Trung Quốc:

Bắt vụ buôn lậu 2.200 tấn thịt bẩn

Thứ Hai, 25/04/2016, 13:57
Theo báo Thanh niên Trung Quốc ngày 19/4, Công an biên phòng Thâm Quyến vừa bắt vụ buôn lậu 2.219 tấn thịt đông lạnh chất đầy 71 container gồm thịt bò, cánh gà, chân giò lợn, chân vịt, trị giá tới 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 700 tỷ VND).


Kiểm tra bao bì cho thấy, những sản phẩm thịt đông lạnh này có nguồn gốc từ nhiều nước Âu, Mỹ, không hề có giấy kiểm dịch cũng như hóa đơn mua hàng hợp pháp, chúng được thu gom từ hàng trôi nổi trên thị trường. Cơ quan kiểm dịch qua giám định bước đầu kết luận: một phần lô hàng này được thu gom từ các vùng có dịch, nếu được tiêu thụ trót lọt sẽ gây hậu quả khôn lường cho người tiêu dùng.

Đây là vụ buôn lậu thịt đông lạnh lớn nhất được lực lượng công an biên phòng Trung Quốc phát hiện trong 10 năm qua. Để đăng ký vào sổ hàng này, 10 nhân viên đã phải làm cật lực trong 2 tuần với cường độ 16 giờ/ngày mới xong. Hiện nay, số hàng này đã được bàn giao cho Cục Chống buôn lậu hải quan Thâm Quyến điều tra làm rõ.

Con tàu Fuyun bị bắt giữ.

Trước đó, vào dịp Tết 2016, các hoạt động buôn lậu trên biển giữa Hong Kong, Đài Loan và Trung Quốc Đại lục diễn ra nhộn nhịp. Tổng đội Công an biên phòng Quảng Châu tổ chức giám sát chặt chẽ tuyến biên giới biển, Chi đội biên phòng Thâm Quyến được lệnh triển khai giám sát bằng radar và tuần tiễu 24/24 giờ để ngăn chặn hoạt động buôn lậu trên biển.

Sau hơn 1 tháng trinh sát điều tra, chi đội nắm được manh mối sẽ có một hoạt động buôn lậu cực lớn. Một chiếc tàu chở hàng đáng ngờ lởn vởn ở vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông lọt vào tầm giám sát. Tối 29/1, Công an biên phòng Thâm Quyến đã đột kích kiểm tra tàu “Fuyun” (Phú Vận), trên tàu có 20 người, trừ “đại quản”, 19 người còn lại đều được tuyển qua mạng, gồm 13 người Indonesia, Myanmar và 6 người Trung Quốc, đều mới lên tàu làm 2-3 ngày, không biết gì về tình hình trên tàu.

Khi lực lượng biên phòng lên tàu, thuyền trưởng nói “chỉ biết chở hàng từ Hong Kong đi Cao Hùng, không biết chở hàng hóa gì”. Theo giấy tờ và các thủy thủ nói, đích đến của con tàu là Cao Hùng (Đài Loan). Thông qua phối hợp với cảnh sát và cơ quan hải sự Hong Kong mới biết chính xác, khi làm thủ tục rời cảng Hong Kong, đích đến của Fuyun là cảng Việt Đông, giấy tờ trên tàu ghi hành trình đến Cao Hùng là giả mạo để đánh lừa cơ quan chống buôn lậu Trung Quốc.

Lục soát trên tàu, thu được hai bản hải trình: một ghi nơi đến là Việt Đông, một ghi Cao Hùng, cho thấy họ đã chuẩn bị kỹ phương án đối phó… Hướng trọng điểm đấu tranh được chuyển sang 6 thủy thủ Trung Quốc, cuối cùng một người khai: sau khi anh ta lên tàu, thuyền trưởng đã yêu cầu anh ta viết nhật ký hải trình thể hiện nơi đến là Cao Hùng, thực ra là chở hàng đến Việt Đông; sau khi tàu rời Hong Kong, thuyền trưởng đã  bắt tắt tín hiệu AIS (tín hiệu xác định vị trí tàu theo quy định hàng hải quốc tế).

Kiểm tra các container chứa thịt bẩn.

Sau khi báo cáo xin ý kiến chỉ đạo, mệnh lệnh được truyền xuống là: “Đưa tàu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn về cảng để điều tra làm rõ”. Thế là 2 con tàu tuần tra áp giải chiếc tàu khả nghi về cảng Nam Việt. Cùng lúc đó, nhân viên hải quan cũng bắt giữ 3 người tình nghi có liên quan của 1 công ty tại cảng Việt Đông

Sau 35 tiếng đồng hồ kiên trì đấu tranh, lực lượng Công an biên phòng Thâm Quyến đã xác định, đây là con tàu buôn lậu. Lực lượng hải quan được điều tới phối hợp kiểm tra thì thấy ngoài 5 container xếp trên cùng để nghi binh, các thùng phía dưới có tới 2.219 tấn gồm 20 sản phẩm thịt đông lạnh, trị giá 200 triệu nhân dân tệ được chất đầy 71 container.

Qua giám định sơ bộ, phần lớn có xuất xứ từ các vùng có dịch bệnh, nguy hại rất lớn đối với sức khỏe và an toàn tính mạng của người tiêu dùng. Qua tìm hiểu thì những container thịt buôn lậu này dự kiến sẽ được dỡ xuống Việt Đông rồi vận chuyển tới thành phố Sán Đầu. Từ đây, chúng được đưa đi những đâu thì còn phải làm rõ.

Ông Lê Triệu Trụ, Cục phó Chống buôn lậu Chi cục hải quan Huệ Châu cho biết: Sản phẩm đông lạnh nếu nhập khẩu theo con đường chính ngạch trước hết phải thông qua cơ quan kiểm dịch nhà nước, sau đó mới làm thủ tục thông quan. Những sản phẩm đến từ vùng có dịch đều bị cấm nhập khẩu. Hiện nay các cơ quan chống buôn lậu Trung Quốc đang tiếp tục làm rõ các tình tiết về vụ buôn lậu thịt bẩn lớn này. 

Thu Thủy (Theo Thanh niên Trung Quốc)
.
.
.