Thanh tra 2 dự án nghìn tỷ

Thứ Bảy, 22/06/2019, 10:52
Ngày 11-6, Thanh tra Bộ Tư pháp đã công bố quyết định thanh tra liên quan đến 2 dự án nghìn tỷ đồng ở tỉnh Bình Dương, gồm dự án KDC Cầu Đò và KDC Mỹ Phước 4.


Theo đó, 2 đơn vị liên quan đến 2 dự án nói trên là Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn ở  TP Hồ Chí Minh và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước ở Bình Dương sẽ bị thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đấu giá tài sản và công chứng.

Được biết, cả 2 dự án này đều thuộc về chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú. Trước đó, Công ty Thiên Phú đã gửi đơn tố cáo đến Bộ Tư pháp, cáo buộc Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn có dấu hiệu khuất tất trong việc bán tài sản là Dự án KDC Cầu Đò và KDC Mỹ Phước 4 tại tỉnh Bình Dương.

Bộ Tư pháp cho biết, trong đơn tố cáo Công ty Thiên Phú cho rằng việc đấu giá 2 dự án có những dấu hiệu bất minh. Chẳng hạn, trong suốt quá trình đấu giá 2 dự án này chủ đầu tư là Công ty Thiên Phú không được thông báo diễn biến sự việc. Và sau khi bán được tài sản, công ty đấu giá không đối chiếu công nợ để trừ vào số nợ gốc mà Công ty Thiên Phú thế chấp dự án ở ngân hàng.

Trước những bất thường về việc đấu giá này, Thanh tra Bộ Tư pháp sau đó được yêu cầu thanh tra làm rõ việc thành lập Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn và sự “biến mất” của công ty này sau khi bán đấu giá xong 2 Dự án KDC Cầu Đò và Mỹ Phước 4.

Trước đó, báo chí từng phản ánh việc đấu giá bất minh tại Dự án KDC Hòa Lân cũng do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá. Theo quy định, sau khi tổ chức đấu giá, Công ty A Đông Hải đã trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng và phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá, chậm nhất là 45 ngày.

Tuy nhiên, đến tháng 11-2018, tức gần 2 năm sau trúng đấu giá, Công ty A Đông Hải mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng cho ngân hàng, còn nợ 478 tỷ đồng. Điều này vi phạm nghiêm trọng quy định đấu giá được nêu trước đó. Trong khi đó, hiện Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn đã "bốc hơi" khỏi địa chỉ đăng ký hoạt động.

Tam Long
.
.
.