Các giả thiết về việc tàu ngầm Indonesia chìm sâu dưới biển
Tờ New York Times dẫn lời ông Norman Polmar, nhà sử học người Mỹ nghiên cứu về tàu ngầm cho biết, con tàu KRI Nanggala-402 rất có thể đã gặp sự cố từ bên trong như bị ngập nước qua một đường ống, ống phóng ngư lôi hoặc nổ pin.
Giả thiết nêu trên khá tương đồng với phân tích của bà Susantyas Nefo Handayani Kertopati, một chuyên gia quân sự và tình báo Indonesia. Theo bà Susantyas, tàu ngầm KRI Nanggala-402 có thể đã không có đủ thời gian để bảo trì.
Indonesia xác định tàu ngầm KRI Nanggala-402 chìm ở độ sâu 850 mét dưới biển sâu. Ảnh: Reuters. |
Cụ thể, trước khi gặp nạn, con tàu từng tham gia một cuộc diễn tập phóng ngư lôi khác. Nhưng cuộc tập trận đó kết thúc "không hoàn hảo" vì ngư lôi bắn trượt mục tiêu. Do đó, con tàu được lệnh phải diễn tập lại một lần nữa ở Bali.
Soleman Ponta, một chuyên gia hải quân Indonesia cho hay, về mặt lý thuyết, khi nước biển tràn vào tàu khi đang lặn thì các thuỷ thủ đoàn sẽ phải tìm ra chỗ bị rò rỉ rồi bịt kín khoang tàu bằng cửa kín nước. Tuy nhiên, áp lực nước thực tế khi đó "khủng khiếp" gấp vài chục lần áp suất khí quyển ở mặt biển. Do đó, một con tàu thường chỉ hoạt động được độ sâu khoảng 250-500m sẽ bị nứt vỡ khi ở ngoài độ sâu an toàn.
Trước đó, Tham mưu trưởng hải quân Indonesia nói rằng các mảnh vỡ và vật dụng họ thu được không thể thoát ra ngoài, trừ khi có tác động của áp lực nước hoặc hỏng ống phóng ngư lôi. Trong khi đó, Tư lệnh quân đội Indonesia cho hay, không có vụ nổ nào xảy ra trong quá trình tàu chìm.
Tàu KRI Nanggala-402 là loại tàu ngầm chạy bằng điện diesel, được chế tạo năm 1977 tại Đức. Con tàu gia nhập hải quân Indonesia năm 1981 và được cải tạo hoàn toàn tại Hàn Quốc năm 2012. Hải quân Indonesia cho biết giấy tờ của con tàu không có vấn đề gì. Nhưng theo một chuyên gia quốc phòng giấu tên, con tàu ngầm có thể đã không được bảo dưỡng toàn bộ từ tháng 5/2018.
Con tàu liên lạc lần cuối với sở chỉ huy lúc 3h sáng 21/4 để xin phép lặn xuống biển trong cuộc tập trận phóng ngư lôi. Tuy nhiên, trung tâm đã mất liên lạc hoàn toàn với con tàu này từ 4h30. Khi gặp sự cố, trên tàu có 53 thuỷ thủ. Do con tàu chỉ có đủ lượng oxy dự trữ trong 72 giờ kể từ thời điểm mất điện, nên Indonesia hiện đặt trọng tâm sang trục vớt con tàu khỏi vùng biển ngoài khơi Bali. Triển vọng tìm thấy 53 thuỷ thủ còn sống là rất thấp.