Đón giao thừa trên đường cùng Cảnh sát giao thông Công an TP HCM

Chủ Nhật, 05/02/2017, 14:30
Cứ vào dịp Tết đến xuân về, khi mọi người đoàn tụ bên mâm cơm gia đình để cùng chào đón thời khắc giao hòa của đất trời thì cũng là lúc những cán bộ chiến sĩ (CBCS) Cảnh sát giao thông lại sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Họ có mặt trên khắp các cung đường, những điểm  “nóng” cửa ngõ giao thông thành phố, tụ điểm vui chơi giải trí, đường hoa Nguyễn Huệ… để giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bảo đảm cho nhân dân vui xuân đón Tết trong yên bình.

Được sự cho phép của lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh, Chúng tôi cùng Thượng úy Nguyễn Võ Phước Khánh, cán bộ Đội Tuyên truyền - Điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt hướng dẫn theo chân các CBCS đi tuần tra kiểm soát nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn TP Hồ Chí Minh trong đêm giao thừa.

CBCS Đội CSGT Bến Thành chuẩn bị xuất kích.

Theo lịch trình, 19 giờ ngày 30 Tết mới đến thời điểm xuất phát, nhưng ngay từ 18 giờ khi chúng tôi có mặt tại Đội CSGT Bến Thành đã thấy toàn bộ CBCS tề tựu đông đủ. Tranh thủ thời gian CBCS kiểm tra lại các loại phương tiện, tiếp nhận công cụ hỗ trợ và đưa xe môtô vào vị trí sẵn sàng xuất phát, Trung tá Nguyễn Ngọc Thơ đã khái quát chung cho chúng tôi biết về kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông trong đêm giao thừa.

Ngay sau khi nhận chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng, Đội đã xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn mà đơn vị quản lý, triển khai đến toàn thể CBCS một cách cụ thể, từ đó điều động 100% CBCS, kể cả cán bộ chỉ huy lên đường điều tiết giao thông 24/24 giờ tại các khu vực Hội hoa xuân, khu vực Công viên 23-9, Đường hoa Nguyễn Huệ và các khu vực trọng điểm khác nhằm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn giao thông.

Ngoài nhiệm vụ chính, CBCS trong đơn vị còn tích cực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ sẵn sàng đấu tranh trấn áp các loại tội phạm nhằm bảo đảm an toàn cho bà con nhân dân và du khách du xuân, phòng chống đua xe sau giao thừa. 

18 giờ 45 phút, hơn 50 CBCS nhanh chóng tập trung tại chiếc bàn dài kê ngay sảnh của đơn vị để nghe Trung tá Nguyễn Ngọc Thơ phổ biến cặn kẽ một lần nữa kế hoạch công tác trong đêm giao thừa.

Theo bản kế hoạch này, từng tổ công tác (từ 2-4 người/tổ) nhanh chóng đến các điểm “nóng” về giao thông thực hiện việc phân luồng, giải tỏa ùn tắc và hướng dẫn giao thông, đặc biệt nhắc nhở đối với các trường hợp vi phạm.

Đồng hồ treo tường chỉ 19 giờ, ngay sau khẩu lệnh xuất phát của Trung tá Thơ phát ra, hơn hai chục xe môtô 250 phân khối như những chú ngựa chiến đồng loạt khởi động máy nhanh chóng rời khu vực tập kết tỏa vào dòng xe cộ đang tấp nập trên đường phố.

Theo kế hoạch, khi ra đường Trần Hưng Đạo, đoàn xe sẽ xếp thành hình chữ V để chúng tôi có 2 phút quay phim chụp ảnh, nhưng tại thời điểm này, thông tin từ hiện trường thông báo về đài chỉ huy có nhiều người dân đổ về khu vực chợ Bến Thành, đường Lê Lợi, Tôn Đức Thắng, Đồng Khởi, khu trước cửa Bưu điện thành phố và các con đường nhỏ dẫn vào Đường hoa Nguyễn Huệ gây ùn tắc giao thông nên đoàn xe được lệnh phải hủy bỏ công đoạn quay phim, chụp ảnh để ưu tiên cho công tác điều phối giao thông.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thơ phổ biến kế hoạch trước giờ xuất phát.

