Phát hiện vật thể lạ nơi tàu ngầm mất tích, Indonesia dồn lực tìm kiếm

Thứ Sáu, 23/04/2021, 14:31
Máy bay và tàu cứu hộ đang tiếp tục "lùng sục" vùng biển phía Bắc đảo Bali trong ngày 23/4 khi cuộc tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích đã bước vào giai đoạn căng thẳng, do nguồn cung cấp oxy trên con tàu đang dần hết.

Reuters đưa tin, nhiều tàu hải quân đã rời căn cứ Banyuwangi của Indonesia vào sáng sớm 23/4 để hướng đến biển Bali, nơi tàu KRI Nanggala-402 bị mất liên lạc vào rạng sáng 21/4 khi đang tham gia cuộc diễn tập phóng ngư lôi.

"Ưu tiên chính là sự an toàn của 53 thành viên thủy thủ đoàn", Tổng thống Joko Widodo tuyên bố, đồng thời kêu gọi cơ quan chức năng dồn toàn lực để tìm kiếm con tàu.

Tàu KRI Nanggala-492 liên lạc lần cuối với sở chỉ huy lúc 3h sáng 21/4 (giờ địa phương) để xin phép lặn xuống biển, con tàu mất liên lạc hoàn toàn từ 4h30.

Các tàu hải quân được điều động để tìm kiếm tàu KRI Nanggala-402 mất tích. Ảnh: Reuters

Nỗ lực tìm kiếm tàu KRI Nanggala-402 gặp nạn đang được đẩy nhanh, sau khi Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono tối 22/4 cho biết con tàu sẽ chỉ có đủ dự trữ oxy cho thủy thủ đoàn trong 72 giờ. "Hy vọng rằng trước khi họ có thể được tìm thấy, lượng oxy sẽ đủ dùng", ông Yudo bày tỏ.

Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin nào khả quan được đưa ra liên quan đến cuộc tìm kiếm, song quân đội Indonesia cho biết một vật thể có "lực từ trường cao" ở độ sâu 50-100 mét (164-328 ft) đã được phát hiện tại khu vực tàu ngầm mất tích, xong chưa thể xác định rõ.

Hai tàu chiến HMAS Ballarat và HMAS Sirius của Australia đã được điều đến tham gia tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích. Ấn Độ cũng đã cử tàu lặn cứu hộ nước sâu (DSRV) tham gia cứu hộ tàu ngầm KRI Nanggala-402.

Trước đó, Singapore đã cử tàu cứu hộ MV Swift Rescue, trong khi Malaysia điều động tàu cứu hộ Rescue Mega Bhati đến vùng biển Bali. Quân đội Mỹ cũng sẽ điều một đội không vận đến Indonesia hỗ trợ công tác tìm kiếm tàu ngầm.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 trong một bức ảnh chụp năm 2014. Ảnh: TG

Một cuộc tìm kiếm bằng trực thăng cũng đã phát hiện một vết dầu loang gần vị trí lặn của tàu ngầm. Đây có thể là vết dầu do con tàu bị hư hại, hoặc có thể là tín hiệu từ thủy thủ đoàn.

Hải quân Indonesia cho biết, một sự cố mất điện có thể đã xảy ra trong quá trình con tàu lặn tĩnh, gây mất kiểm soát và ngăn cản việc tiến hành các quy trình khẩn cấp.

Hải quân Indonesia hôm 22/4 cũng công bố danh sách 53 người có mặt trên tàu ngầm KRI Nanggala trước khi nó mất tích ngoài khơi Bali, với 49 thành viên thủy thủ đoàn, 4 người còn lại không thuộc kíp tàu gồm đại tá Harry Setiawan, chỉ huy Đơn vị tàu ngầm thuộc Bộ tư lệnh Hạm đội II và ba sĩ quan quân khí.

An Nhiên
.
.
.