Những hình xăm kỳ bí

Chủ Nhật, 22/01/2017, 11:43
Những tiếng gào thét chói tai xuyên qua không khí ẩm ướt vào một buổi sáng bên ngoài ngôi chùa nổi tiếng Wat Bang Phra. Hàng ngàn người đã tụ tập về đây để tham dự lễ hội Wai Kru nhằm tôn vinh các tu sĩ Phật giáo và những người xăm các hình xăm thiêng liêng cho những người mong muốn có chúng trên cơ thể.


Vào tháng 3 hằng năm, ngôi chùa nổi tiếng Wat Bang Phra nằm ở Nakhon Chai Si - phía tây Bangkok (Thái Lan) chào đón hàng ngàn người từ khắp nơi đến tham gia vào một trong những lễ hội thú vị nhất thế giới.

Những người này đến đây vì sự hấp dẫn của sức mạnh thần kỳ của các hình xăm. Những hình xăm này có liên quan đến khía cạnh văn hóa và tâm linh, nó được cho là có thể bảo vệ người ta khỏi những tổn thương về thể chất và giúp trừ tà ma…

Tiếng la hét rợn người

Những tiếng gào thét chói tai xuyên qua không khí ẩm ướt vào một buổi sáng bên ngoài ngôi chùa nổi tiếng Wat Bang Phra. Hàng ngàn người đã tụ tập về đây để tham dự lễ hội Wai Kru nhằm tôn vinh các tu sĩ Phật giáo và những người xăm các hình xăm thiêng liêng cho những người mong muốn có chúng trên cơ thể.

Ngồi trên một chiếc ghế gỗ đơn giản với những ngón tay nhuộm màu đen, Ajarn Harn Submomgkol, 38 tuổi - một chuyên gia xăm mình; đồng thời là một người lính nhận lễ vật bao gồm hoa lan, nhang, nến và thuốc lá từ những tín đồ. Sau đó, anh giữ cho tâm trí thoải mái, tĩnh lặng rồi cầm một cây thép mảnh như bút chì dài khoảng 50cm với cái đầu sắc nhọn nhúng vào một lọ mực đen - được cho là chứa những thành phần kỳ diệu, rồi anh bắt đầu xăm lên lưng một tín đồ nam trẻ tuổi.

Người được xăm phải cúi người xuống và bị giữ chặt bởi bạn bè và người thân giúp cho lưng cố định. Trong suốt quá trình đó, tuyệt đối không ai được nói chuyện hoặc đùa giỡn để thể hiện sự trang trọng và linh thiêng. Vì thế, các tín đồ đều nghiêm chỉnh tuân theo. Khi hình xăm hoàn thành, người nghệ nhân sẽ cúi xuống và thầm thì những lời bí mật với hình xăm rồi thổi vào nó. Đó được coi như nghi thức của sự chúc phước. Những hình xăm như vậy được gọi là Sak Yant. Khi công việc xong xuôi, người tín đồ quay lại, chắp hai tay cúi chào Submomgkol trong khi anh cười và chào tạm biệt.

Trước khi tiếp tục hình xăm mới, Submomgkol chia sẻ về quá trình xăm trổ: “Trong suốt lễ hội Wai Kru, tôi đã thực hiện khoảng 100 hình xăm Sak Yant. Các hình xăm có sức mạnh siêu nhiên là hình ảnh của hổ, Hanuman – vị thần nửa khỉ nửa người của đạo Hindu và cá sấu. Những người mang hình xăm sẽ được bảo vệ khỏi ma quỷ và những điều xui rủi.”

Bên ngoài, đám đông hầu hết là người Thái đã lên đến hơn 10.000 người. Cách đây 2 tiếng, ngôi chùa vắng hoe nay đã chật cứng người từ bên ngoài sân cho đến các phòng phía trong. Họ là những người đang chờ đợi đến lượt mình để sở hữu hình xăm thần bí trên cơ thể hoặc chỉ đơn giản là những vị khách hiếu kỳ muốn quan sát và tìm hiểu về các nghi thức trong lễ hội.

Bên cạnh dân địa phương, những người khách nước ngoài cũng hòa cùng dòng người đông đúc đang hết sức phấn khích và hồi hộp. Xen lẫn trong đám đông là những phụ nữ lớn tuổi tận dụng cơ hội để bán mực khô – một món ăn vặt phổ biến ở Thái Lan và nước soda. Hầu hết đều là dân địa phương và sự kiện này giúp họ tăng thêm nguồn thu nhập.

Trong suốt buổi sáng, nhiều người sẽ được xăm mình rồi sau đó sẽ trình diễn nó cho đám đông đang tụ tập xung quanh. Tất cả những người này đều là tín đồ của Wat Bang Phra. Họ sẽ bước vào một trạng thái nhập định gọi là Khong Khuen. Khi bước vào trạng thái này, khuôn mặt họ thể hiện nhiều cảm xúc hỗn độn: sợ hãi, giận dữ, hứng thú và đôi mắt biểu lộ một cái nhìn điên loạn. Một số tín đồ như bị biến thành động vật mà họ được xăm trên người.

Âm thanh của khỉ, chó, voi, cá sấu, hổ cùng tiếng la hét và cười điên loạn vang lên khắp ngôi chùa. Họ chạy, bò, trườn trên nền của sân chùa rồi chạy hết sức tới sân khấu chính là nơi các nhà sư đang tụng kinh. Mọi người như rơi vào trạng thái điên rồ và hỗn loạn. Điều này kéo dài trong một vài giờ. 

