Đảm bảo an ninh, trật tự cho người dân vui Xuân đón Tết

Chủ Nhật, 31/12/2017, 09:33
Để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội cho người dân thành phố vui đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018, Công an TP HCM phối hợp nhiều cơ quan, ban, ngành của thành phố lên kế hoạch thực hiện đợt cao điểm công tác vào cuối năm 2017 và có nhiều hoạt động chuẩn bị chăm lo chu đáo từ vật chất đến tinh thần cho người dân.


Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh khám phá nhanh các vụ án, không để xảy ra cướp, cướp giật trên đường phố; tại các khu vực công cộng trong dịp cuối năm; tập trung giải quyết nhanh những vấn đề phức tạp về trật tự xã hội, không để gây bức xúc dư luận nhân dân.

Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát, trinh sát, mật phục, đeo bám trên các tuyến trọng điểm để phát hiện và truy bắt các đối tượng gây án, nhất là đối tượng cướp giật trên đường phố và cướp giật tài sản của du khách…

Cảnh sát giao thông Công an TP. Hồ Chí Minh đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Đặc biệt thời điểm cuối năm, giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tình hình buôn bán kinh doanh sôi động, do đó các phòng nghiệp vụ, nhất là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP. Hồ Chí Minh, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán; không để tuồn ra thị trường các mặt hàng cấm hoặc nhiễm độc có nguy cơ cao trong dịp Tết; chú ý nhóm các mặt hàng cấm, hàng hoá ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, như vũ khí vật liệu nổ, pháo nổ, thuốc lá điếu nhập lậu, động vật hoang dã, hàng tiêu dùng cung cầu cao trong dịp Tết như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, thực phẩm, hàng may mặc, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, gia súc, gia cầm, thực phẩm tươi sống…

Về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông và vận tải công cộng trên địa bàn, Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt chủ động đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng và các tuyến giao thông liên tỉnh, đảm bảo giao thông thông suốt đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, bảo đảm đi lại thuận tiện an toàn cho người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội đầu Xuân 2018.

Cụ thể, Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và một số lực lượng liên quan cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, huy động lực lượng, phương tiện tiến hành xử lý triệt để hành vi vi phạm TTATGT trong đó tập trung vào các lỗi vi phạm chủ yếu dẫn đến TNGT trong dịp Tết như: vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng, các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải khác.

Phối hợp với Thanh tra giao thông xử lý triệt để hiện tượng “xe dù - bến cóc”, các xe chở thực phẩm bẩn vi phạm quy định về môi trường; điều hòa không để ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ đường bộ vào cao điểm trước và sau Tết âm lịch. Phối hợp đấu tranh có hiệu quả đối với hành vi vi phạm pháp luật và các loại tội phạm hoạt động trên đường bộ - đường sắt, nhất là tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, vũ khí, pháo, vật liệu nổ...

Nguồn hàng hóa đảm bảo phục vụ Tết. 

Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cũng đã có kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết và lễ hội đầu xuân 2018 và chỉ đạo Cảnh sát giao thông cả nước thực hiện.

Theo đó, Cục sẽ trực tiếp chỉ đạo cao điểm trên tuyến quốc lộ 1A từ Lạng Sơn đến TP. Hồ Chí Minh với việc thành lập 5 cụm công tác phối hợp cùng Cảnh sát giao thông dọc tuyến để tăng hiệu quả công tác phát hiện, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông và phòng chống tội phạm, đặc biệt tăng cường công tác nắm tình hình, phát động quần chúng tham gia đấu tranh, chủ động phối hợp cùng với các đơn vị nghiệp vụ khác để kịp thời phát hiện, bắt giữ các loại tội phạm trên tuyến giao thông như: cướp, cướp giật, trộm cắp, đánh bạc; buôn bán, vận chuyển ma túy, pháo nổ, chất nổ, vũ khí trái phép...

Đảm bảo vấn đề đi lại, hàng hóa thực phẩm cho người dân

Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội phát sinh trên địa bàn, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ văn hóa, giải trí trong những tháng cuối năm 2017 và dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 diễn ra cho đến ngày 28-2-2018.

