Đêm trắng trên đường cùng Cảnh sát giao thông

Thứ Hai, 10/08/2020, 09:27
Từ ngày 1-8, thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước tiếp tục ra quân, thực hiện kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn.

Theo đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra ban đêm xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Nhất là trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

1-21h đêm, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, Cục CSGT (Đội 1) tiến hành tuần tra xử lý vi phạm ATGT vào ban đêm trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Thiếu tá Trịnh Trung Sỹ, Phó đội trưởng Đội 1 cho biết: "Lực lượng CSGT trên tuyến cao tốc Nội Bài– Lào Cai thực hiện xử lý theo những lỗi nguy hiểm, có nguy cơ dẫn đến mất ATGT, gây TNGT như dừng đỗ trên cao tốc, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy...

Chốt kiểm tra đêm.

Ngoài ra chúng tôi còn chủ động tuyên truyền cho tài xế và hành khách thắt dây an toàn, để đảm bảo trong quá trình lưu thông trên đường hạn chế được những rủi ro nếu có".

Ca tuần tra đêm như thế này sẽ bắt đầu từ 21 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Việc đầu tiên khi dừng phương điện để kiểm tra đó là đo nồng độ cồn đối với lái xe. Các phương tiện kinh doanh vận tải được tổ công tác lưu tâm kiểm tra. Cũng do thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến loại phương tiện này.

Bởi thống kê của Cục CSGT cho thấy trong 28 vụ TNGT đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm đến nay, tai nạn liên quan đến xe tải, xe khách chiếm hơn 37%. Còn nếu tính riêng TNGT liên quan đến xe khách, 7 tháng đầu năm 2020 đã xảy ra 398 vụ TNGT liên quan đến 416 xe ô tô chở khách, làm chết 273 người, bị thương 258 người.

Sau đó, cán bộ CSGT tiến hành kiểm tra giấy tờ xe và người lái xe, đặc biệt là nhắc tài xế cũng như hành khách chú ý thắt dây an toàn để phòng trường hợp bất trắc xảy ra trên đường.

Khi bị dừng xe để kiểm tra, lái xe Hoàng Tiến Hải, lái xe chạy tuyến Lào Cai – Hà Nội cho biết là lái xe chuyên nghiệp, lại thường xuyên đi đêm nến chỉ sơ sẩy một chút không chỉ mất nghề mà còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân và người khác, chính vì vậy, anh ủng hộ và mong muốn CSGT duy trì TTKS ban đêm để các lái xe cẩn trọng hơn. 

Việc tăng cường tuần tra vào ban đêm này xuất phát từ những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông thời gian gần đây, nhất là việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Thống kê cũng chỉ ra thời gian thường xảy ra TNGT bắt đầu từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Kiểm tra nồng độ cồn.

Đêm xuống đường vắng hơn, lái xe cũng dễ có tâm lý chạy nhanh hơn, dễ vi phạm tốc độ hơn. Buổi đêm cũng hạn chế tầm nhìn và việc quan sát của lái xe. Nhưng quan trọng là điều khiển xe ban đêm, cơ thể con người bị thay đổi nhịp sinh học dễ dẫn tới mệt mỏi cộng với tâm lý chủ quan là những nguyên nhân tiềm ẩn để TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan thuộc về người điều khiển phương tiện, còn phải kể đến nguyên nhân khách quan do hệ thống công trình, kết cấu hạ tầng giao thông thiếu an toàn, bất cập về tổ chức giao thông, cũng như việc quản lý đối với đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải hiện nay còn bị xem nhẹ.

Trước đó, vào lúc 20h tối ngày 26-7, tại Km 6 cao tốc Nội Bài- Lào Cai hướng Lào Cai- Hà Nội, tổ công tác của đơn vị tiến hành dừng kiểm tra xe ô tô 7 chỗ mang BKS 29A-343...

“Sau khi cảnh sát kiểm tra đo nồng độ cồn, tài xế điều khiển ôtô 29A-343… vi phạm nồng độ cồn 0,290 miligam/1 lít khí thở. Dánh tính tài xế 29A-343… được xác định là anh Trần Quang K. (SN 1988, ở xã Tu Vũ, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ”- Chỉ huy Đội tuần tra kiểm soát đường bộ cao tốc số 1 thông tin và nói: sau đó, tài xế Trần Quang K. đã kí vào biên bản lỗi vi phạm của mình.

Được biết, với vi phạm nồng độ cồn 0,290 miligam/1 lít khí thở, tài xế Trần Quang K. sẽ bị phạt tiền 17 triệu đồng và tước GPLX 17 tháng, ngoài ra còn áp dụng hình thức bổ sung tạm giữ phương tiện đến 7 ngày theo qui định Nghị định số 100 của Chính phủ.

Đến rạng sáng 27-7,  tổ công tác đã phát hiện ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 60A-57510 do tài xế Nguyễn Trịnh Văn Hưng (48 tuổi, trú tại Khánh Hòa) lưu thông qua km6, gần trạm thu phí, có biểu hiện nghi vấn. Khi Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe kiểm soát thì phát hiện trên xe có 5 người Trung Quốc và 1 phụ xe. Tổ công tác đã bàn giao đối tượng cho cơ quan chức năng xử lý.

Tại Bắc Ninh, lãnh đạo Phòng CSGT thường xuyên quán triệt TTKS khép kín địa bàn, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm. Theo đó, mỗi ngày, đêm, lực lượng chức năng đã chia thành 3 ca tuần tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm. Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT cho biết, thời gian gần đây, nhất là sau giãn cách COVID -19, tình hình vi phạm về TTATGT, nhất là vi phạm nồng độ cồn tăng lên, chính vì vậy, đơn vị đã tập trung xử lý hành vi này, bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Từ ngày 15-7 đến nay, chỉ hơn nửa tháng, Phòng CSGT Công an Bắc Ninh đã kiểm tra, lập biên bản 108 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Ước tính xử phạt thu nộp kho bạc nhà nước trên 1,5 tỷ đồng.

2. Cùng với việc tăng cường tuần tra vào ban đêm, lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9.

Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý mạnh các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như: Điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá số người; đi không đúng tuyến đường quy định.

Đại tá Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, sở dĩ lực lượng CSGT tăng cường TTKS xử lý vi phạm vào ban đêm vì khung giờ thường xảy ra tai nạn chủ yếu là từ 18 giờ đến 24 giờ (chiếm 55,5%) số vụ tai nạn.

“Có thể do các nguyên nhân như: Vào ban đêm do đường vắng thì lái xe thường chủ quan hơn, tầm nhìn vào ban đêm do đèn chiếu của các phương tiện ngược chiều hoặc do thiếu điện đường nên tầm nhìn bị hạn chế; mặt khác đồng hồ sinh học của con người, thông thường lái xe vào ban đêm sẽ bị uể oải, mệt mỏi và gây buồn ngủ” – Đại tá Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh.

Chính vì vậy, Cục trưởng Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác TTKS phát hiện xử lý lái xe khách, xe tải (vào khung giờ từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau); trong đó, tập trung kiểm soát, xử lý mạnh các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

Phương Thuỷ
.
.
.