Chuyển hồ sơ 4 dự án "nghìn tỷ" thua lỗ sang Cơ quan điều tra

Thứ Năm, 01/11/2018, 16:03

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, trong 12 đại dự án thua lỗ thì 4 dự án đã chuyển sang CQĐT do có dấu hiệu vi phạm pháp luật, 2 dự án đang hoàn thiện kết luận thanh tra, 6 dự án còn lại do Bộ Công thương và tỉnh Lào Cai tiến hành thanh tra.


Tại phiên chất vấn sáng 1-11, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) bày tỏ đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tiến độ xử lý 12 dự án thua lỗ, tuy nhiên ông cho rằng, Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 đang có rất nhiều vấn đề phức tạp.

Nếu càng để lâu thì tình trạng thiệt hại và khó khăn lại càng gia tăng. Cả về tranh chấp đối với các nhà thầu EPC và cả việc khó khăn cho chủ đầu tư và đặc biệt đời sống gần 5.000 công nhân Gang thép Thái Nguyên. Từ đó, ông đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương quan tâm giải quyết, xử lý dự án trên.

ĐBQH tỉnh Hoà Bình cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời thêm về vấn đề tiến độ xử lý sai phạm xảy ra tại 12 dự án để Quốc hội và nhân dân tham gia giám sát về hoạt động xử lý các hành vi vi phạm.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trả lời chất vấn trước Quốc hội

Trả lời nội dung này, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho hay, trong 12 dự án thua lỗ, Thanh tra Chính phủ thanh tra trực tiếp 6 dự án. Đến nay, đã thông báo kết luận 4 dự án theo quy định gồm: Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học (NLSH) Quảng Ngãi; Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Phú Thọ; Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Bình Phước; Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Theo ông, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ 4 dự án cho Cơ quan điều tra. “Riêng Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên và dự án Đạm Hà Bắc đã có dự thảo kết luận thanh tra. Chúng tôi đang hoàn thiện để báo cáo Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng”, ông Lê Minh Khái cho biết.

Đối với 6 dự án còn lại, theo Tổng Thanh tra Chính phủ, Chính phủ đã giao Thanh tra Bộ Công thương thanh tra 5 dự án và Thanh tra tỉnh Lào Cai thanh tra 1 dự án. Hiện 6 dự án này đã có kết luận.

“Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm rà soát cùng với Bộ và tỉnh. Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi thấy kết luận của thanh tra Bộ, thanh tra tỉnh là đúng quy định của pháp luật”, Tổng Thanh tra Chính phủ nói và kiến nghị các cơ quan chức năng sớm thực hiện những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, góp phần sớm đưa những dự án vào khai thác có hiệu quả.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn nội dung này cho biết, cả 12 dự án thua lỗ đều đã được xử lý đồng bộ, toàn diện các khía cạnh, trong đó có rà soát pháp lý và xem xét trách nhiệm.

“Trong Ban Chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, chúng tôi khẳng định không có “lợi ích nhóm” ở bất kỳ hoạt động nào trong xử lý vướng mắc tồn tại của các dự án này”, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.


Bảo Quân
.
.
.