Trước tình huống bất ngờ này, chúng tôi nhanh chóng lên xe môtô để cùng 4 CBCS  CSGT đến điểm ùn tắc kéo dài theo đường Tôn Đức Thắng đoạn từ chân cầu Khánh Hội đến tận Ba Son.

Ngay khi có mặt tại hiện trường, các chiến sỹ CSGT liền cho dựng bốn chiếc xe môtô ngay giữa vạch vôi để phân đường thành hai luồng giao thông rồi lao nhanh vào khu vực lõi thực hiện những thao tác điều tiết, phân luồng cho các loại xe gắn máy, xe ôtô lưu thông thuận lợi.

Nhìn những chiến sỹ CSGT ướt đẫm mồ hôi giữa tiết trời se lạnh của đêm giao thừa, anh Nguyễn Văn Nam (một người dân ở quận 2, TP Hồ Chí Minh) đã bê cả thùng nước ngọt định mang về cúng giao thừa để trên yên xe môtô “bồ câu trắng” với hy vọng sẽ giúp các anh phần nào giải được cơn khát sau khi giải tỏa được ùn tắc đường.

Vừa bê thùng nước ngọt, anh Nam vừa nói: “Giao thừa năm nào tôi cũng đưa vợ con đi du xuân ở khu vực trung tâm thành phố. Năm nay do không bắn pháo hoa nên tôi nghĩ đường sá sẽ thông thoáng hơn mọi năm, tuy nhiên khi đến góc đường Tôn Đức Thắng với Nguyễn Huệ thì lượng người kéo về khá đông khiến cho cả đoạn dài mau chóng tắc nghẽn. Loay hoay mãi mà gia đình tôi không thể nào thoát ra được, thậm chí còn phải đứng chôn chân trong thời gian dài.

Cũng may đang trong lúc bí lối thì có các anh CSGT đến chia luồng, phân tuyến và vợ chồng tôi lại có thể thong thả đi du xuân. Nói thật chúng tôi rất cảm kích, cảm ơn và gửi lời chúc sức khỏe đến gia đình tất cả các anh…”, anh Nam chia sẻ.

Trung tá Huỳnh Trung Phong – Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch 2017, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và các lễ hội đầu xuân, đồng thời bảo đảm cho người dân vui chơi, đi lại an toàn, Phòng CSGT ĐB-ĐS tổ chức triển khai cao điểm tuần tra, kiểm soát, thiết lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 22, quốc lộ 50, Võ Văn Kiệt, Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng và khu vực trung tâm thành phố.

Các chiến sỹ CSGT đang điều tiết giao thông tại điểm ùn tắc trước đường hoa Nguyễn Huệ trong đêm giao thừa.

Để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án bố trí các tổ chuyên đề thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.

Các tổ chuyên đề với phương thức tuần tra kiểm soát công khai 24/24h và tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang luôn đảm bảo khép kín địa bàn nhằm tăng cường khả năng phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm; kết hợp sự hỗ trợ từ các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại để thu thập khách quan, chính xác, khoa học các dữ liệu làm cơ sở cho việc xử phạt.

Phối hợp cùng Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự - Bộ Tư lệnh thành phố bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực trung tâm.

Riêng đối với chuyên đề xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn sẽ kết hợp kiểm tra hành chính vào ban đêm nhằm chủ động nắm tình hình, nhất là trong các đêm cuối tuần để kịp thời phát hiện xử lý giải tỏa ngay từ đầu những tốp nhỏ, kiên quyết không để tình trạng tụ tập thành tốp, đua xe trái phép, không ra tình trạng các đối tượng nhen nhóm, gây rối trật tự công cộng, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý kịp thời các hoạt động tội phạm trên tuyến giao thông.

Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và các cơ quan truyền thông xây dựng các hình thức tuyên truyền phù hợp với các đối tượng và nội dung tuyên truyền đáp ứng được nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các hoạt động của lực lượng CSGT trong việc thiết lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố, qua đó nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc chấp hành các quy định pháp luật giao thông của người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đảm bảo TTATGT – TTXH trong năm An toàn giao thông 2017.

Đức Cương
.
.
.