Tai nạn lao động nghiêm trọng tại một số dự án của Tecco Miền Trung

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:33
2 năm gần đây, Công ty CP Tecco Miền Trung liên tục vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng, thậm chí có một số người lao động tử vong khi đang làm việc tại các dự án của công ty này, nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng không xử lý dứt điểm, thậm chí xử lý nửa vời rồi cho tồn tại.


Tính đến thời điểm hiện nay, Công ty CP Tecco Miền Trung tại Nghệ An đã bị phạt hơn 2 tỷ đồng do vi phạm về trật tự xây dựng, như cho các hộ gia đình vào ở khi tòa chung cư đang xây dựng, chưa nghiệm thu PCCC, chưa cho công trình đưa vào sử dụng; tự ý thay đổi thiết kế, công năng.

Nghiêm trọng hơn, tại Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại số 215 đường Lê Lợi, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh khối công trình thành 22 tầng (tum mái điều chỉnh thành 2 căn hộ Pen House và phòng sinh hoạt cộng đồng); điều chỉnh bổ sung tầng 1 và tầng 2 mỗi tầng thêm 1 căn hộ bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng.

Một người lao động tại chung cư  Tecco Green View 3 đang đánh đổi mạng sống với tử thần (O) khi ngồi trên sợi dây thừng để sơn ve tường theo chỉ đạo của chủ đầu tư.

Trong khi Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại số 215 đường Lê Lợi, TP Vinh, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh khối công trình thành 22 tầng (tum mái điều chỉnh thành 2 căn hộ Pen House và phòng sinh hoạt cộng đồng, bị phạt vi phạm hành chính trên 1,1 tỷ đồng chưa tháo dỡ 2 căn hộ Pen House; chưa tháo dỡ 2 căn hộ tự điều chỉnh không đúng với giấy phép xây dựng được cấp thì tại Dự án chung cư Tecco Green View 3, ở khối 3 phường Lê Lợi, TP Vinh do Công ty CP Phát triển đô thị Vinh (thuộc Công ty CP Tecco Miền Trung) làm chủ đầu tư, công trình đang xây dựng nhưng đã "lùa" hàng chục hộ cư dân vào ở.

Ngày 18-12, có mặt tại chung cư Green View 3, qua quan sát thấy gần 50 hộ dân đã đến đây ở. Nguy hiểm hơn, ở tầng 1, nhiều tốp thợ đang hàn điện, lắp đặt nội thất nhưng người dân sinh sống tại tòa nhà chung cư Green View 3 vẫn qua lại, thậm chí đạp chân lên đường dây điện của nhóm thợ hàn để đi mỗi khi ra vào chung cư.

Làm việc với Ban quản lý dự án, đề cập việc chủ đầu tư để các hộ dân vào ở khi công trình đang xây dựng, dây điện, vật liệu xây dựng ngổn ngang, công trình chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu, cho phép đưa vào sử dụng, ông Trần Đức Hòa, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển Đô thị Vinh (thuộc Công ty CP Tecco Miền Trung) trình bày: "Dự án chung cư Green View 3 khởi công tháng 6/2017. Theo hợp đồng thì tháng 6/2019 chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho khách hàng, mới chỉ nghiệm thu PCCC, chưa thẩm định, nghiệm thu công trình. Tuy nhiên, do nhu cầu của các cư dân, buộc phía chủ đầu tư phải chiều theo ý muốn"

 Khi PV đề nghị được tiếp cận các hồ sơ liên quan đến xây dựng tòa chung cư Green View 3, như giấy thẩm định PCCC, giấy phép xây dựng… thì vị này trả lời tất cả hồ sơ liên quan đến xây dựng đang để tại Công ty CP Tecco Miền Trung tại phường Quang Trung, TP Vinh.

Vợ và các con nạn nhân tử vong khi bị rơi từ tầng 19 xuống tầng 17, trong cầu thang bộ chung cư Tecco Trường Thịnh, số 88 đường Võ Thị Sáu, phường Trường Thi, TP Vinh ngày 18-10-2017.

