Thượng tá Trần Quang Khải đã hy sinh

Thứ Sáu, 17/06/2016, 20:15
Chiều tối 17-6, tàu cá ngư dân Nghệ An phát hiện thi thể phi công Su-30 Trần Quang Khải đang trôi dạt trên biển...

Khu vực tọa độ 19.12 vĩ độ, 106.28 kinh độ, giáp ranh Đảo Mắt, trên vùng biển Nghệ An. Người phát hiện là ngư dân Đậu Văn Kính, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Hiện nay, tàu của Biên phòng Nghệ An đang tiếp cận tàu cá của ngư dân Đậu Văn Kính, đưa thi thể phi công Trần Quang Khải vào bờ.

Thượng tá Trần Quang Khải và tiêm kích Su-30MK2 mang số hiệu 8585.
Tàu biên phòng Nghệ An ra biển, đưa thi thể phi công Trần Quang Khải vào bờ. Ảnh: Báo Nghệ An

Trong một diễn biến khác, vnexpress đưa tin, khoảng 18h ngày 17-6, nhận tin báo của ngư dân tên Chính về việc phát hiện một thi thể trong vải dù, Sở chỉ huy tiền phương ở Hải Phòng đã lệnh cho tàu ngư dân neo tại chỗ để đánh dấu, đồng thời cử tàu biên phòng ra vị trí để xác minh.

Đại tá Dương Minh Hiền, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, vị trí người dân cung cấp nằm ở khoảng 19,02 độ vĩ Bắc, 106,28 độ kinh Đông, cách đất liền hơn 40 hải lý về hướng đông bắc đảo Mắt. Dự kiến 20h, tàu của đơn vị tiếp cận nơi phát hiện thi thể và đưa vào bờ trong đêm nay.

Trực thăng được chỉ đạo liên tục bay tìm kiếm phi công Khải.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan chiến dịch tìm kiếm phi công Trần Quang Khải mất tích cùng máy bay Su-30MK2 cách đây 4 ngày.

Xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển, 7h29 sáng 14/6, tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên vùng biển phía đông Nghệ An.

Trên máy bay có hai phi công là thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30.

Vị trí tìm kiếm phi công còn lại cách vị trí phát hiện phi công Cường khoảng vài km².

Các lực lượng gồm hàng nghìn người và hàng trăm phương tiện thuộc quân đội, cảnh sát biển, tàu cá ngư dân đã được huy động tìm kiếm.

Rạng sáng 15/6, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường được tàu của ngư dân cứu sống tại vùng biển Nghệ An, cách nơi máy bay gặp nạn khoảng 28 hải lý về phía đông bắc đảo Mắt. Anh Cường kể lại, khi cách mục tiêu huấn luyện khoảng 15 km, có tiếng nổ trong khoang lái nên hai phi công bung dù cách nhau 2-3 km và nhìn thấy nhau đáp xuống mặt biển.

Chiến dịch tìm kiếm phi công Trần Quang Khải tiếp diễn đến ngày thứ ba thì tai nạn kép xảy ra với một chiếc máy bay tuần thám. Trên đường đến địa điểm nghi phát hiện áo phao phi công Su-30, máy bay CASA số hiệu 8983 chở theo 9 người đã rơi trên vùng biển Hải Phòng, cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý.

Ngày 17/6, một số mảnh vỡ máy bay CASA cùng áo phao, balô, vật dụng cá nhân được tìm thấy cách Bạch Long Vỹ 13-15 hải lý về hướng tây tây nam, gần đường phân định vịnh Bắc Bộ. Tung tích của 9 người chưa được xác định.

Đề cập nguyên nhân máy bay CASA rơi, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển cho VnExpress biết: "Ban đầu xác định do thời tiết diễn biến xấu bất thường nên đoàn đã xin hạ độ cao và gặp nạn". Trong khi đó, nguyên nhân khiến máy bay Su-30 gặp nạn đang được điều tra.

Đây là tai nạn với Su-30 và CASA-212 lần đầu tiên được công bố ở Việt Nam.

Về việc tìm kiếm cứu nạn vụ máy bay Su-30MK2 và máy bay CASA 212 của Quân chủng Phòng không – Không quân bị tai nạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi sâu sắc, chia sẻ mất mát, thiệt hại cũng như sự lo lắng của người thân, gia đình có cán bộ, quân nhân trong vụ máy bay bị nạn trong những ngày vừa qua và động viên, thăm hỏi đến toàn thể các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn đã có nhiều cố gắng vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy trong khi làm nhiệm vụ, trong đó, lực lượng quân đội giữ vai trò nòng cốt, sự tham gia của các Bộ ngành, địa phương và đặc biệt là sự vào cuộc của ngư dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành địa phương liên quan tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Phải tập trung mọi lực lượng tìm kiếm cứu nạn (Quân chủng Phòng không – Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư) và huy động các phương tiện tàu thuyền của ngư dân để cứu người, tìm cho được những người mất tích, đồng thời xác định cụ thể vị trí máy bay rơi, có phương án trục vớt, cứu hộ để đánh giá nguyên nhân và tổ chức rút kinh nghiệm về sau.

2. Trong điều kiện khu vực tìm kiếm cứu nạn rộng, thời tiết những ngày tới có thể diễn biến phức tạp hơn, lại là khu vực giáp ranh quốc tế, vì vậy yêu cầu các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phân vùng tìm kiếm cụ thể, tránh chồng chéo, đặc biệt là huy động và tổ chức các lực lượng tàu thuyền của ngư dân tham gia tìm kiếm cứu nạn nhằm đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn.

3. Ủy ban nhân dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn và các cơ quan liên quan huy động tàu thuyền của các ngư dân đang đánh bắt cá trong khu vực liên quan đến vụ tai nạn và các tàu thuyền, phương tiện khác của địa phương tham gia tìm kiếm cứu nạn theo sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.

4. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị trong ngành có trách nhiệm hỗ trợ người và phương tiện, thiết bị trục vớt, cứu hộ và các trang thiết bị khác theo yêu cầu của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn để đáp ứng yêu cầu nhanh công tác tìm kiếm cứu nạn.

5. Công tác tìm kiếm cứu nạn phải khẩn trương, quyết liệt và phối hợp chặt chẽ kể cả với lực lượng tìm kiếm cứu nạn quốc tế để tìm kiếm bằng được những phi công, quân nhân gặp nạn.

6. Bộ Quốc phòng làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với các địa phương liên quan tổ chức thăm hỏi, chia sẻ những mất mát với các gia đình có cán bộ, quân nhân gặp nạn, làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời làm rõ nguyên nhân và tổ chức tốt việc giải quyết hậu quả sự cố.

7. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa tin kịp thời, trung thực, chính xác để công tác tìm kiếm, cứu nạn đạt kết quả.

Theo báo Nghệ An và VNE
.
.
.