Robot cảnh sát ở Singapore

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:45
Trung tuần tháng 11, giữa thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33, cảnh sát Singapore đã quyết định thử nghiệm loại robot cảnh sát mới với nhiệm vụ tuần tra ở thành phố Suntec. Đây là một động thái mới nhằm dọn đường cho việc sử dụng robot cảnh sát một cách rộng rãi hơn nữa ở quốc đảo này.


Hãng tin Channel News Asia, robot cảnh sát được sử dụng vừa rồi có nhiệm vụ điều độc lập trên tuyến đường được lập bản đồ trước và có thể phát hiện và tránh chướng ngại vật. Đại diện của  lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) trong cuộc gặp gỡ báo chí hồi cuối tháng 11 còn tiết lộ thêm rằng, robot cảnh sát được trang bị các camera có thể truyền hình ảnh 360 độ của khu vực triển khai đến sở chỉ huy của cảnh sát.

Nó cũng có một khả năng phân tích liên lạc và các đoạn video. Robot cảnh sát này sẽ hỗ trợ các sĩ quan và nhân viên trong SPF phát hiện các hoạt động đáng ngờ hay những nghi phạm.

Robot tuần tra mới của cảnh sát Singapore.

"Đây là một bước tích cực trong nỗ lực xây dựng hệ thống robot cảnh sát của chúng tôi. Chúng tôi dự kiến sẽ sử dụng loại robot này trong nhiều trường hợp khác nhau như hoạt động an ninh trong các sự kiện lớn, sự tham gia của cộng đồng và an ninh bảo vệ…", đại diện SPF cho biết.

Nhìn hình dáng bên ngoài, robot cảnh sát mới của Singapore giống như một chiếc xe tự lái với bánh xe lớn và màu sắc là sọc màu cảnh sát. Nó có đèn đỏ và xanh nhấp nháy làm tăng khả năng hiển thị, nhưng robot cũng có công nghệ tránh chướng ngại vật trên tàu.

Có lẽ tính năng đáng chú ý nhất của robot bảo mật là một trong những camera chính của nó, được gắn vào một phụ kiện dài, mỏng, di chuyển lên xuống và cho phép camera xoay xung quanh.

Portia Loh, trợ lý Giám đốc cấp cao tại Văn phòng Chiến lược khoa học và Công nghệ của Bộ, nói với hãng tin GovInsider rằng, một thiết kế khác cho robot cảnh sát ở Singapore là có hình giống robot Wall-E đáng yêu nhưng lại có thể săn lùng bọn tội phạm với hiệu quả của RoboCop.

“Các robot tuần tra là đứa con tinh thần của các sĩ quan tại Bộ Nội vụ (MHA). Bộ đang xây dựng một đội đặc nhiệm robot để tuần tra và khảo sát hoạt động đáng ngờ trong các khu phố. Mục tiêu là để các robot tạo thành một "mạng lưới giám sát hợp tác”.

Các robot tuần tra, còn được gọi là hệ thống giám sát robot ngoài trời (ORSS), sẽ bổ sung cho công việc tuần tra của các sĩ quan cảnh sát, để lại nhiều thời gian hơn cho các sĩ quan làm các nhiệm vụ khác. Chúng "giải phóng nhân lực để xử lý các nhiệm vụ quan trọng hơn", Portia Loh nhận xét.

Cũng theo lời của Portia Loh, các robot cảnh sát chứa các camera truyền nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp 360 độ đến một sở chỉ huy của cảnh sát, để các sĩ quan có thể tiếp cận hiện trường vụ án khi robot xác định được hoạt động đáng ngờ. Một chức năng khác của những robot này là "xác định sự bất thường của âm thanh, bao gồm tiếng la hét, tiếng súng và máy bay không người lái".

MHA đang trang bị cho mỗi robot các cảm biến tiên tiến và thuật toán điều hướng và ánh xạ tự động thông minh, cho phép chúng dễ dàng phát hiện và tránh chướng ngại vật. Đầu năm nay, các robot này lần đầu tiên đã được triển khai tuần tra tại cuộc diễu hành năm 2018 của hãng Chingay.

“Hiện tại, MHA và lực lượng cảnh sát đang tiến hành thử nghiệm hoạt động với các robot tuần tra để kiểm tra khả năng điều hướng, phát hiện và theo dõi của họ cũng như thời gian phản hồi. Những cải tiến tiếp theo sẽ được thực hiện từ dữ liệu thử nghiệm được thu thập để cải thiện hơn nữa hiệu suất của ORSS", Portia Loh nói thêm.

Thông tin về việc này, hãng Bloomberg bình luận: “Khả năng phục hồi và đổi mới là chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm nay và đó cũng là lý do tại sao các quan chức Singapore muốn triển khai robot an ninh tại Trung tâm Hội nghị Suntec Singapore.

Bằng cách làm như vậy, họ có thể chứng minh bằng ví dụ rằng họ là một quốc gia sẵn sàng tận dụng các công nghệ mới phát sinh. Thay vì cảm thấy hoảng hốt bởi người điều khiển robot, mọi người tại địa điểm ASEAN thường dừng lại để chụp ảnh với robot hoặc đi bộ dọc theo nó. Một số người nói nó làm họ nhớ đến một món đồ chơi”.

Công nghệ Robotics đã là một phần của ngành công nghiệp trong một thời gian, được sử dụng cho các nhiệm vụ như kiểm tra sản phẩm và kiểm tra trên không. Thống kê cho thấy, giá trị của thị trường robot công nghiệp sẽ đạt tổng cộng 24,4 tỷ USD vào năm 2025. Nhiều tổ chức nhận ra rằng, thiết bị robot có thể giúp họ duy trì mức năng suất cao với số lượng nhân viên nhỏ hơn.

Quay trở lại lĩnh vực thực thi pháp luật, Singapore bắt đầu thử nghiệm robot vào năm 2017. Một trong những công ty cung cấp loại công nghệ bảo mật đó trên cơ sở cho thuê tin rằng robot sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động trong ngành an ninh. Công nghệ robot cho phép tiết kiệm chi phí hơn 350 đô la Singapore so với chi phí thuê hai nhân viên bảo vệ cho ca làm việc 12 giờ.

Chi Anh
.
.
.