Theo đó, các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện sẽ nắm bắt tình hình vi phạm, các hoạt động biến tướng, tiềm ẩn tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm tại các tụ điểm kinh doanh dịch vụ văn hóa; các nơi ẩn náu, ăn chơi sa đọa, sử dụng ma túy, môi giới mua, bán dâm của các băng nhóm, tội phạm; tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ, gây mất an ninh, trật tự; xây dựng phương án ngăn chặn, đối phó kịp thời với các diễn biến phức tạp có thể xảy ra; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, sở, ngành, quận, huyện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Riêng UBND các quận, huyện được giao chấn chỉnh tình trạng các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar không đảm bảo các điều kiện kinh doanh cũng như kinh doanh biến tướng, làm phát sinh tệ nạn xã hội, không đảm bảo an toàn cháy nổ, gây mất an ninh, trật tự  tại địa phương.

Các sở, ngành, quận, huyện cũng sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin báo chí trong việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên lĩnh vực văn hóa xã hội, đặc biệt là đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar.

Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa triển khai kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 nhằm đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt. Theo đó, Sở tăng cường phối hợp triển khai và kiểm tra tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông tại các khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, các bến xe liên tỉnh, bến cảng…

Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực cảng Cát Lái.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng phối hợp với ga Sài Gòn điều phối cách giãn hợp lý giữa các chuyến tàu, tránh tình trạng tập trung quá tải vào một thời điểm để đảm bảo thuận tiện, an toàn. Các đơn vị phục vụ đầy đủ nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa đường bộ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Mậu Tuất 2018.

Thời gian Tết năm nay sẽ kéo dài nên lượng khách đi lại các tuyến từ Quảng Ngãi trở vào các tỉnh phía Nam dự kiến tăng cao, đặc biệt các chuyến đến các trung tâm du lịch. Nhưng theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, số xe khách dự kiến trên tuyến sẽ đủ khả năng phục vụ hành khách.

Đối với vận tải hành khách nội tỉnh, lượng khách đi lại trên các tuyến đến các khu vui chơi, hội chợ và các bến xe khách liên tỉnh cũng sẽ tăng cao. Vì thế, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng cần xem xét điều động các tuyến xe buýt tham gia giải tỏa khách tại các bến xe, ga đường sắt Sài Gòn. Có kế hoạch dự phòng xe buýt để ứng phó trong các trường hợp khẩn cấp. Gần nhất là dịp Tết Dương lịch 2018, Trung tâm này đã có kế hoạch tăng giảm số chuyến xe cho phù hợp, tránh tình trạng quá tải một số tuyến có lộ trình tại các bến xe khách, khu vui chơi giải trí...

Theo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, số xe khách dự kiến dịp Tết sẽ đủ khả năng phục vụ hành khách.

Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cách nhau hơn 1 tháng, thời gian nghỉ Tết 7 ngày, do đó nhu cầu mua sắm Tết dự kiến sẽ tăng cao từ đầu tháng 2-2018. Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, với xu hướng người tiêu dùng yêu thích các sản vật địa phương nên thị trường thành phố sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản từ các tỉnh. Đồng thời, lượng hàng hóa cũng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý hơn.

Ngoài ra, từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các doanh nghiệp bình ổn thị trường TP. Hồ Chí Minh dự kiến phát triển thêm 221 điểm bán hàng bình ổn giá. Các doanh nghiệp và sở, ngành thành phố cũng lên kế hoạch thực hiện hơn 300 chuyến bán hàng lưu động, phục vụ các quận, huyện ngoại thành, khu công nghiệp - khu chế xuất, bệnh viện... phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn Tết…

TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực cùng lực lượng Công an nhân dân thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, để cho người dân đón Tết Dương lịch,Tết Nguyên đán Mậu Tuất và lễ hội xuân 2018 một cách vui tươi, hạnh phúc.

Ánh Xuân
.
.
.