Theo chân CSGT xuyên đêm đi xử lý "ma men"

Thứ Sáu, 07/08/2020, 10:26
Cùng với lực lượng CSGT cả nước, CSGT Công an TP Hà Nội cũng đang đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.


Đơn cử như trong đêm ngày 6/8 tại điểm nút giao đường Giải Phóng và Nguyễn Hữu Thọ, tổ công tác Đội CSGT số 14 Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn và vi phạm về ma túy. 

Chỉ trong ít phút lực lượng chức năng đã phát hiện hai trường hợp  phương tiện vi phạm nồng độ cồn.
Cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 14 Công an TP Hà Nội tuần tra, kiểm tra tại điểm nút giao đường Giải Phóng và Nguyễn Hữu Thọ

Thượng úy Trần Đăng Sơn, cán bộ Đội CSGT số 14, Công an TP Hà Nội cho biết trong quá trình xử lý vi phạm, tổ công tác đã gặp một số khó khăn, bởi người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn khi bị dừng xe kiểm tra thường có lời nói và hành vi chống đối, có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.
Tại điểm nút giao đường Giải Phóng và Nguyễn Hữu Thọ, tổ công tác Đội CSGT số 14 Công an TP Hà Nội tổ công tác phát hiện anh Phạm Xuân N. (SN 1977, Bình Giang, Hải Dương) đang điều khiển xe máy có dấu hiệu vi phạm về nộng độ cồn.
Tổ công tác yêu cầu dừng xe và tiến hành kiểm tra nồng độ cồn với anh N. Do dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, trước khi kiểm tra tổ công tác đã yêu cầu anh N. đeo khẩu trang và sát khuẩn tay.
Cùng với cả nước, lực lượng CSGT Hà Nội cũng đang tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý các trường hợp tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.
Ngoài ra thời điểm này dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp tổ công tác nói riêng và lực lượng CSGT nói chung sẽ thực hiện nghiêm túc theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Cụ thể, trước khi kiểm tra người và phương tiên, các cán bộ chiến sĩ của tổ công tác nói riêng và lực lượng CSGT nói chung đều yêu cầu người dân đeo khẩu trang. Ngoài ra theo ghi nhận của phóng viên, tại  nút giao đường Giải Phóng và Nguyễn Hữu Thọ, tổ công tác Đội CSGT số 14 Công an TP Hà Nội còn bố trí sẵn nước rửa tay sát khuẩn cho người dân trước khi tiến hành kiểm tra.


Cũng có mặt trong tại điểm nút giao thông này, Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cho biết, mặc dù lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt, tăng cường xử lý vi phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác, nhưng ý thức một bộ phận người tham gia giao thông chấp hành nồng độ cồn chưa cao.
Anh N. cho biết trước khi tham gia giao thông, anh có uống một cốc bia do đó đã vi phạm. 

Trung tá Điệp cho hay, đã có hơn 400 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (trên 0,4 miligam/1 lít khí thở) trong gần một tuần thực hiện kế hoạch. Qua phân tích của Cục CSGT, khung thời gian vi phạm nồng độ cồn tập trung vào khoảng từ 5 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

Trước đó, nhằm thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và Công điện của Cục trưởng Cục CSGT về việc thực hiện một số giải pháp trong phòng ngừa, ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông, lực lượng CSGT cả nước đã tiến hành nhiều đợt ra quân xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy khi tham gia giao thông.

Tổ công tác kiểm tra một phương tiện của người vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Đơn cử như vào tối 4/8, Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình đồng loạt ra quân kiểm tra chuyên đề đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn. Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên hàng loạt phương tiện và người tham gia giao thông trong đó phát hiện một trường hợp tài xế điều khiển xe ô tô ( chở gia đình) vi phạm ở mức 0,696 mi li gam/1 lít khí thở.
Thượng úy Trần Đăng Sơn, cán bộ Đội CSGT số 14, Công an TP Hà Nội cho biết trong quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn, tổ công tác đã gặp một số khó khăn, bởi người điều khiển phương tiện thường có lời nói và hành vi chống đối...
Chỉ ít phút sau đó tổ công tác lại phát hiện thêm một trường hợp vi phạm nồng độ cồn với mức vi phạm lên tới 0,33mg/L.

Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy anh N. có nồng độ cồn trong hơi thở là 0.050mg/l vi phạm tiêu chuẩn cho phép. Tổ công tác đã lập biên bản và tạm giữ phương tiện của anh N.
Nguyễn Bình
.
.