đóng chai chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Những sản phẩm rượu này có tem thể hiện là rượu có xuất xứ từ nước ngoài. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã làm rõ đây là rượu giả được sang chiết, đóng hộp từ rượu thủ công và rượu nhãn hiệu Black của Lào... 

Các đối tượng khai nhận, từ việc trên thị trường nổi lên mặt hàng rượu đóng chai hình con Trâu, tượng trưng cho con Giáp năm 2021 nên họ đã tìm mua số lượng lớn chai thủy tinh, chai sứ hình con giáp và tem nhãn, sau đó sử dụng các loại rượu không có nguồn gốc xuất xứ để đóng vào các chai rượu giống với sản phẩm thật vốn có nguồn gốc từ nước ngoài và bán ra cho người tiêu dùng. 
Lực lượng Cảnh sát môi trường và Quản lý thị trường TP Hà Nội kiểm tra số rượu giả nhãn mác nước ngoài hình linh vật.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện các can rượu loại 20 lít không rõ nguồn gốc đã được rút lõi để sang chiết ra các bình rượu hình các con linh vật khác nhau.

Trước đó, ngày 23/12/2020, Đội 5, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP. Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 26, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã triệt phá cơ sở sang chiết, dán nhãn rượu giả xuất xứ nước ngoài tại một địa điểm ở phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội do Tạ Tiền Mỹ, SN 1984, trú tại phường Phúc La - Hà Đông - Hà Nội làm chủ. 

Vào thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện rất nhiều can rượu loại 20 lít và vỏ chai rượu Back Lào đã được rút lõi. Chủ cơ sở khai nhận dùng rượu này để sang chiết sang các bình rượu hình các con linh vật khác nhau, kênh phân phối và tiêu thụ chính của những sản phẩm rượu linh vật chủ yếu diễn ra trên mạng xã hội zalo, facebook. 

Thời điểm kiểm tra, tổ công tác thu giữ rất nhiều vỏ hộp, tem nhãn, chai lọ và hàng trăm sản phẩm rượu đã đóng chai chuẩn bị đưa đi tiêu thụ; tạm giữ: 202 chai rượu hình con giáp, 300 chai rượu Black Lào, 1.000 nút chai, 6 vỏ chai sứ hình con Trâu.

Xử lý nghiêm tránh hệ lụy

Vào thời điểm cuối năm, tại các trang mạng xã hội hay các trang bán hàng, quảng cáo trên mạng internet, những sản phẩm rượu hình linh vật được rao bán với quảng cáo có xuất xứ từ Nga, Nhật… Tại nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, rượu bia, rượu linh vật nhập ngoại cũng được bày bán khá phổ biến. 

Theo đại diện Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an TP Hà Nội, nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ loại rượu linh vật vào cuối năm, một số đối tượng đã làm giả loại rượu này bán ra thị trường. 

Năm 2021 là năm con trâu nên các đối tượng đã đặt mua trên mạng xã hội chai thuỷ tinh, chai sứ hình con trâu và nhiều hình con vật khác, tem nhãn, đồng thời mua loại rượu Black của Lào không có nguồn gốc xuất xứ lấy rượu đóng vào chai thuỷ tinh, chai sứ dán nhãn mác giống với sản phẩm đang hot trên thị trường có nguồn gốc từ Acmenia, Moscow để bán ra thị trường kiếm lời. Nếu nhìn bằng mắt thường, người tiêu dùng có lẽ cũng rất khó để phát hiện tem nhãn của chai rượu thật và tem nhãn của chai rượu giả.

Theo chủ cơ sở làm giả rượu linh vật tại Phúc La, Hà Đông, nếu tính tất cả chi phí vỏ chai, hộp đựng và rượu ở bên trong thì mỗi một sản phẩm rượu linh vật thành phẩm, chủ cơ sở chỉ mất khoảng 100.000 đồng. Tuy nhiên, mỗi một sản phẩm rượu hình linh vật như thế này đang được rao bán trên thị trường, bán buôn có giá từ 600.000 – 700.000 đồng/ chai, bán lẻ có giá 1,6 triệu đồng/ chai. Như vậy, có thể thấy, các đối tượng làm rượu giả bất chấp sự an toàn của người tiêu dùng chỉ vì hai chữ lợi nhuận.

Thời gian vừa qua đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc liên quan rượu giả, rượu kém chất lượng, thậm chí đã có những trường hợp tử vong. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất rượu giả để tránh hệ lụy về sau. Người tiêu dùng cũng cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn mua rượu, nên tìm mua tại các cơ sở uy tín, tránh mua trôi nổi trên các trang mạng xã hội. 

Nguyễn Hương - Minh Hiền
.
.
.