Đều đáng nói, tòa chung cư Tecco Green View 3 chỉ cách trụ sở UBND phường Lê Lợi, TP Vinh khoảng 150m, hằng ngày lãnh đạo cũng như công chức phường này đi qua ít nhất hai lần, nhưng không hiểu vì sao lại không phát hiện ra vi phạm trên để lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị chủ đầu tư không để cư dân vào ở, đề phòng sự cố xảy ra.

Ngày 19-12, PV đã làm việc với ông Bùi Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, phụ trách Đô thị, hỏi vì sao để chung cư Tecco Green View 3 cho hàng chục hộ dân vào ở, khi công trình chưa nghiệm thu, vị này trả lời do không nắm được (?!). Đề xuất được tiếp cận hồ sơ liên quan đến xây dựng chung cư Tecco Green View 3, cán bộ công chức Đô thị phường trả lời không có.

 Ông Bùi Viết Hùng chỉ đạo cán bộ công chức phụ trách đô thị Nguyễn Duy Tuấn sang gặp ông Hòa lấy hồ sơ, cán bộ công chức đáp lại: "Em đã gọi điện thoại cho anh Trần Đức Hòa, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển đô thị Vinh, trực tiếp phụ trách thi công tòa nhà nhưng anh Hòa bảo đang ở trên Tập đoàn Tecco. Em vừa gọi điện thoại lại lần nữa thì tắt máy".

Sáng 21-12, PV trao đổi qua điện thoại với ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh (phụ trách đô thị) về việc Tecco  Green View 3 đưa hàng chục hộ dân vào ở khi công trình đang xây dựng là vi phạm trật tự xây dựng, vị này đáp lại sẽ cho cán bộ kiểm tra và xử lý.

 Cũng trong buổi làm việc với Ban quản lý tòa chung cư Green View 3 ngày 18-12, khi được hỏi, quá trình thi công dự án chung cư Tecco Green View 3 đã để xảy ra sự cố trong lao động, làm một công nhân tử vong, ông Trần Đức Hòa, Phó Giám đốc Công ty CP phát triển Đô thị Vinh (thuộc Công ty CP Tecco Miền Trung) làm chủ đầu tư ngồi im lặng không tranh luận nội dung trên. Khi PV đưa ra các hình ảnh chứng minh sự việc trên, lúc này vị Phó Giám đốc mới công nhận có xảy ra vụ chết người nhưng không rõ tên nạn nhân. 

"Cách đây khoảng 4 tháng, hôm đó vào khoảng 11h trưa, một tốp thợ đang phá bức tường tại một căn hộ của tòa nhà chung cư Tecco Green View 3, do trước đó xây không đúng kỹ thuật, trong lúc đập phá, bức tường đã đổ sập đè lên 2 người lao động.

Hậu quả, một người bị thương, một người chết trên đường cấp cứu…". Khi hỏi nam thanh niên bị tử nạn có được Công ty CP Tecco Miền trung mua bảo hiểm không, vị Phó giám đốc trả lời "Chúng tôi chỉ hợp đồng với ông chủ thầu nhóm lao động".

Để xác minh làm rõ thông tin trên, sáng 18-12, PV đã làm việc với lãnh đạo Công an phường Lê Lợi, TP Vinh và được Đại úy Hoàng Văn Huấn, Trưởng Công an phường xác nhận thông tin trên là chính xác, nhưng không rõ tên tuổi nạn nhân.

