Cần hoàn thiện hạ tầng giao thông tiếp cận trước khi di dời cảng biển

Chủ Nhật, 10/01/2021, 10:46
UBND TP HCM đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện di dời, chuyển đổi công năng các cảng trên sông Sài Gòn theo phê duyệt của Chính phủ; đồng thời nghiên cứu, sớm chuyển đổi công năng các cảng nằm dọc sông Sài Gòn ở khu vực quận 4, quận 7 để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị cũng như giải quyết tình trạng kẹt xe.


Góp ý về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện di dời, chuyển đổi công năng các cảng trên sông Sài Gòn theo phê duyệt của Chính phủ; đồng thời nghiên cứu, sớm chuyển đổi công năng các cảng: Khánh Hội, Tân Thuận, cảng ELF Gas Sài Gòn… nằm dọc sông Sài Gòn ở khu vực quận 4, quận 7 để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị cũng như giải quyết tình trạng kẹt xe.

Cùng với đề xuất di dời các cảng trên sông Sài Gòn, khu cảng Cát Lái (sông Đồng Nai) cũng được TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, phát triển thêm khoảng 600m cầu cảng tại khu đất tiếp giáp bến cảng Tân cảng Phú Hữu ở quận 9 và giữ nguyên 670m cầu cảng container quốc tế SP-ITC, không xây thêm 200m cầu cảng như dự kiến. 

Thành phố đề nghị giữ nguyên quy hoạch cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp) dù luồng hàng hải Soài Rạp đảm bảo tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải; chỉ đầu tư giai đoạn tiếp theo khi thực sự có nhu cầu.
Quá tải hàng hóa ở cảng Cát Lái.

Về việc bổ sung quy hoạch cảng container, cảng tổng hợp và cảng hàng rời tại 4 vị trí ở huyện Cần Giờ, UBND thành phố chỉ thống nhất 3 vị trí quy hoạch tại xã Bình Khánh với diện tích 250ha cho tàu 30.000 - 50.000 tấn. 

Vị trí đặt càng biển tiếp theo ở Cần Giờ là tại xã Long Hòa (khoảng 150ha) cho tàu chở hàng có trọng tải đến 150.000 tấn và tàu khách quốc tế có tải trọng đến 200.000 GT. Vị trí thứ 3 có thể làm cảng biển là cù lao Ông Chó với dự kiến quy hoạch khoảng 100ha cho tàu trọng tải 200.000 tấn cập cảng. 

Ngoài ra, UBND thành phố cũng đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu qui hoạch cảng biển chuyên dụng và thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa, đồng thời đề xuất nghiên cứu quy hoạch cảng biển nước sâu tại bờ phải sông Thị Vải ở khu vực cù lao Gò Gia, huyện Cần Giờ nhằm phục vụ tàu biển có trọng tải 80.000 tấn vào giai đoạn sau năm 2030. 

Bên cạnh những thuận lợi về vị trí, luồng tàu, thì lý do được thành phố đưa ra là khu vực Cần Giờ được kết nối giao thông với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp được đưa vào khai thác.

Về 8 dự án phát triển hạ tầng quan trọng của TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thông tin, khu vực cảng Cát Lái sẽ được phát triển thành trung tâm logistics và Cảng container lớn nhất Việt Nam...

Đ.Thắng
.
.
.