Bàng hoàng xóm nghèo nơi 5 người bị điện giật tử vong

Thứ Sáu, 03/06/2016, 19:07
Sáng 3-6, Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh cho biết đang phối hợp với các lực lượng chức năng làm rõ nguyên nhân 5 người chết tại lồng cá trên địa bàn.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, các nạn nhân chết do bị điện giật. Các gia đình đề nghị không khám nghiệm tử thi và ngay trong đêm 2, rạng sáng 3-5, đã tổ chức mai táng cho các nạn nhân. Đây là vụ tai nạn thương tâm nhất trên địa bàn từ trước đến nay.

Trước đó, khoảng 18h45 ngày 2-6, công an huyện Yên Phong nhận được tin báo của Công an xã Đông Tiến cho biết tại nơi nuôi lồng cá trên sông tại thôn Đông Xuyên, Đông Tiến phát hiện 5 người chết nghi do điện giật.

Các nạn nhân đều trú ở xã Đông Tiến gồm anh Nguyễn Xuân Thuỷ, 37 tuổi, chủ lồng cá tại nơi xảy ra vụ việc; cháu Nguyễn Đắc Khải, 14 tuổi, gia đình khó khăn; cháu Nguyễn Văn Khang, 16 tuổi, cháu Nguyễn Đức Khôi, 14 tuổi, Trần Ngọc Quang, 12 tuổi (cháu Quang là con chị ruột anh Thuỷ).

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do có sơ suất trong sử dụng điện.

Theo các điều tra viên khi đến hiện trường, cảnh tượng các nạn nhân bị tử vong khá thương tâm. Anh Thuỷ bị chìm nghỉm dưới sông, 4 cháu bé trong tình trạng nửa dưới nước, nửa phía trên. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do có sơ suất trong sử dụng điện.

Cụ thể, anh Thuỷ kéo điện từ trạm biến áp về lồng cá dưới sông để sử dụng thắp sáng, trông coi lồng cá. Từ bờ ra lồng cá giữa sông, anh Thuỷ làm 1 chiếc cầu bằng sắt (giống chiếc thang).

Tai nạn khiến cả xóm nghèo, nhất là gia đình nạn nhân bàng hoàng, đau xót.

Đường điện trên được kéo men theo bờ đê, đến cầu thì đi phía dưới cầu. Do chiếc cầu  bị hỏng nên anh Thuỷ đã nhờ các nạn nhân (đang tắm sông trong khu vực) khiêng hộ để mình sửa chữa.

Theo đó, anh Thuỷ khiêng 1 bên, 4 cháu bé khiêng 1 bên cầu. Do trời nắng nóng, việc khiêng cầu đã chà sát mạnh lên vỏ dây điện bằng nhựa dẫn đến việc dây điện hở và giật.

Thời điểm này, cháu Nguyễn Văn Cường, 14 tuổi, đang ngồi chơi ở lồng cá của anh Thủy thì phát hiện 5 nạn nhân bị ngã ở dưới nước nên đã  báo cho người thân. Khi nhân được thông tin, anh Nguyễn Xuân Thu là em họ anh Thủy đã chạy ra cắt điện nhưng không kịp, các nạn nhân đã tử vong.

Người dân cho biết, hàng ngày, có khoảng từ 10 đến 15 cháu học sinh thường ra sông tắm. Do lồng cá của anh Thuỷ giữa sông nên các cháu thường đi bộ ra rồi nhảy từ lồng cá xuống sông.

Chiều tối 2-6, chỉ có 5 cháu ra tắm, trong đó 4 cháu được anh Thuỷ nhờ khiêng cầu, cháu Cường ngồi trên lồng cá, nếu không, hậu quả có thể lớn hơn rất nhiều.

Ngày 3-6, sau khi biết tin vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cùng các ban ngành đoàn thể nhanh chóng đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Người dân thương tiếc các nạn nhân.

Theo ông Nguyễn Hạnh Chung, Bí thư Huyện ủy Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo huyện đã đến thăm hỏi động viên các gia đình nạn nhân. Huyện Yên Phong hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng; các ban ngành đoàn thể của huyện hỗ trợ mỗi gia đình 6 triệu đồng.

Riêng ngành giáo dục huyện Yên Phong và nhà trường có học sinh bị tử vong đến thăm hỏi, hỗ trợ mỗi gia đình học sinh 2 triệu đồng. Chính quyền xã Đông Tiến hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng.

Tai nạn khiến cả xóm nghèo bàng hoàng, đau xót. Một người dân tại thôn cho biết: "Chưa bao giờ dân xóm chúng tôi phải chứng kiến tai nạn thương tâm như thế. Có một cháu nhỏ là cháu ruột, gọi anh Thủy bằng cậu. Ba cháu khác đều có họ hàng".

Ngay trong đêm, khi các nạn nhân được cơ quan chức năng cho phép đưa về nhà làm tang lễ, các nạn nhân đều được đưa tang ngay trong đêm. Cả đêm, xóm Đông Xuyên không ngủ, đưa tiễn những nạn nhân xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng…

P. Thuỷ
.
.
.