Lộ diện các phi công buôn ma túy ở Colombia

Thứ Tư, 26/06/2019, 11:42
Việc thu giữ khối tài sản khổng lồ từ một phi công vận chuyển ma túy người Colombia mới trở về từ nhà tù ở Mỹ cho thấy những "nhân vật phụ" trong buôn bán ma túy đã kiếm được lợi nhuận lớn như thế nào trong khi hầu hết đứng ngoài cuộc.


Juan Carlos Ramírez Taborda, bí danh “Manicomio”, đã trở lại Colombia vào ngày 29-4 sau khi chấp hành án tù 9 năm vì buôn bán ma túy. Một tháng sau khi trở về, chính quyền tuyên bố đã tịch thu khoảng 20 triệu đô la tài sản của y, trong đó có 43 bất động sản và 6.287 đầu gia súc.

Các tài sản - nằm rải rác khắp Colombia ở Antioquia, Casanare, Meta, Santander và Cundinamarca - đứng tên của người thân Manicomio, đã bị các công tố viên yêu cầu thu giữ từ năm 2015. Manicomio có được tài sản này với tư cách là một phi công, vận chuyển hàng hóa ma túy từ Colombia đến các điểm đến phía bắc bao gồm Mỹ. 

Anh ta cung cấp dịch vụ cho những kẻ buôn bán ma túy hàng đầu ở Colombia như: Daniel, El Loco, Barrera và Pedro Oliverio Guerrero, bí danh “Cuchillo”. Một thời gian, Manicomio đã có ít nhất 40 phi công làm việc cho mình.
Juan Carlos Ramírez Taborda.

Kể từ khi trở về, Manicomio đã không bị bắt và nhà chức trách không ban hành lệnh bắt giữ hay buộc tội anh ta, cho thấy việc phát hiện ra các tài sản đã xảy ra sau khi anh ta bị tống giam tại Mỹ.

Sự giàu có của Manicomio cho thấy người ta không cần phải là một capo (ông trùm) để hưởng lợi từ việc buôn bán ma túy, đặc biệt nếu biết cách đầu tư và che giấu tốt hoạt động phi pháp của mình. Manicomio không tham gia vào bất kỳ hoạt động bạo lực nào và đã phát triển các doanh nghiệp bình phong dường như để biện minh cho phần lớn thu nhập của mình.

Vai trò của phi công trong buôn bán ma túy ngày càng chiếm ưu thế, với sự gia tăng các chuyến bay ma túy và thậm chí là một bộ phim lớn dành cho Barry Seal, một phi công ma túy người Mỹ làm việc cho Pablo Escobar.

Kế toán cũng đã được hưởng lợi từ tiền buôn bán ma túy, nhưng thường quản lý ở trong bóng tối. Ở Colombia, một người đàn ông chỉ được biết đến với biệt danh “Cont Contio” (Người kế toán) đã nổi lên trong khi chưa được chính quyền Colombia xác định. 

Ông này được biết có liên kết với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (Fuerzas Armadas Revolucionarias de Colombia - FARC), đặc biệt là Cột di động Daniel Aldana và Mặt trận 29. 

Cựu Tổng chưởng lý Néstor Humberto Martínez đã xác định Contador là nhà tài chính lớn của hoạt động buôn bán ma túy. Ông ta cũng được coi là một trong những người ủng hộ tài chính chính của Mặt trận Oliver Sinisterra của mafia FARC cũ và United Guerrillas của Thái Bình Dương (Du kích Unidas del Pacífico).

Contador được biết đang sở hữu nhiều tài sản ở Tumaco dưới danh nghĩa của bên thứ ba. Ông ta cũng kiểm soát công việc kinh doanh thông qua quân đội của riêng mình, được biết đến với tên là Los Contadores, và đã rút tiền mặt để khuyến khích mọi người tham gia.

Tội phạm cổ cồn trắng là một phần không thể thiếu của mạng lưới buôn bán ma túy. Tại Ecuador, Samir Maestre Mena bị cáo buộc đã trở thành kế toán cho những kẻ buôn lậu. Một nguồn tin nói với InSight Crime rằng Maestre Mena và cha y sống ở Los Ceibos, một khu phố giàu có của thành phố Guayaquil nơi họ là kế toán viên được cấp phép. Một nguồn tin giấu tên cho biết, Maestre Mena thực hiện các hoạt động tội phạm của mình thông qua các bên thứ ba.

Thay vì được trả bằng tiền mặt cho việc chuẩn bị vận chuyển ma túy ở nước ngoài, Maestre Mena yêu cầu thanh toán bằng hàng hóa, chẳng hạn như quần áo hoặc hàng hóa hợp pháp khác. Những thứ này sau đó được nhập khẩu và bán thông qua một mạng lưới các doanh nghiệp hợp pháp để rửa tiền ma túy.

Các phi công và kế toán rõ ràng có thể có được khối tài sản ma túy khổng lồ trong khi có thể tránh xa các cơ quan chức năng, ít nhất là trong một thời gian. Một thế hệ mới của những kẻ buôn bán ma túy hàng đầu ở Mỹ Latinh dường như đã học được điều gì đó từ họ.

Không giống như những capo thích khoe mẽ - như Pablo Escobar hay Joaquin Guzmán Loera, bí danh “El Chapo” - thế hệ mới nhất đã học được giá trị của việc tiến hành công việc kinh doanh của họ trong bóng tối. Ở Colombia, những kẻ buôn lậu ma túy hàng đầu gần đây đã kiếm được cho mình biệt danh “The Invisibles” (người tàng hình) vì hồ sơ thấp.

Thùy Dương
.
.
.