Vụ điện giật chết 5 người ở Bắc Ninh: Đau thương xóm nghèo

Thứ Tư, 08/06/2016, 13:51
Sự việc đau lòng xảy ra đã vài ngày nhưng khắp thôn Đông Xuyên (xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) vẫn bao trùm không khí tang tóc đến nghẹt thở. Nỗi đau ập đến nhanh, quá đột ngột khiến người thân của họ như ngã gục. Ai cũng xót xa cho 4 em học sinh qua đời khi còn quá trẻ. Ai cũng thương cho người cha ra đi quá sớm để lại vợ dại và 3 đứa con thơ.


Tuyệt vọng nhìn bạn chết

Khoảng 17h ngày 2-6, người dân nhận tin dữ có 5 người bất tỉnh tại khu bè nuôi cá của gia đình anh Thủy. Khi mà danh tính nạn nhân chưa được xác định, hàng trăm người kéo đến khúc sông này trong sự hoảng loạn và lo âu. Không ai cầm lòng được khi chứng kiến 2 người chìm nghỉm dưới nước, 3 người mắc kẹt bên mép sông.

Nạn nhân lần lượt được đưa lên bờ trong tình trạng đã tắt thở là: anh Nguyễn Xuân Thủy (sinh năm 1979, chủ bè cá), cháu Trần Ngọc Quang (sinh năm 2004, gọi anh Thủy là cậu), cháu Nguyễn Đức Khôi (sinh năm 2002),  cháu Nguyễn Đắc Khả (sinh năm 2000) và Nguyễn Văn Phan (sinh năm 2000).

Chúng tôi tiếp xúc với em Nguyễn Văn Mạnh, người chứng kiến sự việc từ đầu tới cuối, một thành viên trong nhóm bạn rủ nhau ra bờ sông tắm.Em Mạnh vẫn chưa hết bàng hoàng, nhắc đến chuyện, người em run lên bần bật.

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường.

Mạnh kể lại: "Nhóm bọn em có 5 đứa, làm gì cũng đi cùng nhau. Chiều hôm đó đang chơi ở đình làng, nóng quá bọn em rủ nhau ra bờ sông, chỗ gần lồng cá nhà chú Thủy để tắm.Được không lâu thì chú Thủy nhờ bọn em lên khênh hộ chiếc cầu sắt để làm lối đi.Em lúc đó đứng ở phía khá xa các bạn, nghĩ là 4 đứa cùng chú ấy là đủ nên em không qua giúp".

Sau khoảng 2 phút thì em Khả có kêu lớn với anh Thủy: "Có điện hở chú Thủy ơi". Chỉ kịp nói vậy thôi cả 5 người cứ thế lịm đi, rồi rơi xuống nước."Lúc đó em thấy có bạn Phan cố gắng bò được lên cầu rồi cũng không cử động được nữa", Mạnh nói.

Trong lúc hoảng sợ, Mạnh định bụng sẽ lao xuống cứu mọi người nhưng em vẫn kịp ý thức ở đó có điện. Có xuống cũng không cứu được chú Thủy và các bạn.Mạnh nhanh chóng rút điện thoại gọi cho anh Thu (em trai anh Thủy) để báo tin.

Em Mạnh vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc.

Theo chia sẻ của một số người dân, đây không phải là khu vực sông mọi người hay tắm. Có lẽ do thời tiết quá oi bức nên nhóm bạn này mới rủ nhau đi tắm dẫn đến sự việc đau lòng. Việc Mạnh không xuống tắm cùng các bạn là do trên đường đi em có gặp một người thân, vì sợ bị mách bố mẹ nên em chỉ đứng trên bờ xem các bạn tắm.

Anh Nguyễn Xuân Thu, người được Mạnh gọi điện thông báo, cũng là người trực tiếp vớt anh trai và 4 bạn nhỏ dưới sông còn chưa hết sốc kể lại: "Tôi nhận điện thoại của cháu Mạnh tức tốc phóng xe ra bờ sông ngay.

Lúc đó tôi còn mắng Mạnh là: "Mày đùa kiểu gì mà ngu thế. Tao tát chết giờ".Nhưng thấy giọng của Mạnh lạc đi, giọng van xin tôi mới nghĩ đó là sự thực.Khi ra tới khúc sông thì choáng váng khi nhìn thấy cảnh tượng đau lòng. Chứng kiến cảnh đó, tôi định sẽ lao xuống cứu mọi người. May mắn cho tôi là cháu Mạnh đã ngăn cản, cháu nói là có điện có xuống cũng sẽ bị điện giật chết.Nếu không có cháu Mạnh chắc chắn tôi đã thành nạn nhân thứ 6. Sau khi ngắt cầu dao điện, tôi mới nhảy xuống thì phát hiện 2 cháu đang phập phồng dưới nước, 2 cháu bị kẹt bên mép sông, còn anh tôi đã chìm nghỉm dưới đáy rồi".

Nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của 5 người đã được cơ quan chức năng xác định.Trong qúa trình di chuyển chiếc cầu gỗ viền sắt đã đụng phải đường dây điện.Đường dây điện này được anh Thủy kéo ra từ nhà dân dùng làm điện sinh hoạt. Do điện rò dẫn đến 5 người khênh chiếc cầu bị điện giật ngã xuống nước. Do xác định được nguyên nhân, gia đình các nạn nhân xin không phải khám nghiệm tử thi, mai táng theo thủ tục của địa phương ngay trong ngày.

Các con của anh Thủy còn quá nhỏ để ý thức được nỗi mất mát này.