Lần mở các trang sổ trực ban ghi hằng ngày của Công an phường, được biết, vụ tai nạn chết người xảy ra ở chung cư Tecco Green View 3, ở khối 3, phường Lê Lợi vào trưa 10-8-2018. Nạn nhân là anh Nguyễn Xuân Hồng (42 tuổi), trú tại xóm 2, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

"Vụ tai nạn này xảy ra lúc buổi trưa, nhưng chủ đầu tư không gọi điện báo cho Công an phường. Khi chúng tôi nghe thông tin và chạy vào công trường thi công chung cư Tecco Green View 3 thì thấy rất đông người lao động và người dân hiếu kỳ có mặt, còn nạn nhân được biết đã được  xe 115 đưa đi cấp cứu. Chúng tôi cũng điện báo cho Công an Thành phố Vinh và Viện Kiểm sát", Đại úy Hoàng Văn Huấn, cho biết.

Phía Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An và người thân nạn nhân cũng xác nhận thông tin trên là chính xác. Nhưng khi báo chí hỏi bà Nguyễn Thị Yến - Tổng Giám đốc Công ty CP Tecco Miền Trung có phải vào ngày 10-8-2018, tại công trường chung cư Tecco Green View 3 xảy ra vụ tai nạn lao động làm một công nhân tử vong, thì bà Nguyễn Thị Yến không trả lời với phóng viên có hay không có.

Được biết, đây không phải là vụ tai nạn lao động đầu tiên dẫn đến chết người, được chủ đầu tư bưng bít, giấu thông tin. Tại một số các dự án chung cư của Công ty CP Tecco Miền Trung trên địa bàn Thành phố Vinh cũng để xảy ra một số vụ tai nạn chết người tượng tự trên.

Ảnh được cắt từ video clip quay cảnh đang đưa nạn nhân Nguyễn Xuân Hồng từ căn hộ cao tầng đưa lên xe cấp cứu 115 trưa 10/8/2018, tại tòa chung cư Green View ở tại khối 3, phường Lê Lợi, TP Vinh.

Chiều 18-10-2017, tại tòa chung cư Tecco Trường Thịnh số 88 Võ Thị Sáu cũng để xảy ra một vụ tai nạn lao động làm một người quê huyện Hưng Nguyên rơi từ cầu thang bộ tầng 19 xuống tầng 17 và tử vong ngay sau đó.

Trước đó không lâu, tại chung cư Tecco Nghi Kim, thuộc xã Nghi Kim, Thành phố Vinh cũng để xảy ra vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người, do chập điện, nạn nhân là nam thanh niên quê ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, nhưng Công ty CP Tecco Miền Trung cũng bưng bít, không báo cáo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Hầu hết các vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người trên là do chủ đầu tư không quan tâm đúng mức về an toàn trong khi xây, thậm chí "ép" người lao động làm việc trong môi trường có thể xảy ra sự cố chết người bất cứ lúc nào.

Ngay tại  tòa chung cư  Tecco Green View 3 ở khối 3, mặc dù nơi đây đã xảy ra tai nạn lao động chết người, nhưng ngày 15-11, khi PV có mặt để điều tra vụ tai nạn dẫn đến chết người trên thì thấy một nam thanh niên treo lơ lửng bằng một dây thừng từ đỉnh tòa nhà chung cư Tecco Green View 3 cao hàng chục tầng để quét ve tường. Hỏi nam thanh niên đứng dưới tầng một vì sao không dùng thang máy tời ngồi trong lồng sắt cho an toàn thì người lao động bảo: "Chủ đầu tư động viên, bảo chịu khó làm thế này để tiết kiệm tiền điện. Nếu dùng cầu tời để kéo lồng sắt nặng cả tấn phục vụ mỗi việc quét ve mầu cho toàn bộ 4 mặt tòa chung cư này thì cũng ngốn vài chục triệu đồng tiền điện là cái chắc".

 Dư luận đặt câu hỏi, vì sao Công ty CP Tecco Miền Trung tại Nghệ An liên tục vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng, nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không xử lý dứt điểm, thậm chí xử lý nửa vời rồi để xin tồn tại. Có phải công tác quản lý về trật tự xây dựng của chính quyền địa phương và các ngành chức năng địa phương kém, hay chủ đầu tư "nhờn luật"?

Hữu Trọng
.
.
.