Bulbasaur: Robot chăm sóc cây

Thứ Tư, 01/08/2018, 16:55
Bạn thích trồng cây nhưng lại không có thời gian chăm sóc chúng? Điều này thật đơn giản nếu bạn có một chú robot Bulbasaur tại nhà. Robot Bulbasaur là sản phẩm của Công ty Vincross, có khả năng tự chăm sóc cây trồng vừa được ra mắt vào trung tuần tháng 7 vừa qua.


Thoạt nhìn, robot Bulbasaur giống hệt một con pokémon nhện chỉ có đầu và 6 cái chân. Cái đầu chính là cái chậu để trồng cây, 6 cái chân có thể di chuyển từ chỗ này qua chỗ khác. 

Điều đặc biệt là nó luôn hướng tới chỗ có ánh sáng khi cây cần quang hợp và sẽ lùi vào bóng râm khi đã “sạc” đủ ánh nắng cho cái cây trên đầu. 

Bulbasaur còn biết “chơi đùa” với con người nếu như ta chạm vào đầu nó và khi “khát” nước, Bulbasaur sẽ giẫm nhẹ 6 cái chân nhỏ bé để báo hiệu cho ta biết.

Ông Sun Tianqi, một nhà khoa học, đồng thời là ông chủ Công ty Vincross, cho biết ông có cảm hứng chế tạo ra con robot Bulbasaur khi thấy một chậu hoa hướng dương héo khô trong góc tối tại một buổi triển lãm công nghệ. 

Theo ông thực vật đa phần là loài thụ động, người ta có thể cắt tỉa, nhổ bỏ hoặc đốt cháy chúng mà chúng không có phản ứng gì lại. Mặc dù cây xanh có tính hướng ánh sáng để duy trì sự sống, nhưng như thế là chưa đủ, chúng cần một thứ công nghệ mang lại sự tự do để có thể gia tăng khả năng sinh tồn.

Ông nói: “Thực vật quá “hiền”, ta có thể đốn hạ chúng, đốt cháy chúng, nhổ rễ chúng mà chúng chẳng làm được gì. Lượng tự do chúng nắm trong tay quá ít, ít nhất trong số các sinh vật sống trong tự nhiên, trong khi loài người chúng ta có vô số cách để di chuyển, từ xe đạp cho tới tàu vũ trụ... Vậy tại sao chúng ta không giang tay ra giúp đỡ loài thực vật yếu đuối? Với chân robot, thực vật có thể trở nên cơ động hơn thậm chí có thể tương tác được với chúng ta... Tôi thực sự mong rằng dự án này có thể truyền cảm hứng cho mối quan hệ đặc biệt của tự nhiên và công nghệ”.

Thực ra Bulbasaur không phải là chú robot đầu tiên có thể mang cái cây đến chỗ có ánh sáng. Trước đó, nhà điêu khắc người Bỉ Stephen Verstraete cũng đã chế tạo ra chú robot Plant Host Drone (PHD) có thể mang chậu cây trên mình có khả năng tìm nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp để chạy đến nhằm giúp cây trồng có được đủ lượng ánh sáng cần thiết. 

PHD là nỗ lực cố gắng của S.Verstraete để ứng dụng điện tử vào môi trường nghệ thuật cùng các thành phần linh kiện điện tử với nền tảng robot RP5 tank-tread bán sẵn trên thị trường. 

PHD có khả năng cảm ứng ánh sáng và di chuyển dần dần về vùng có cường độ ánh sáng mạnh hơn và dừng tại nơi ánh sáng trực tiếp hoặc lượng ánh sáng dồi dào. Bên cạnh đó, chậu cây robot PHD cũng được trang bị ngắt điện va chạm để chuyển hướng khi đụng vào tường hay đồ vật.

Với chế tạo khá đơn giản bằng các linh kiện có sẵn trên thị trường với giá khoảng 32USD, PHD được Verstraete hướng dẫn chi tiết nhằm giúp mọi người có thể tự tạo ra cho mình một robot chậu cây tự chăm sóc sao cho phù hợp với nhu cầu kích cỡ và thẩm mỹ đa dạng của người dùng.

Ngọc Bảo
.
.
.