Hoàn cảnh thương tâm của gia đình bị sét đánh

Chủ Nhật, 06/05/2018, 16:17
Trong cơn mưa lớn, tiếng sét oan nghiệt đã đánh xuống góc phòng ngủ của gia đình bà Lê Thị Ly (SN 1965, trú tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội). Tiếng sét làm căn nhà nhỏ run rẩy như chuẩn bị sụp đổ và đáng thương thay, nó còn lấy đi sinh mạng cô con dâu trẻ mới về nhà chồng chưa được bao lâu, bỏ lại đứa con nhỏ chỉ hơn 1 tháng tuổi còn đang khát sữa mẹ.

Băng qua con đường nhầy nhụa bùn đất, vào sâu trong một ngọn đồi của thôn Đa Hội, căn nhà nhỏ của nhà bà Ly hiện ra một cách cô độc. Cho tới thời điểm hiện tại, vụ việc đã trôi qua được 4-5 ngày nhưng không khí nơi đây vẫn còn ngập tràn trong bi thương, đau xót. 

Trò chuyện với chúng tôi, bà Ly đẫm nước mắt nghẹn ngào kể lại sự việc ngày hôm đó: “Hôm ấy là ngày 25-4, do được nghỉ lễ nên mấy mẹ con trong nhà đều ngủ dậy muộn. Lúc sáng sớm, tôi có qua giường bên, nơi con trai, con dâu và đứa cháu nhỏ nằm để gọi con dâu dậy đưa các cháu đi học. Con tôi bảo hôm nay các cháu được nghỉ lễ, cho con ngủ thêm một chút nữa, nghe vậy tôi cũng vào giường ngủ thêm. Được một lúc sau, tiếng sét vang lên…”.

Góc phòng ngủ chị Thu bị sét đánh.

Bà Ly hoảng hốt, chạy ra giường của các con thì thấy con dâu là chị Đỗ Thị Thu (26 tuổi, Thọ Xuân, Thanh Hóa) đang ngồi dựa đầu vào tường, con trai là Nguyễn Công Bằng (33 tuổi) và đứa cháu nhỏ mới hơn 1 tháng tuổi thì bị hất bay từ trên giường xuống dưới đất. 

Quá hoảng hốt, bà Ly vội vàng chạy đi cầu cứu hàng xóm. Khi bà quay lại nhà thì thấy anh Bằng đang ôm chị Thu khóc nức nở, kêu gào: “Vợ ơi dậy đi, đừng chết vợ ơi”. Biết một chút kiến thức về sơ cứu, bà Ly chạy tới hô hấp nhân tạo cho con dâu nhưng không có kết quả. Một lúc sau, khi đứa bé tỉnh lại, cất tiếng khóc trong ngôi nhà nhỏ cũng là lúc chị Thu trút hơi thở cuối cùng.

Lau những giọt nước mắt, bà Ly kể tiếp: “Con dâu tôi mới về nhà chồng không được lâu, tôi đến hỏi cưới cháu cho con trai mình từ năm 2017. Mấy ngày hôm nay, cháu nó đang được nghỉ đẻ nên mấy mẹ con ở nhà với nhau suốt. Tôi vẫn còn nhớ chỉ vài ngày trước, hai mẹ con ngồi nói chuyện cười đùa với nhau, bàn việc chuẩn bị giỗ cho chồng tôi, vậy mà bây giờ ai ngờ mình lại phải lo đám ma cho con”.

Được biết, trước khi lấy chị Thu, anh Bằng đã trải qua một đời vợ và có hai đứa con gái, một cháu 4 tuổi và một cháu đang học lớp 1. Sau khi ly dị, vợ anh Bằng bỏ về quê, để lại hai đứa con cho chồng và mẹ chồng nuôi nấng mà không mảy may quan tâm, thăm hỏi. 

