Đồng tiền sinh lời nhanh hơn Bitcoin

Thứ Ba, 26/12/2017, 11:10
Đó chính là Litecoin. Đồng tiền này đã tăng hơn 500% trong 30 ngày qua và 10.000% trong 12 tháng qua. Từ mức 4 USD ở thời điểm đầu năm, đến nay 1 đồng litecoin có giá 329 USD.


Vài tuần gần đây, Bitcoin đã trở thành tâm điểm mọi chú ý khi tăng giá chóng mặt và xuất hiện nhan nhản trên khắp các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, có một đồng tiền kỹ thuật số khác còn tăng mạnh hơn thế. Đó chính là Litecoin. Đồng tiền này đã tăng hơn 500% trong 30 ngày qua và 10.000% trong 12 tháng qua. Từ mức 4 USD ở thời điểm đầu năm, đến nay 1 đồng litecoin có giá 329 USD.

Litecoin là gì?

Litecoin là một trong số các altcoin - tên gọi chỉ các đồng tiền ảo khác với Bitcoin và đa phần là phiên bản cải tiến của Bitcoin. Một số altcoin khác gồm Ethereum, Ripple và Dash…

Dù đứng thứ 4 trên thị trường tiền ảo (sau Bitcoin, Ethereum và Bitcoin Cash), tổng giá trị các đồng Litecoin đang lưu thông chỉ khoảng 18 tỷ USD, khá khiêm tốn so với con số gần 300 tỷ USD của Bitcoin. Mức vốn hóa thị trường của Litecoin đang ở mức khoảng 14,4 tỷ USD, trong khi con số này của bitcoin là 282,8 tỷ USD.

Litecoin được tạo ra bởi Charlie Lee - cựu kỹ sư Google và là cựu giám đốc của sàn Coinbase. Giống như Bitcoin, đồng tiền ảo này cũng vận hành trên công nghệ blockchain, một sổ cái công khai của các giao dịch không thể bị giả mạo.

Ảnh minh họa.

Litecoin sử dụng thuật toán scrypt - một chức năng bộ nhớ tuần tự phức tạp đòi hỏi bộ nhớ nhiều hơn so với Bitcoin. Do việc sử dụng thuật toán mã hóa của Litecoin, các thiết bị FPGA và ASIC được sản xuất cho khai thác mỏ Litecoin phức tạp hơn và đắt tiền hơn so với Bitcoin. Nói cách khác, việc “đào Litecoin khó hơn và tốn kém hơn so với Bitcoin.

Tuy nhiên, ưu điểm vượt trội của Litecoin chính là thời gian giao dịch. Trong khi Litecoin chỉ mất hơn 2 phút để thực hiện giao dịch thì Bitcoin mất trung bình 10 phút. Charlie Lee từng nhiều lần khẳng định rằng với tốc độ nhanh Litecoin mang vai trò là một công cụ thanh toán nhiều hơn, trong khi Bitcoin mang giá trị lưu trữ nhiều hơn.

Litecoin có nguồn cung hạn chế là 84 triệu xu (coin), trong khi Bitcoin là 21 triệu coin. Hiện tại, đã có 54.268.358 Litecoin và 16.736.137 Bitcoin lưu thông trên thị trường.

Động lực tăng giá

Có nhiều nguyên nhân đằng sau sự tăng giá "điên cuồng" của đồng Litecoin. Một trong số đó là sự quan tâm lớn dành cho các loại tiền ảo và lượng người giao dịch ngày càng tăng. Litecoin cũng được hưởng lợi nhờ tốc độ giao dịch chậm của đồng Bitcoin, theo Charles Hayter, CEO của CryptoCompare.

Một nguyên nhân nữa là các nhà đầu tư đang tìm tới các loại tiền ảo khác ngoài Bitcoin để đa dạng hóa danh mục của mình. Tính đến ngày 12-12, khoảng 40% đồng Litecoin được mua bằng Bitcoin, theo dữ liệu từ trang CryptoCompare.

Giám đốc Marketing của Sàn giao dịch tiền ảo GatecoinThomas, ông Glucksmann, nói với CNBC: "Sự giàu có của những người đang nắm giữ Bitcoin vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là các nhà đầu tư ở châu Á, vì vậy, họ sẽ tìm cách đa dạng hoá danh mục đầu tư. Litecoin là một trong những đồng tiền ảo có khả năng cạnh tranh được với Bitcoin về hiệu quả giao dịch, vì vậy đồng tiền số này đã trở thành một sự lựa chọn của hầu hết các nhà đầu tư để đa dạng hóa danh mục”.

Lo ngại bong bóng

Dù vậy, trong cơn sốt tiền ảo hiện nay, nhiều chuyên gia tỏ ra quan ngại rằng sẽ không có kết thúc tốt đẹp và gọi Bitcoin, Litecoin và các đồng tiền số khác là "bong bóng" cùng chung số phận với "bong bóng" cổ phiếu công nghệ năm 2000 hay giá nhà trước khủng hoảng năm 2008. Vấn đề với Bitcoin và Litecoin là chúng biến động quá mạnh. Các loại tiền tệ như Dollar, Euro và Yên không biến động theo chiều thẳng đứng như vậy.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Mỹ Jay Clayton gần đây nói rằng về căn bản thì nhà đầu tư rót tiền vào Bitcoin cũng như các đồng tiền số khác và các vụ ICO “ít được bảo vệ hơn so với cổ phiếu và trái phiếu”; đồng thời thị trường tiền số đem đến “những cơ hội lớn cho bọn lừa đảo và thao túng giá”.

Nhưng cũng có không ít người cho rằng Bitcoin và các altcoin sẽ tiếp tục được ủng hộ cả với mục đích đầu tư và sử dụng làm phương tiện thanh toán.

Ngày 10-12 vừa qua, sàn giao dịch Chicago Board Options Exchange đã chính thức phát hành hợp đồng tương lai của Bitcoin - cú hích đẩy giá đồng tiền này lên cao; đồng thời thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư. Sản phẩm này cũng sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn Chicago Mercantile Exchange vào ngày18-12 này. Trong khi đó, Nasdaq cho biết đang cân nhắc theo CBOE và CME tung ra hợp đồng tương lai Bitcoin vào năm tới.

Văn Nguyễn
.
.
.