Tuổi trẻ Công an Quảng Trị trên những nẻo đường thiện nguyện

Chủ Nhật, 18/03/2018, 12:11
Có dịp theo chân các đoàn công tác của tuổi trẻ Công an Quảng Trị đến những vùng sâu, vùng xa sẻ chia khó khăn, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế mới hiểu hết ý nghĩa của những việc làm này. Nhiều năm qua, những việc làm thiện nguyện ấy đã để lại vô vàn dấu ấn đẹp đẽ trong lòng người dân nơi đây.

Một buổi sớm đầu tháng Ba, trên một rẫy đất bỏ hoang, xã rẻo cao Pa Nang, huyện miền núi Đakrông, Quảng Trị, Đại úy Phạm Thành Long, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã cùng với anh em cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tích cực cuốc đất, lên luống và bón phân để trỉa hạt ngô giúp bà con dân bản ở đây.

"Trước đây, bà con có thói quen đốt rừng trọc để trỉa ngô. Sau khi thu hoạch xong thì bỏ hoang. Năm sau đến các nơi khác đốt làm rẫy mới, với lý do trỉa lại rẫy củ năng suất thấp do đất đã cạn hết dinh dưỡng. Thực chất, do bà con không bón phân trong quá trình trỉa hạt và sinh trưởng của nó. Bên cạnh, đất đai cũng không được cuốc cày tươi xốp, mà chỉ việc dùng thuốn chọc từng lỗ để trỉa hạt ngô xuống đây. Việc phát triển cây ngô vì thế chỉ nhờ vào lượng mùn do việc đốt cây cối mà có. Do đó cây chỉ năng suất được một vụ, đến vụ thứ 2 thì cằn cỗi, thất bát.

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị tặng quà động viên học sinh miền núi.

Nhằm mục đích hạn chế tối đa việc đốt rừng làm nương rẫy, thay đổi phương thức sản xuất và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để năng suất đạt được cao hơn, những năm qua, các đoàn, hội, tuổi trẻ Công an Quảng Trị đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện, thông tin và hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nói trên cho bà con dân bản.

Đặc biệt, với bà con dân bản, nghìn lời nói không bằng một việc làm cụ thể. Bởi vậy, anh chị em chúng tôi luôn chú trọng việc làm, hành động hơn là lời nói suông. Thậm chí khi bà con đã tin tưởng, mình vẫn tiếp tục giúp đỡ bà con bằng các kiến thức khoa học lẫn lao động chân tay. Trong đó ưu tiên giúp đỡ những gia đình hay bị ốm đau bệnh tật, neo người", Đại úy Long chia sẻ.

Bà Căn Diên, chủ rẫy kể trên cho biết, gia đình bà có 7 người, 3 con gái lớn đã đi lấy chồng, gia đình còn 5 thành viên, nhưng chồng bị bệnh không còn khả năng lao động, 2 đứa con út hiện đang theo học lớp 10 và 11, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Đakrông.

Mình bà do đó lao động rất vất vả. Cũng vì nhà neo người cộng với tập quán sản xuất lạc hậu, hàng năm, bà thường phải tìm kiếm những chỗ đất mới, đốt sạch cây bụi ở đó để trỉa hạt lúa, hạt ngô mà không sản xuất lại ở chỗ cũ. Nhưng 3 năm lại đây, năm nào bà cũng có các chú Công an đến giúp, nhất là việc cuốc đất và lên luống. Nhờ đó, bà không còn đốt rừng làm rẫy như trước đây nữa.

Tuổi trẻ Công an Quảng Trị thăm hỏi, tặng quà cho các em nhỏ bị chất độc da cam ở huyện Cam Lộ.

Những ngày đầu tháng 3-2018, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Đakrông đã chọn xã A Vao, huyện rẻo cao Đakrông tổ chức "Ngày hội tháng Ba biên giới". Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa.

Thông qua hoạt động này, hướng tuổi trẻ Công an về nơi vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo của Tổ quốc, để thế hệ trẻ hiểu và được chia sẻ nhiều hơn với những khó khăn của đồng bào; tri ân người đồng bào đã một thời cùng với các lực lượng vũ trang gùi lương tải đạn, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, những năm sau hòa bình tiếp tục bám bản bám làng, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn bình yên vùng biên cương thiêng liêng.

Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng, phát huy vai trò, trách nhiệm của người lính Công an trong thời bình. Tại đây, đoàn đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các hộ chính sách, hộ nghèo; quyên góp và đóng góp ngày lương, xây mới một số sân chơi, tường rào trường học cho các cháu học sinh, bà con nhân dân. 

Tuổi trẻ Hội Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Trị và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật cho học sinh 3 trường THCS thuộc các xã Tân Long, Hướng Lộc và Thuận, huyện rẻo cao Hướng Hóa. Tại các địa điểm trên, các em học sinh đã được tuyên truyền về Luật ATGT đường bộ; phòng chống pháo nổ; tác hại của bom mìn và phòng chống tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ.

