Di dời cảng biển ở TP HCM chậm tiến độ

Thứ Hai, 14/03/2011, 15:55
Theo kế hoạch di dời các cảng biển của TP HCM ra khỏi nội thành để giảm áp lực kẹt xe thì trước năm 2010, có 5 cảng gồm cảng Sài Gòn, Tân Cảng, cảng Tân Thuận Đông, cảng Rau Quả và Nhà máy đóng tàu Ba Son sẽ phải di dời ra các khu vực cảng mới quy hoạch ở Cát Lái, Thị Vải, Hiệp Phước và Cái Mép.

Tổng vốn đầu tư di dời các cảng này ở giai đoạn 1 đã lên tới hơn 712 triệu USD. Ngoài khó khăn về vốn, tình trạng đầu tư hạ tầng không đồng bộ đã và đang tiếp tục kéo chậm tiến độ di dời các cảng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện mới chỉ có 1 cảng là Tân Cảng Sài Gòn hoàn tất việc di dời ra khu vực Cát Lái. Cảng Sài Gòn phải di dời ra 3 địa điểm, dù đã cố gắng khắc phục khó khăn về vốn để có thể hoàn tất đưa vào khai thác 600m cầu cảng tại Hiệp Phước ngay trong quý I này. Hiện tại, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước cũng vẫn đang phải trông chờ tuyến tránh khu đô thị Hiệp Phước dài hơn 2km hoàn tất, đưa vào sử dụng. Với một cảng nữa cũng phải di dời ra khu đô thị cảng Hiệp Phước là cảng Rau Quả.

Cứ nhìn công suất khai thác của cảng container hiện hữu tại khu vực Hiệp Phước là cảng SPCT mới chỉ đạt 1/10 công suất thiết kế, cảng khác phải di dời ra đây đã đủ ngán ngẩm. Ngay cả Tân Cảng Sài Gòn cũng vậy, dù đã hoàn chỉnh việc di dời sớm nhất thì hiện tại đơn vị khai thác cảng này vẫn còn phải dài cổ ngóng chính quyền thành phố hoàn tất việc mở rộng đường Tỉnh lộ 25B nhằm khơi thông quá trình vận chuyển hàng hóa trên bộ đang bị ách tắc ngay từ cổng cảng.

Với các cảng phải di dời ra khu vực Cái Mép, thực trạng hạ tầng cũng chẳng khá hơn khi các tuyến giao thông phục vụ hoạt động của cảng như tuyến liên cảng Cái Mép - Thị Vải; Cái Mép nối với QL51 và các tuyến dẫn từ cảng ra QL51 khác cũng còn đang được triển khai một cách ì ạch

Đ.T.
.
.
.