Trí thông minh nhân tạo sẽ thống lĩnh thị trường chứng khoán

Thứ Sáu, 19/05/2017, 10:41
Ðạt trên mức lợi nhuận trung bình ở thị trường chứng khoán là một điều cực kỳ khó. Trong thực tế, nó quá khó đến nỗi các nghiên cứu đều cho thấy dù là những nhà đầu tư tài ba nhất Phố Wall cũng không thể làm được điều đó thường xuyên.


Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu vừa phát triển một thuật toán trí thông minh nhân tạo (AI) có thể mang lại những khoản lợi nhuận tốt trong đầu tư chứng khoán. Thử nghiệm dùng dữ liệu thị trường quá khứ để tái tạo hoạt động đầu tư thực, người ta thấy thuật toán đầu tư AI này không chỉ đánh bại thị trường, mà thậm chí đã “tiêu diệt” thị trường!

Một mẫu thuật toán đã mang lại mức lợi nhuận tới 73%/năm từ năm 1992-2015, sau khi đã trừ đi các chi phí giao dịch. Đây quả là con số không tưởng, đặc biệt khi thị trường trong cùng giai đoạn chỉ tăng khoảng 9%/năm.

Các thuật toán này đặc biệt thu lời lớn vào những lúc thị trường biến động, khi các nhà đầu tư con người thường bị chi phối bởi sự tham lam hay sợ hãi nên đưa ra các quyết định đầu tư cảm tính.

Thí dụ, vào năm 2008, khi thị trường tài chính toàn cầu tan chảy khiến nhiều nhà đầu tư mất cả quần áo, một hệ thống đầu tư AI đã đạt mức lợi nhuận khủng khiếp 681%!

Năm sau đó, khi bong bóng công nghệ vỡ, thuật toán AI này đạt mức lợi nhuận 545%.

“Các thuật toán của chúng tôi chứng tỏ cực kỳ hữu hiệu vào những thời điểm có hỗn loạn cao trên thị trường, khi cảm tính chế ngự toàn thị trường”, theo Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Christopher Krauss, Chủ tịch Khoa Kinh tế - Thống kê Trường Kinh doanh và Kinh tế của Đại học Friedrich-Alexander-Universität Erlangen-Nürnberg của Đức.

Những năm gần đây, máy tính đã vượt con người trong những lĩnh vực mà trước nay người ta nghĩ rằng không bao giờ đến lượt máy móc, như khi máy tính Deep Blue đánh bại đại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov năm 1997, hay khi máy tính đánh bại kỳ thủ cờ vây huyền thoại Lee Sedol năm 2016.

Kết quả các nghiên cứu của nhóm Tiến sĩ Krauss cho thấy, trí thông minh nhân tạo một ngày nào đó có thể trở thành bá chủ của thế giới tài chính. Hiện nay, có rất nhiều nhà đầu tư đã sử dụng các thuật toán AI để đưa ra các quyết định đầu tư trong các lĩnh vực như đầu tư trái phiếu, vàng hay ngoại tệ...

Nhiều quỹ đầu tư hiện đang phụ thuộc vào các “quant”, tức nhà khoa học và toán học, để vận hành những chương trình tập hợp và nghiên cứu dữ liệu lớn nhằm đưa ra những dự báo thị trường phức tạp.

Tuy nhiên, có một vấn đề: Thị trường chứng khoán được ví như chơi bạc, có người thắng phải có kẻ thua, vì vậy, một khi tất cả các nhà đầu tư đều dùng các thuật toán tiên tiến để đầu tư, khi đó hiệu quả nó mang lại ắt sẽ giảm xuống.

Trọng Nhân (Theo Seeker)
.
.
.