Bà Ly nói, cho đến giờ, người vợ đầu anh Bằng mới chỉ gửi về cho con được 2 hộp sữa và không bao giờ liên lạc hỏi thăm các con. Để có tiền nuôi các cháu, bà Ly phải làm đủ thứ việc từ chạy chợ, gánh gạch, chăn nuôi, làm ruộng… Ở xã Bắc Sơn này, nói đến bà Ly gánh gạch thì không ai không biết bởi cứ nghe đâu có việc, bà lại đến xin làm, chỉ mong kiếm thêm được một vài đồng để cho các cháu đi học. 

“Mỗi sáng sớm, tôi lại chạy đi buôn bán ở chợ rồi tranh thủ làm thêm các công việc khác. Nhiều lần đi đường suýt bị tai nạn chỉ vì mải nhìn xem ở hai bên đường, chỗ nào nhiều cỏ, đêm hôm lại cầm liềm ra cắt cỏ về nuôi bò”, bà Ly tâm sự.

Bà Ly (bên trái) nghẹn ngào kể lại sự việc.

Chồng bà Ly mất cách đây hơn chục năm, nhưng trong quãng thời gian trước đó, do bệnh tật ốm yếu nên ông không phụ giúp gì được vợ. Trước khi mất, ông cũng trải qua 12 năm bệnh tật, ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Mọi gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai người phụ nữ khắc khổ này. 

Đến khi con trai khôn lớn, tưởng có thể nhờ vả lúc tuổi già nhưng anh Bằng lại gặp phải nhiều chuyện không may trong công việc. Đi làm xây dựng thì bị chủ thầu lừa tiền bỏ trốn, đi làm sắt thép thì cũng bị quỵt lương. Đến khi được nhận làm ở Công ty Samsung thì phải bỏ dở công việc giữa chừng vì sức khỏe kém lại liên tục bị tai nạn, lần nặng nhất là phải nhập viện khâu hơn 20 mũi. 

Do di chứng từ những vết thương mà anh Bằng không làm được việc gì, những lúc khỏe, anh lại xin làm phụ hồ cho những công trình trong xã. Ngoài những lúc như thế, mọi việc trong gia đình có 7 nhân khẩu này lại đến tay người mẹ già lo lắng.

Cũng trong thời gian làm tại Samsung, anh Bằng quen chị Thu và hai người đi đến hôn nhân. Làm tại nơi này cũng có thu nhập nhưng số tiền kiếm được, ngoài để dành nuôi con, chị Thu còn phải gửi về để nuôi bố mẹ già ở quê bị mất sức lao động, không thể làm việc gì. 

Chỉ cách ngày sét giáng xuống căn nhà này 3-4 ngày, hai vợ chồng anh Bằng còn thủ thỉ với nhau về kế hoạch vay tiền ngân hàng, mở một quán ăn nhỏ ở đường lớn để anh Bằng trông coi, kiếm thêm được đồng nào hay đồng ấy. Vậy mà kế hoạch còn chưa thành, hai vợ chồng đã âm dương cách biệt. 

Ngày hôm đó, anh Bằng và đứa con trai nhỏ cũng bị sét đánh văng xuống đất, bị áp lực làm cho ngất đi nên sức khỏe cũng bị ảnh hưởng. Lúc nói chuyện với chúng tôi, chân tay của anh vẫn còn run rẩy, đi lại vẫn cần phải có hai người đỡ hai bên. Nhắc đến chị Thu, người đàn ông này như chết đứng, chỉ biết nhìn xa xăm vào ban thờ đang nghi ngút hương khói của vợ mà không nói được lời nào.

Không biết, phải đến bao giờ anh Bằng, bà Ly mới có thể vượt qua được nỗi đau trời giáng này. Nhưng những đứa bé vẫn cần phải ăn, phải học, đứa trẻ hơn một tháng tuổi vẫn cần được chăm nom và yêu thương. Bà Ly cũng đã mệt mỏi trong suốt cả cuộc đời vùi đầu vào kiếm tiền, mới đây bà còn nhận được tin dữ đó là mình bị u tuyến giáp, cần phải chữa trị gấp. 

