Mỹ-Trung Quốc: Khởi động vòng thuế quan mới

Thứ Sáu, 06/09/2019, 15:50
Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa xuất khẩu của nhau vào ngày 1-9, sự leo thang mới nhất trong một cuộc chiến thương mại đáng lo ngại, mặc dù có dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong tháng này.


Một đợt thuế quan mới có hiệu lực từ 0 giờ, với mức thuế 5% của Bắc Kinh đối với dầu thô của Mỹ, đánh dấu lần đầu tiên nhiên liệu bị nhắm mục tiêu kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc chiến thương mại hơn một năm trước. Chính quyền Trump sẽ bắt đầu thu thuế 15% đối với hơn 112 tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm: loa thông minh, tai nghe Bluetooth và nhiều loại giày dép.

Để trả đũa, Trung Quốc bắt đầu áp dụng thuế quan bổ sung đối với một số hàng hóa của Mỹ trong danh sách mục tiêu trị giá 75 tỷ USD. Bắc Kinh đã không xác định giá trị của hàng hóa phải đối mặt với mức thuế cao hơn từ ngày1-9. Mức thuế bổ sung 5% và 10% được đánh vào 1.717 mặt hàng trong tổng số 5.078 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ. Bắc Kinh sẽ bắt đầu thu thuế bổ sung đối với phần còn lại từ ngày 15-12.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc đã truyền đi những thông điệp thách thức. "Mỹ nên học cách cư xử như một cường quốc toàn cầu có trách nhiệm và ngừng hành động như một kẻ bắt nạt học đường", theo Tân Hoa xã. "Là một siêu cường duy nhất của thế giới, nó cần phải gánh vác trách nhiệm của mình và tham gia cùng các quốc gia khác để biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp và thịnh vượng hơn. Chỉ sau đó, nước Mỹ mới có thể trở nên vĩ đại trở lại".

"Thuế quan không thể cản trở sự phát triển của Trung Quốc", theo tờ Daily People, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc. "Nền kinh tế đang bùng nổ của Trung Quốc đã biến nước này thành một mảnh đất đầu tư màu mỡ mà các công ty nước ngoài không thể bỏ qua", tờ báo viết trong một bài bình luận dưới tên 'Zhong Sheng', hay 'Tiếng nói của Trung Quốc', thường được sử dụng để nói lên quan điểm của nhà nước về vấn đề chính sách.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang tăng mức thuế hiện tại và lên kế hoạch thêm 5% đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 550 tỷ USD của Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh tuyên bố mức thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ. Thuế quan 15% trên điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo sẽ có hiệu lực vào ngày 15-12.

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết hôm 29-8  rằng họ sẽ thu thập ý kiến công chúng cho đến ngày 20-9 về việc tăng thuế theo kế hoạch lên 30% trong danh sách hàng hóa trị giá 250 tỷ đô la đã đạt mức thuế 25%. "Các nhóm thương mại từ Trung Quốc và Mỹ tiếp tục nói chuyện và sẽ gặp nhau vào tháng 9, nhưng việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc diễn ra vào Chủ nhật (1-9) sẽ không bị trì hoãn", ông Trump nói.

Trong 2 năm, chính quyền Trump đã tìm cách gây áp lực để Trung Quốc thực hiện các thay đổi sâu rộng trong chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ, buộc phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc, trợ cấp công nghiệp và tiếp cận thị trường. Trung Quốc đã liên tục bác bỏ các cáo buộc của Washington, rằng họ tham gia vào các hoạt động thương mại không công bằng. Bắc Kinh thề sẽ chống trả tương xứng và chỉ trích các biện pháp của Mỹ là chủ nghĩa bảo hộ.

Trung Quốc đã ép Mỹ hủy bỏ việc tăng thuế, nhưng tuần trước họ cho biết một vòng đàm phán vào tháng 9 đang được thảo luận giữa hai bên. Cuộc chiến thương mại làm căng thẳng thêm các mối quan hệ Bắc Kinh - Washington, đã bị lu mờ bởi các cuộc tập trận tự do của Mỹ gần các đảo do Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông đang tranh chấp, và sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan, mà Trung Quốc tuyên bố là một tỉnh của họ.

Nam Tiên
.
.
.