Mỹ đang nín thở sợ Nga đáp trả đòn trừng phạt bằng cách cắt nguồn cung titanium

Thứ Ba, 28/08/2018, 10:47
Nhiều người lo ngại ngành hàng không Mỹ sẽ gặp đại hoạ nếu Nga đáp trả các đòn trừng phạt mà Washington vừa áp đặt lên Moscow bằng cách cắt toàn bộ nguồn cung titanium, vốn được xem là không thể thay thế.

Lệnh cấm vận mới của Mỹ nhằm vào Nga, liên quan đến các cáo buộc chưa được kiểm chứng về việc Moscow có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi tháng 3, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27-8, RT đưa tin.

Gói trừng phạt bao gồm một lệnh cấm hoàn toàn hoạt động xuất khẩu các linh kiện điện tử quân sự và các thành tố lưỡng dụng (quân sự-dân sự) sang thị trường Nga. Gần như ngay lập tức, giới chức Moscow nói rằng Tổng thống Putin đang xem xét các biện pháp đáp trả Mỹ.

Bên trong một nhà máy lắp ráp của Boeing. Ảnh: RT

Các chuyên gia nhận định, chính quyền Nga có thể áp đặt lệnh cấm toàn bộ hoặc hạn chế một phần việc xuất khẩu titanium sang Mỹ, vốn luôn đóng vai trò quan trọng trong việc chế tạo các thiết bị hàng không, bao gồm máy bay, tên lửa, tàu vũ trụ.... Trong trường hợp này, ngành hàng không Mỹ có thể lập tức bị đình trệ khi nguồn dự trữ titanium, vốn luôn ít ỏi của họ, cạn kiệt.

Cách đây 2 tuần, tờ RT của Nga cho hay công ty VSMPO-Avisma, độc quyền về titanium của Nga, đang khai thác và sản xuất 1/3 trữ lượng titanium cho ngành công nghiệp máy bay trên toàn thế giới. Trong đó, Avisma cung ứng 70% sản phẩm cho toàn bộ thị trường thương mại.

Avisma hiện chịu trách nhiệm cung cấp khoảng 40% titanium cho công ty sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing, 60% cho Airbus và gần như 100% cho hãng chế tạo máy bay Embraer của Brazil.

Một linh kiện cho chiếc Boeing 787 được làm từ titanium Nga. Ảnh: ITN

Việc thay thế titanium của Nga là điều gần như không thể với các nhà sản xuất hàng không. Ngành công nghiệp sử dụng titanium bắt đầu đồng thời cả ở Mỹ và Liên Xô từ thập niên 1950. Tuy nhiên, Nga là nước duy nhất trên thế giới có đủ công nghệ để sản xuất ra titanium chất lượng cao.

So với mọi loại vật liệu khác trên trái đất, titanium có những lợi thế nhất định so với các hợp kim khác là độ cứng tốt, nhẹ, khả năng chịu va đập. Chỉ có titanium mới đủ sức giúp các linh kiện máy bay chịu áp lực ở độ cao lớn và tiếp xúc thường xuyên với nước mặn khi hoạt động ngoài biển. 

Ngoài ra, vì mỗi chiếc Boeing như loại 787 đời mới nhất ngốn tới 17 tấn titanium thì việc tìm kiếm các vật liệu thay thế, vốn cực kì đặt đỏ, là không khả thi. Có thể nói, sau khi chính quyền Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, các nhà sản xuất hàng không Mỹ hiện đang phải nín thở chờ đợi động thái của Moscow.

Thiện Minh
.
.
.