Đảm bảo ATGT không chỉ là nhiệm vụ của ngành GTVT và Công an

Thứ Bảy, 06/07/2013, 20:58
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố khẳng định, trật tự ATGT không chỉ có ngành GTVT và Công an, yêu cầu tất cả các bộ, ngành, các tổ chức, đoàn thể phải vào cuộc. Cụ thể, Bộ GTVT phải lưu ý vấn đề kinh doanh vận tải phải có điều kiện, cần siết chặt công tác này hơn nữa, không phải chỉ có giấy phép mà phải phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Không có vùng cấm trong hoạt động kinh doanh vận tải, không có đoàn xe vua, bảo kê taxi…

Sáng 6/7, tại Văn phòng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc, bàn các giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT), đồng thời triển khai Chỉ thị số 12/CT- TTG ngày 23/6 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong giao thông đường bộ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, TNGT giảm về số vụ, số người bị thương nhưng lại gia tăng số người chết, điều này rất nghiêm trọng, cần phải tìm ra biện pháp ngăn chặn kịp thời. Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về trật tự ATGT ở các tỉnh, thành; trách nhiệm của từng thành viên Ủy ban ATGT ở các tỉnh, thành. Tại sao biết nguyên nhân, nhưng không xử lý. Phó Thủ tướng yêu cầu thay đổi phương thức, cách thức tiến hành.

“Tôi đã yêu cầu Giám đốc Công an TP Hà Nội phải đóng giả người dân, để tìm ra sai phạm và xử lý nghiêm, không thể tiến hành các giải pháp chung chung như lâu nay. Đề nghị tại hội nghị, các đồng chí là Chủ tịch Ủy ban ATGT, các đồng chí là Giám đốc Sở, Phó ban ATGT của các tỉnh, thành cần phải đưa ra những sáng kiến, cách làm mạnh mẽ có hiệu quả thiết thực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cũng nêu rõ thực trạng và những nhóm giải pháp trong thời gian tới. Cục trưởng cho biết, thực hiện chỉ đạo, Công an các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định…

Tuy nhiên, làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên đưa ra một số khó khăn và kiến nghị cụ thể như: Thay đổi một số điều của Luật Giao thông đường bộ, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình, trong lĩnh vực trật tự ATGT. Đối với các vụ tai nạn nghiêm trọng, cần thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, bao gồm đại diện cơ quan y tế địa phương, trung tâm đăng kiểm địa phương để đảm bảo kết luận khám nghiệm hiện trường khách quan và chính xác…

Kết lời Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, nếu người thực thi công vụ gương mẫu, cương quyết, sẽ góp phần rất quan trọng. Nếu không xử lý nghiêm sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Vì lực lượng Cảnh sát giao thông có vai trò quan trọng, nếu xử lý nghiêm, cả hệ thống dứt khoát sẽ chuyển biến tốt.

Vụ tai nạn xe khách thương tâm xảy ra ngày 9/6 trên QL1A đoạn qua huyện Điện Bàn, Quảng Nam. Ảnh: TTXVN.

Nói đến giải pháp khắc phục gia tăng tai nạn tại địa phương, ôngNguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nêu kinh nghiệm TP Hồ Chí Minh đã làm, vì thế 6 tháng đầu năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Kinh nghiệm từ TP Hồ Chí Minh cho thấy, không chỉ vận động tuyên truyền, mà phải xử phạt nghiêm. Xử lý phải nâng lên thành hình sự khi xử lý các vụ TNGT nghiêm trọng.

Ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng thì thừa nhận, Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL 5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ. Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% DN chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% DN được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ TNGT.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng thì đề nghị Cục Đăng kiểm kiểm tra thiết bị giám sát hành trình để trong quá trình đăng kiểm phương tiện xe cơ giới, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh ngay các hành vi tiêu cực, kiểm định không chính xác. Đồng thời, đề nghị liên Bộ GTVT, Bộ Y tế có quy định về việc khám sức khỏe cho người học, người đổi giấy phép lái xe có tính thực tiễn.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ: Hà Nội dù tai nạn giảm, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Gần đây, việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải bằng ôtô được làm mạnh, đặc biệt là giám sát việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm xe dù, bến “cóc”, nên kết quả bước đầu khá tốt. Ông Khôi cũng kiến nghị nâng mức thù lao từ nguồn xử phạt cho lực lượng xử phạt, sửa đổi một số điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố khẳng định, trật tự ATGT không chỉ có ngành GTVT và Công an, yêu cầu tất cả các bộ, ngành, các tổ chức, đoàn thể phải vào cuộc. Cụ thể, Bộ GTVT phải lưu ý vấn đề kinh doanh vận tải phải có điều kiện, cần siết chặt công tác này hơn nữa, không phải chỉ có giấy phép mà phải phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Không có vùng cấm trong hoạt động kinh doanh vận tải, không có đoàn xe vua, bảo kê taxi… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera sẽ giảm được 30% tai nạn. Chấm dứt ngay tình trạng tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.

