Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại vào tháng 10

Thứ Năm, 05/09/2019, 10:38
Trước cuộc đàm phán cấp cao vào tháng 10 tới, phái đoàn thương mại hai nước sẽ có cuộc hội đàm vào giữa tháng 9.

Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp cao vào đầu tháng 10 tại Washington, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 5-9 cho biết.

Thông báo trên được Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tiến hành điện đàm vào sáng nay (5-9), từ đó đi tới nhất trí tái khởi động vòng đàm phán vào đầu tháng 10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong một cuộc gặp năm 2018. Ảnh: Strait Times

"Cả hai bên đều đồng ý về việc cần có những buổi làm việc chung và có những hành động thiết thực để tạo điều kiện tốt cho các cuộc tham vấn", Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn nói, đồng thời cho biết phái đoàn thương mại hai nước sẽ có cuộc hội đàm vào giữa tháng 9, trước khi tiến tới hội đàm cấp cao vào đầu tháng 10 tới.

Theo Reuters, trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí cùng thực hiện các hành động cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc tham vấn song phương.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hai nước tiến hành áp loạt thuế bổ sung đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của đối phương. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-9 cảnh báo rằng ông sẽ "cứng rắn hơn" với Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán nếu thương thuyết kéo dài sang nhiệm kỳ thứ hai của ông, khiến thị trường lo ngại rằng các tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa hai nước có thể làm suy thoái kinh tế Mỹ.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.