Chính quyền đô thị TP HCM: Những chính sách đặc thù đầu tiên được thông qua

Thứ Năm, 22/03/2018, 10:53
Kỳ họp thứ 7 HÐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã họp phiên bế mạc, thông qua các tờ trình nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.


Sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ôtô

Ngày 16-3, HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

“Thành phố thí điểm thành công không chỉ tạo động lực cho phát triển của mình mà còn đóng góp lớn hơn, nhiều hơn cho cả nước, vì cả nước, cả về nguồn lực và kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó hoàn thiện về cơ chế chính sách, nhất là vấn đề phân cấp, ủy quyền, tăng tính tự chủ tài chính, tăng thẩm quyền cho chính quyền các cấp ở địa phương trong một số lĩnh vực” - Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HÐND TP HCM.

Mức phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP  Hồ Chí Minh mức cao nhất là 40.000 đồng/xe/lượt/giờ, được áp dụng từ ngày 1-6-2018.

Nơi đỗ xe có thu phí dành cho ôtô trên đường Lê Lai, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Một bãi đậu xe dưới lòng đường ở khu trung tâm.

Đối tượng nộp phí là tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện xe ô tô có áp dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý đỗ xe và thu phí.

Các chủ phương tiện xe ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ quản lý thông minh không được phép đỗ xe dưới lòng đường, các trường hợp này phải đỗ xe trong các bãi xe hoặc tầng hầm các chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại.

Về hình thức thanh toán, Nghị quyết quy định người đỗ xe thanh toán qua các hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nạp tiền qua trụ thu tiền tự động.

Tăng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn có gần 2.790 cơ sở sản xuất (thuộc 16 nhóm) đang nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải (tổng lưu lượng khoảng 143.430m3/ngày đêm). 

Mỗi năm, TP Hồ Chí Minh thu 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, các cơ sở y tế có phát sinh nước thải y tế (523 cơ sở, thải hơn 22.260m³/ngày đêm) và cơ sở xử lý chất thải rắn (thải hơn 7.880m³/ngày đêm) lại không thuộc đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. 

Các cơ sở này có lưu lượng phát sinh nước thải lớn, có khả năng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng không nộp phí là không công bằng. Do đó, UBND TP Hồ Chí Minh bổ sung 2 nhóm đối tượng này vào danh sách thu phí nước thải công nghiệp.

Khi thu phí theo phương thức mới, dự kiến TP Hồ Chí Minh thu được 60 tỷ đồng/năm. UBND TP Hồ Chí Minh phân tích việc tăng mức thu phí như đề xuất sẽ tác động một phần đến đời sống xã hội. Cụ thể, phí tăng có thể làm tăng mức phí các dịch vụ liên quan đến y tế, xử lý rác và từ đó tác động đến người dân. 

Một doanh nghiệp sản xuất giấy ở Thủ Ðức xả thẳng nước thải ra môi trường bị Cục Cảnh sát môi trường (C49) Bộ Công an bắt quả tang cuối tháng 1-2018.

Tuy nhiên, việc tăng phí này sẽ tác động trực tiếp đến nhận thức về bảo vệ môi trường, khuyến khích tiết kiệm nước, đầu tư hệ thống xử lý nước thải (giảm thiểu ô nhiễm thải ra môi trường) và tạo sự công bằng giữa các đối tượng nộp phí. Ngoài ra, nguồn kinh phí thu tăng thêm sẽ đóng góp vào ngân sách góp phần cải thiện môi trường, từ đó nâng chất lượng sống của người dân.

Sau khi tăng phí, bổ sung đối tượng thu phí, mỗi năm TP Hồ Chí Minh thu được 60 tỷ đồng.
PV
.
.
.