Với Bộ Công an: Phải có những giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT nghiêm trọng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuần tra lưu động, phải xử lý nghiêm cho dù là đối tượng nào; đầu tư khoa học công nghệ cho công tác tuần tra kiểm soát; luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát... để nâng cao hiệu quả kiểm tra xử phạt vi phạm TTATGT.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo lực lượng chức năng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra, thực tế. Kết quả kiểm tra được công bố công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai…

Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: 6 tháng cuối năm, phải tập trung kiểm soát chặt chẽ người thực thi công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm người thực thi công vụ rồi mới đến người tham gia giao thông. Bộ trưởng lấy ví dụ, từ báo cáo của Sở GTVT Hải Phòng, tới 90% doanh nghiệp vận tải hoạt động không có phép sao vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu? Cần thanh tra việc quản lý kinh doanh vận tải. Nếu thanh tra phát hiện vi phạm nghiêm trọng mà không khắc phục kịp thời sẽ đề nghị TP Hải Phòng xử lý nghiêm khắc người có trách nhiệm. Với kiến nghị về hạ tầng của các địa phương, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu đầu tư. Riêng với Quảng Nam, Bộ GTVT sẽ làm việc trong thời gian tới, xem xét việc làm 30km còn lại QL1A bằng BOT. Với Thanh Hóa, Bộ GTVT sẽ có giải pháp để giảm mật độ trên cầu Hoàng Long. Với Cà Mau khi chưa đầu tư được tuyến tránh, nên điều chỉnh sang đường thủy để đảm bảo hài hòa. Việc chuyển đào tạo sát hạch lái xe cơ giới đường bộ sẽ chuyển sang Bộ Công an, quan điểm của Bộ GTVT đơn vị nào làm tốt nhất sẽ chuyển qua cho đơn vị đó thực hiện. "Tập trung kiểm soát chặt chẽ vai trò quản lý của địa phương để không có chuyện thanh tra bị cản trở bởi ý kiến của người này người kia. Không có lý gì TNGT không giảm nếu làm tốt trách nhiệm của người thực thi công vụ. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới, giảm thiểu TNGT".

“Đầu tư 400 tỷ lắp camera giám sát tốc độ trên QL1A sẽ hạn chế được tai nạn”

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGTQG. Ông này cũng cho hay, để hạn chế TNGT, phải kiểm soát được tốc độ. Có 2 giải pháp mạnh khắc chế được nguyên nhân này. Thứ nhất là quản lý thông qua hộp đen. Cả nước đã có 200 ngàn xe đã được lắp đặt thiết bị này. Thứ hai là tuần tra kiểm soát. Chú trọng kiểm tra lưu động (tuần lưu). Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng kiến nghị với Chính phủ giải quyết việc thiếu lực lượng TTKS, xử phạt vi phạm ATGT bằng lắp đặt camera giám sát cả tốc độ và hành trình trên tuyến QL1A, bởi chỉ cần khoảng 400 tỷ.

Chánh thanh tra Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện:

Đề nghị các tỉnh không can thiệp vào đoàn thanh tra trong quá trình kiểm tra doanh nghiệp

 Chánh thanh tra Bộ GTVT cho hay, từ tháng 7 đã xử lý vi phạm hành chính về việc lắp đặt và sử dụng hộp đen. Đề nghị các tỉnh không can thiệp vào đoàn thanh tra khi kiểm tra doanh nghiệp về thiết bị giám sát hành trình. Bộ GTVT sẽ thanh tra làm thí điểm tại 21 tỉnh, thành. Các tỉnh phải vào cuộc để đảm bảo chất lượng và công khai minh bạch.

Nhóm PV
.
.
.