Công tác này đã thực sự giúp các em hiểu biết, nâng cao nhận thức về pháp luật. Các đơn vị đã tổ chức tặng 100 chiếc chăn bông, 600 áo ấm do đoàn viên và hội viên đóng góp; 24 suất quà, với mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng từ nguồn Quỹ Khuyến học của Công an tỉnh cho các cháu học sinh ở 3 trường học kể trên. 

Có dịp cùng Chi đoàn Công an Cam Lộ đến các xã vùng sâu vùng xa trên địa bàn để làm công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhân dân, chúng tôi mới cảm nhận hết tình cảm ấm áp mà bà con nơi đây dành cho những chiến sĩ Công an.

Đoàn viên thanh niên Công an Quảng Trị hiến máu cứu người.

Ngày 12-3, tại bản Chùa, xã Cam Tuyền, khi vừa đến nơi, các bạn đã nhanh chóng vận chuyển những phần quà trên xe ô-tô xuống tập kết gọn gàng ở hội trường nhà văn hóa thôn, để tặng cho bà con nghèo ở đây. Ai cũng hăng hái, phấn khởi làm việc. Bên cạnh là lời thăm hỏi, những cái bắt tay nồng ấm với bà con.

Đại tá Đào Trọng Tiến, Trưởng Công an Cam Lộ phấn khởi chia sẻ: "Cùng với công tác chuyên môn, tuổi trẻ Công an Cam Lộ thường xuyên đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các phong trào "Thanh niên tình nguyện", "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" được duy trì thường xuyên, liên tục với nhiều kết quả nổi bật.

Nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả như mô hình cải tạo đất trong đơn vị để làm ao cá, xây dựng chuồng, trại nuôi heo, gà gây quỹ hoạt động tình nguyện này".

Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị chia sẻ, công tác tình nguyện giúp dân của tuổi trẻ Công an các địa phương trong tỉnh rất đáng khen ngợi. Bên cạnh tuổi trẻ Công an Cam Lộ, phải kể tới tuổi trẻ Công an các huyện, thị xã như Gio Linh, Vĩnh Linh, thị xã Quảng Trị.

Tại xã miền núi Vĩnh Ô, Vĩnh Linh, tuổi trẻ Công an huyện đã bằng nguồn kinh phí từ việc đóng góp ngày lương của mình, xây dựng gần 10 cây cầu bằng tre nứa, ván gỗ và bê tông cốt thép bắc qua khe, suối vùng rừng núi hiểm trở, giúp đỡ bà con ở đây đi lại được an toàn, đồng thời phục vụ cho việc phát triển sản xuất được thuận lợi. Hiện tại, lực lượng tiếp tục đóng góp, quyên góp tiền và vật chất khác, đầu tư sửa chữa đường điện bị thiên tai làm hư hỏng; xây dựng và kéo mới đường điện thắp sáng vào những bản sâu trước đây chưa có nguồn điện.

Trước đó, vào cuối năm 2017, tuổi trẻ Công an Vĩnh Linh còn vận động, quyên góp xây dựng được 3 căn nhà tình nghĩa với tổng mức kinh phí trên 200 triệu đồng cho 3 gia đình người có công với cách mạng, neo đơn, đau ốm trên địa bàn.

Bên cạnh, nhận bảo trợ, chu cấp thường xuyên cho 15 cháu học sinh có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, tiền ăn học hàng tháng; quyên góp, đóng góp mua sắm quần áo, sách vở, dụng cụ học tập, tặng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh ít khó khăn hơn.

"Trung úy Võ Trung Thành, Bí thư Chi đoàn Công an Vĩnh Linh tâm sự: "Mỗi lần được đi công tác, góp sức bé nhỏ của mình giúp đỡ bà con nhân dân, nhất là bà con ở những xã rẻo cao còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, em cảm thấy rất vui, cuộc sống thêm phần ý nghĩa!".

Theo thống kê, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, tuổi trẻ Công an Quảng Trị đã tổ chức trên 50 đợt hoạt động tình nguyện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực; huy động được nhiều nguồn lực xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân tham gia và đạt kết rất quả tốt.

Tuổi trẻ Hội Phụ nữ Công an Quảng Trị thăm hỏi, chăm sóc Mẹ VNAH Ngô Thị Mừng, ở xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh.

Trong đó thăm tặng trên 1.000 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trẻ em nghèo hiếu học; sửa chữa, xây dựng mới gần 20km đường giao thông nông thôn tại một số địa phương miền núi; tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện cứu người với sự tham gia của gần 1.000 lượt đoàn viên… Những việc làm thiết thực, ý nghĩa nói trên đã được người dân nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị viết thư cảm ơn, khen ngợi.

Chia tay các bạn trẻ Công an Cam Lộ giúp dân ở bản Chùa, trên đường trở về TP Đông Hà, hình ảnh những chiến sĩ trẻ xông xáo, nhiệt tình, bám bản, bám dân để chia sẻ khó khăn với đồng bào, góp phần giữ vững đảm bảo ANTT, sự thanh bình của quê hương.

Phan Thanh Bình
.
.
.