Lực lượng an ninh thường là những người lính hoặc tình nguyện viên sẽ giữ trật tự và làm dịu các tín đồ quá khích, ngăn không cho họ chạy lên sân khấu. Cọ xát vào tai sẽ giúp họ bình tĩnh và quay lại với thực tế. Người làm công tác an ninh phải rất chú ý đám đông và dự đoán xem cuộc tấn công tiếp theo sẽ đến từ đâu dựa vào sắc thái trên khuôn mặt của họ. Sau đó, những tu sĩ sẽ phun nước thánh về phía đám đông trước khi quá trưa. Các tín đồ sẽ thu dọn đồ đạc và ra về tạo nên cảnh kẹt xe hàng giờ bên ngoài ngôi chùa.

Bí ẩn bên trong hình xăm

Nhiều người cho rằng những hình xăm Sak Yant giúp chống lại những tổn hại về mặt thể chất lẫn tinh thần. Ngày xưa, đa số người mang hình xăm này ở trong quân đội hoặc các băng nhóm, vì nó giúp chống lại cả những sát thương gây ra bởi súng và dao. Điều này khiến cho nhiều người phương Tây lầm tưởng những ai có hình xăm Sak Yant đều là binh lính hoặc đang hoạt động trong một băng đảng nào đó. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều dân thường cũng có hình xăm này, và nó có một bề dày lịch sử cùng ý nghĩa văn hóa tôn giáo sâu sắc trong xã hội Thái.

Nghi thức này bắt đầu phổ biến trong cộng đồng phật tử Trung Hoa tại Singapore. Nó là sự kết hợp phức tạp giữa Phật giáo, đạo Hindu, Bà-la-môn và niềm tin tâm linh. Hình xăm Sak Yant có nguồn gốc từ Campuchia với việc sử dụng ký tự Khmer cổ.

Ngày xưa, các tu sĩ hoặc nghệ nhân thường dùng một cây kim dài bằng tre để tạo hình xăm, nhưng hiện nay họ chỉ dùng kim với chất liệu bằng thép không gỉ. Vào thời đó, các chiến sĩ Khmer xăm khắp cơ thể, bao gồm ngực, cánh tay và ngón tay.

Qua nhiều thế kỷ, phong tục này lan sang các nước như Thái Lan, Lào và một phần của Myanmar. Ngày nay, nó phổ biến nhất ở Thái, trong khi đó tại Campuchia và Lào, nó hầu như hoàn toàn biến mất.

Wai Kru được thực hiện ở khắp Thái Lan, và một trong những chùa nổi tiếng nhất tổ chức lễ hội này là Wat Bang Phra. Nguồn gốc của Wai Kru là một phong tục cổ xưa tồn tại nhiều thế kỷ tại Thái. Những tín đồ sẽ được xăm những hình xăm Sak Yant lên cơ thể. Thuật ngữ “sak” nghĩa là hình xăm được thực hiện thế nào bằng một thanh thép dài, và “yant” có nguồn gốc từ ký tự sanskrit – “yantra”, nghĩa là một công cụ hoặc biểu đồ huyền bí.

Những hình xăm này được tin là có ma thuật và là bùa hộ mệnh có thể bảo vệ người ta khỏi những tai họa. Những người xăm mình còn có sức khỏe, sự may mắn và thành công trong cuộc sống.

Theo một trang web về hình xăm tại Thái, trong khi người phương Tây khoe hình xăm của họ như một thú vui thời thượng, thì hầu hết người Thái không bao giờ để lộ hình xăm của họ. Sức mạnh của hình xăm thiêng liêng sẽ giảm theo thời gian.

Vì vậy, mỗi năm hàng ngàn tín đồ từ khắp nơi tề tựu về các ngôi chùa tham gia lễ hội để tăng thêm sức mạnh cho nó. Họ sẽ ngồi ở sân chùa để nghe lời cầu nguyện và tụng kinh của các nhà sư. Đây là nghi thức “sạc” lại năng lượng và phép thuật cho các hình xăm cũ.

Lễ hội Wai Kru và hình xăm Sak Yant thể hiện tầm quan trọng trong đời sống tâm linh của người Thái. Hầu hết họ đều theo đạo Phật, và có rất nhiều chùa chiềng trên khắp đất nước Thái Lan.

Đối với họ, Wai Kru không chỉ đơn thuần là một lễ hội để mọi người gặp gỡ và vui chơi, nó cho thấy một đời sống tinh thần thiêng liêng và phong phú. Điều đó thể hiện qua cách họ trân trọng các hình xăm cùng các tu sĩ và những nghệ nhân xăm mình.

Đối với một đất nước có nền chính trị phức tạp như Thái Lan, nhu cầu về sự bảo vệ của các tín đồ ngày càng cao. Trong khi tại các nước khác, những nghi thức này đã gần như biến mất thì tại Thái, nó vẫn tồn tại bền vững theo thời gian.

Thậm chí, mỗi năm có rất nhiều khách nước ngoài đến tham gia vào Wai Kru như một cách khám phá xứ Chùa Vàng. Nó như một nét độc đáo riêng khiến cho nền văn hóa Thái không thể bị nhầm lẫn.

Thảo Hương
.
.
.