Chỉ trong vài phút ngắn ngủi, ông chủ bè cá và 4 thiếu niên đã mãi mãi ra đi. Mạnh có lẽ là người ám ảnh nhất, hoảng loạn nhất lúc này.Từ khi vụ việc xảy ra, Mạnh chưa một đêm ngủ trọn vẹn, em chỉ biết giam mình trong nhà mà khóc. Mạnh giàn giụa nước mắt: "Bọn em còn trêu trọc nhau, các bạn ấy còn nói là em nhát không dám tắm. Thằng Phan bảo em là: đã đến đây thì xuống tắm đi, thanh niên gì mà nhát đòn thế. Sao ông trời lại ác với bạn em thế, bọn em mới được nghỉ hè không bao lâu, bọn em đã chơi được gì đâu".

Tang thương trùm lên xóm nghèo

Ngay đêm hôm đó, đại tang của làng Đông Xuyên diễn ra trong nước mắt. Chưa khi nào người dân ở đây phải chứng kiến một lễ tang tập thể, vòng hoa trắng ngập lối vào. Ngồi thất thần bên di ảnh chồng, chị Nguyễn Thị Liên (vợ anh Thủy) luôn miệng gọi tên chồng, rồi đưa ánh mắt vô hồn ra phía cổng như thể đang ngóng ai đó.

Nhắc đến tên anh, chị Liên lại òa khóc: "Vài hôm nữa là thu cá mà, sao anh bỏ mẹ con em mà đi thế này. Ai nuôi các con hả anh ơi? Chúng còn nhỏ dại quá mà!".Xót xa nhất là 3 cháu nhỏ của người cha xấu số.Có lẽ chúng chưa ý thức được điều gì đang xảy ra, vẫn chơi đùa, nghịch ngợm. Đứa nhỏ chuẩn bị vào lớp 1 vẫn cầm cuốn tập đọc bi bô bên ban thờ cha. Hai đứa lớn (7 tuổi, 12 tuổi) vẫn tranh nhau gói bim bim, rồi lại cười.

Nhìn hai đứa cháu cười nói vô tư, chị Nguyễn Thị Lưu (chị gái anh Thủy, cũng là bác ruột của cháu Trần Ngọc Quang) khóc nức nở: "Sự việc quá đường đột ấy khiến người thân trong gia đình vẫn không tin đây là sự thực. Chúng tôi như ngã quỵ trước sự việc đau lòng này. Hôm qua nghe tin em trai và cháu ruột gặp nạn, đầu óc tôi như choáng váng, thắt từng khúc ruột. Lúc ra bờ sông, thi thể xếp 1 hàng chờ khám nghiệm, nó sẽ là hình ảnh ám ảnh tôi suốt cuộc đời".

Nỗi buồn phủ kín một khúc sông.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, anh Thủy và em trai bắt đầu nuôi cá lồng được hơn 1 năm nay. Diện tích khoảng 100m2, anh Thủy có 5 lồng, còn anh Thu có 2 lồng. Để đầu tư cho lồng cá, vợ chồng anh Thủy đã phải vay mượn tới 700 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Lâm (bố vợ anh Thủy) mắt đỏ hoe nói: "Cả một đống nợ đó, cá thì chưa thu được. Giờ bố nó đi rồi ai sẽ nuôi các con đây? Thằng Thủy vốn là người hiền lành tử tế, chịu khó làm ăn vậy mà lại đoản mệnh".

Ngồi bên giường chăm vợ, ông Nguyễn Văn Hậu (bố em Nguyễn Văn Phan) mắt nhòa đi: "Từ hôm xảy ra mẹ nó đã tỉnh lại đâu. Nằm li bì, chẳng chịu ăn uống gì thế này, chẳng biết khi nào thì bà ấy vượt được qua nỗi đau quá lớn này". Cách đây 1 năm, anh Hậu mắc bệnh viêm động mạch nên phải cắt bỏ đi chân trái.Dù mới chỉ 16 tuổi nhưng Phan luôn tỏ ra là trụ cột trong nhà.

"Chân tôi thì cưa rồi, việc nặng không làm được, mọi việc lớn nhỏ thằng Phan nó làm hết.Anh chị nó đều lập gia đình cả, còn mỗi nó ở nhà thôi.Giờ mất Phan rồi chúng tôi phải sống sao đây", ông Hậu nói mà nghẹn ứ trong cổ.

Trong ngôi nhà còn nồng nặc mùi vôi vữa, ông Trần Văn Mão (bố của em Trần Ngọc Quang) lập cập thắp nén nhang trên ban thờ lập vội cho con."Mới lúc chiều tôi còn giục cháu đi thả bò, dặn dò kỹ càng lắm.Vậy mà trong nháy mắt anh Thu có điện thoại cho tôi là thằng Quang bị điện giật chết. Ban đầu nghĩ anh ấy nhầm lẫn, hay đùa gì. Nhưng ai mà đùa được chuyện này! Ra đến bờ sông thì thấy mọi người đứng kín rồi, trong đầu nghĩ chắc chắn con mình đã mất. Xuống bờ sông thấy con nằm đó, con tôi chết thật rồi!".

Ông Nguyễn Đức Toàn - Phó chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết, đây là sự việc đau lòng nhất của địa phương từ trước tới nay.Nó cũng là mất mát quá lớn của xã Đông Tiến.Sau khi cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, gia đình đã xin không phải khám nghiệm tử thi và đã được đồng ý. Xã đã hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng.Huyện Yên Phong cũng hỗ trợ mỗi nạn nhân 10 triệu đồng.Các đoàn thể địa phương hỗ trợ 6 triệu đồng với mỗi nạn nhân.
Phong Anh
.
.
.