Thủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của ngành Giao thông vận tải

Thứ Hai, 04/01/2016, 19:18
Chiều 4-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về công tác đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của ngành GTVT.


Báo cáo của Bộ GTVT cho biết sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước đã có những chuyển biến hết sức rõ nét.

Cụ thể là nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác, như các dự án mở rộng QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên; các đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, Nội Bài-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, Nội Bài-Nhật Tân; các cầu lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì; tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp, QL 51, Nam Sông Hậu, QL 80 Mỹ Thuận-Vàm Cống; cảng cửa ngõ Quốc tế Cái Mép- Thị Vải; tuyến đường thuỷ kênh Chợ Gạo; nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, Pleiku, Đà Nẵng... 

Kết cấu hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn và các trung tâm kinh tế quan trọng được tập trung đầu tư. Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM dần được khắc phục; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. 

Đặc biệt lần đầu tiên sau nhiều năm, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người. Hệ thống giao thông nông thôn có bước phát triển mạnh mẽ, tạo kết nối hiệu quả hơn giữa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Trung ương và địa phương. Việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, kết nối hài hoà các phương thức vận tải, phát huy thế mạnh của từng phương thức, làm giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. 

Các báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho thấy mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 36 bậc trong 5 năm qua (năm 2010 ở vị trí 103). 

Công tác đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông được gắn liền với công tác tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; nâng cao một bước về năng lực quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tham gia thi công; giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; trong thi công, công tác bảo vệ môi trường cũng có những bước cải thiện đáng kể.

Năm 2016, ngành GTVT xác định phương châm hành động: “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” với các chỉ tiêu chủ yếu, cụ thể là: Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. 

Phấn đấu tăng trưởng bình quân 7-8% về tấn hàng hoá và lượt hành khách so với năm 2015. Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 80.993 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện năm an toàn giao thông 2016 với chủ đề “ Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5% đến 10% so với năm 2015 trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương. Giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM...

Nghị quyết số 13 về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020” đề ra mục tiêu trọng tâm về hạ tầng giao thông là: “Bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế lớn với nhau và với các đầu mối giao thông cửa ngõ bằng hệ thống giao thông đồng bộ, năng lực vận tải được nâng cao, giao thông được thông suốt, an toàn”. 

Đối với phát triển hạ tầng lĩnh vực đường bộ: "Ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng QL lA, hoàn thành phần lớn vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020... Đầu tư nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh và nâng cấp đoạn qua Tây Nguyên”.
Theo baochinhphu.vn
.
.
.