Trong sự tang thương và tiếng khóc của những đứa trẻ vừa mất mẹ ấy, e rằng người bà đang là trụ cột của gia đình này sẽ phải bỏ qua bản thân mà tiếp tục tìm về miếng cơm manh áo cho những đứa cháu.

Nhìn qua khung cảnh xơ xác của căn nhà, ai cũng có thể tưởng tượng ra được sự kinh khủng của tia sét trong cái ngày định mệnh ấy. Ngoài lỗ thủng to trên mái, những viên gạch hoa lát nền còn bị cày xới lên tung tóe. Ngay cả chiếc bàn thờ chính diện căn nhà cùng nhiều đồ đạc thờ cũng cũng bị hư hỏng nặng. 

Phía bên hiên nhà, sát với buồng ngủ của vợ chồng anh Bằng, chị Thu là cây keo có tuổi thọ hàng chục năm bị sét đánh xẻ dọc thân, đánh sập ngọn, thậm chí vết sét đánh lớn đến mức cày xới nền đất từ gốc cây chạy sát tường nhà. Tường ngoài buồng ngủ cũng có hàng chục vết nứt kéo dài từ trên mái xuống tới tận nền nhà.

Bà Ly cho biết, ngoài nhà bà thì nhà đứa con trai thứ hai cách đó không xa cũng bị một tia sét giáng xuống giữa sân. “Con trai tôi kể, trước khi tôi chạy sang kêu cứu thì có một tia sét cũng đánh xuống giữa sân nhà. Lúc đó con trai tôi đang đứng gần cửa, rất may không bị ảnh hưởng.

Thấy sét đánh, nó vội vàng đóng hết cửa rồi chạy vào trong nhà”, bà Ly kể. Ngoài ra, phía sau vườn nhà bà Ly, bên cạnh cây to bị sét đánh gãy, còn nhiều vết tích các gốc cây khác bị sét giáng xuống nứt tan hoang.

Gốc cây bị sét chẻ dọc.

Nói về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng thôn Đa Hội cho biết: “Nhà bà Ly là một hộ gặp rất nhiều khó khăn vì chồng mất sớm, một mình cày cuốc nuôi các con. Căn nhà của bà này chỉ rộng chưa đến 30m2 mà có tới 7 nhân khẩu sinh sống. Ngôi nhà cũng cũ nát lắm rồi, bà ấy cho biết nhà được xây từ những năm 1998, hai gian nhà hai bên thì xây từ 1991, không ở được nên để làm nơi nuôi gà và chứa đồ. 

Đây cũng không phải lần đầu tiên thôn này bị sét đánh. Cách đây chục hôm, cũng có một hộ dân bị sét đánh xuyên bê tông dày 40cm. Rồi một thời gian trước, cũng có nhà bị sét đánh bị thương 2 vợ chồng, 3 đứa con, gia súc trong nhà chết sạch. Chưa kể những vụ sét đánh gãy cây cối xung quanh đây rất nhiều. Lần này, thật đáng thương cho nhà bà Ly vì sét đánh ngay vào buồng ngủ của các con”.

Ông Trần Đình Cường, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn nhận xét: “Nhà bà Ly không phải hộ nghèo nhưng cũng là một gia đình thuộc diện khó khăn. Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phường cũng các ban, ngành, đoàn thể cũng vận động, tổ chức quyên góp để hỗ trợ gia đình bà làm đám tang cho chị Thu và có thêm một khoản nuôi dưỡng các cháu. 

Còn về việc sét đánh nhiều xuống khu vực thôn 1, chính quyền địa phương sẽ sớm liên hệ với các nhà khoa học, cơ quan chức năng về nghiên cứu, tìm hiểu về khu vực này và lý do. Từ đó giúp người dân nơi đây yên tâm lao động, ổn định cuộc sống”.

Phong Hiền
.
.
.