Robot - tương lai của dịch vụ phòng khách sạn

Thứ Sáu, 04/01/2019, 11:00
Một số khách sạn ở Mỹ đang dẫn đầu trong dịch vụ robot phục vụ và vào mùa hè 2018, Vdara Hotel & Spa ở Las Vegas đã trở thành cơ sở mới nhất tham gia vào xu hướng khi công bố hai robot Fetch và Jett là nhân viên phục vụ thay thế con người.


Fetch và Jett trông giống như một cặp chó cho nên có thể cho rằng khách sạn có một chính sách thân thiện với vật nuôi. Những con chó máy tính này chạy lon ton đến phòng của vị khách mới đến để bàn giao chào đón và sẵn sàng phục vụ trong suốt thời gian lưu trú của họ.

Mary Giuliano, Tổng Giám đốc Vdara nói: “Phản ứng thực sự tích cực. Tất nhiên, sự tiện lợi của Fetch và Jett đã được đánh giá cao, nhưng khách của chúng tôi cũng thích sự mới lạ của việc có những con chó robot cung cấp đồ ăn nhẹ và đồ lặt vặt trực tiếp đến phòng của họ”. Fetch và Jett được sản xuất bởi Savioke - nhà phát triển robot ở San Jose bang  California (Mỹ), công ty có sản phẩm chính là robot mang tên Relay.

Một số chuyên gia tin rằng robot sẽ sớm thay thế con người ở nhiều khách sạn.

Lauren Schechtman, Phó Chủ tịch tiếp thị và bán hàng của công ty cho biết: “Relay đang tiếp quản nhiệm vụ giao hàng đơn điệu, tốn thời gian nên hỗ trợ cho nhân viên có nhiều thời gian hơn để tập trung vào khách hàng. Chúng tôi hiện đang nhìn thấy những khách sạn lớn hơn, giống như những khách sạn được tìm thấy ở Las Vegas, triển khai nhiều robot.

Các khách sạn khác đang tạo ra doanh thu từ robot bằng cách tính phí giao hàng cho những món đồ mà họ chưa bao giờ giao trước đây, như cà phê từ quán cà phê ở sảnh hoặc đồ ăn nhẹ từ chợ”. Khách hàng đầu tiên của công ty là Aloft Cupertino ở trung tâm Thung lũng Silicon, nơi Botir - một robot cao 3 mét - đã phục vụ khách từ năm 2015.

Ankit Dhakal, quản lý quầy lễ tân của khách sạn cho biết: “Khách mời thực sự yêu thích robot ở đây. Chúng tôi đặt robot gần cửa trước và mọi người đặt câu hỏi khi họ đến. Robot thực sự tiện dụng nếu chúng ta bận rộn ở bàn làm việc, trong khi một vị khách muốn một cái gì đó như là một chiếc khăn chẳng hạn. Vào dịp sinh nhật của vị khách nào đó, chúng tôi gửi robot đến phòng của họ với một chai rượu sâm banh”.

Giờ đây, các robot nằm rải rác trong các khách sạn trên khắp nước Mỹ, từ Westin ở Buffalo, New York, đến Sheraton Los Angeles San Gabriel Hotel. Robot cũng được tìm thấy ở một số khách sạn ở Singapore, trong khi Hideo Sadawa ở Nhật Bản hầu như sử dụng nhiều robot để cắt giảm chi phí thuê nhân viên.

Khả năng của robot không chỉ giới hạn ở nhiệm vụ phục vụ phòng, mà còn có thể đảm nhận công việc pha chế thức uống.Ví dụ như hai cánh tay robot pha chế đồ uống ở quán bar Tipsy Robot trong trung tâm mua sắm Miracle Mile Shops tại khu nghỉ dưỡng Planet Hollywood, Las Vegas (Mỹ) biến nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Khách hàng đặt hàng và trả tiền cho đồ uống của họ trên một máy tính bảng và robot làm phần còn lại. Victor Valanejad, tổng quản lý quán bar giải thích: “Đồ uống có thể được lắc hoặc khuấy hay lọc nếu khách không muốn uống đá”. Sau đó, còn có robot Flippy lật bánh hamburger. Công ty phát triển Flippy, Miso Robotics, được tài trợ bởi công ty thực phẩm nhanh Caliburger. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, nó trông giống như một mánh lới quảng cáo, với các robot là điểm bán hàng độc đáo của khách sạn.

Nhưng, một số nền kinh tế khó khăn như ngành công nghiệp khách sạn sẽ cắt giảm chi phí thuê dụng nhân viên nhờ sử dụng robot. Trong khi chi phí lao động đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1990, giá robot đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ - theo nghiên cứu của tập đoàn tư vấn Economist Intelligence Unit (EIU).

Fetch và Jett.

Theo một nghiên cứu, đến 65% việc làm ở Las Vegas có thể bị ảnh hưởng mạnh bởi tự động hóa. Las Vegas là thành phố phụ thuộc vào du lịch cũng như là nơi việc làm có nguy cơ cao nhất. Trước sự phổ biến của robot, một số công việc sẽ biến mất như là chức năng hỗ trợ khách hàng.

Giáo sư Johannes Moenius, Giám đốc Viện Phân tích Kinh tế không gian (ISEA), Đại học Redlands ở California (Mỹ) và là tác giả của nghiên cứu, bình luận: “Có nhiều lý do tại sao tôi thấy robot tự động thay thế công việc hiện tại trong vài năm tới. Có một thị trường lao động thực sự chặt chẽ và rất khó để tìm người làm một số loại công việc nhất định và mức lương tối thiểu làm cho lao động đắt đỏ hơn.

Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong 1,5 tỷ smartphone và công nghệ sẽ được chuyển sang các ứng dụng khác như robot. Robot hiếm khi nghỉ ốm và họ không phàn nàn về việc làm việc 24/7. Dần dần khi mọi người quen với robot, họ sẽ không còn thấy chúng đáng sợ nữa”.

Thiên Minh
.
.
.