Sinh viên tiêu biểu "hiến kế" cho lãnh đạo UBND TP HCM

Thứ Tư, 28/03/2018, 10:21
Ùn tắc giao thông; kỹ năng phòng chống cháy nổ, thoát hiểm cho người dân sống tại các chung cư; xây dựng mô hình bác sỹ gia đình; đề án “thu hút nhân tài”; đề án: “thu nhập tăng thêm” được các sinh viên (SV) đặt sự quan tâm lớn và đưa ra nhiều ý kiến gửi tới lãnh đạo UBND TP và ban ngành tại buổi gặp gỡ: “Sinh viên TP Hồ Chí Minh xung kích, sáng tạo xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”- chiều 27-3.


Bỏ môi trường làm việc “gò bó”, “dập khuôn” sẽ thu hút được người tài

Bạn Chu Việt Cường - Chủ tịch Hội SV Y khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, y học gia đình thông qua phòng khám bác sỹ gia đình nhằm chăm sóc người dân tốt hơn nên mong muốn TP “xây dựng hồ sơ trực tuyến quản lý sức khỏe hộ gia đình” và cho rằng, nếu làm được phần mềm này tức là TP đang xây dựng TP thông minh.

SV này đề cập tới vấn đề thời sự tuần qua, về vụ cháy tại chung cư Carina, và cho rằng, nhìn sâu sa thì "phòng hơn chữa". TP cần đẩy mạnh, triển khai chương trình rèn luyện kỹ năng phòng vệ không chỉ PCCC mà nhiều lĩnh vực khác, cũng như cần đưa vào chương trình giảng dạy, tuyên truyền tại học đường… để giảm thiểu tối đa thiệt hại khi tai nạn xảy ra.

Nêu cao tầm quan trọng của CNTT, SV Vũ Thị Quỳnh Thư cho rằng, công nghệ thông tin, web khởi nghiệp, theo thống kê hết 99% dự án thất bại, lý do vì các đề án không được ai đánh giá. Bệnh viện quá tải, kẹt giờ khám, sao không lập lịch khám online để người dân chủ động?

Về NQ 54 của Quốc hội, bạn Trần Hoàng Tuấn - SV Trường ĐH Kinh tế mong muốn khi TP xây dựng TP thông minh thì dữ liệu, số liệu thống kê của TP cần được cập nhật tốt hơn còn hiện nay hạn chế rất nhiều; Hiện, HĐND TP đã thông qua đề án “thu hút nguồn nhân tài” nhưng hiện nay SV rất thiếu thông tin về các tiêu chí tuyển chọn.

SV Lê Thanh Bình - Phân viện Hành chính Quốc gia TP HCM đề cập: "HĐND TP thông qua đề án “thu nhập tăng thêm” cho CB-CCVC của TP nhận được sự quan tâm đặc biệt của đội ngũ này. Tuy nhiên, TP cần có khung đánh giá theo hằng tháng, hằng quý với tiêu chí đặc thù của ngành nghề. Như vậy mới có sự công bằng và tránh được tình trạng “cào bằng”. Không phải cứ làm việc trong các cơ quan hành chính của Nhà nước thì người đó mới cống hiến.

Lãnh đạo TP trao đổi với các bạn sinh viên trong buổi gặp gỡ.

Hiện tại, có rất nhiều bạn SV giỏi, xuất sắc của các trường đang làm việc cho các DN nước ngoài, có thu nhập rất tốt. Ngoài chế độ, lương thưởng thì môi trường làm việc cũng giúp cho những bạn này phát huy hết khả năng của mình. Để thu hút người giỏi, quan trọng nhất là môi trường làm việc. Nếu môi trường làm việc “gò bó”, “dập khuôn” sẽ không thu hút được người tài".

Mọi hiến kế phải được phản hồi

TS Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KH-CN TP chia sẻ: "Qua ý kiến, hiến kế của SV cho thấy nhiều bạn đoàn viên, SV rất tâm huyết với các đề án của TP. Nhưng tôi mong muốn các bạn phải nhớ “đổi mới sáng tạo” phải có niềm đam mê thực sự để đi đến tận cùng sáng tạo hay không!”.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng cho rằng, những hiến kế đề xuất những ý tưởng của các bạn SV rất sát với thực tế cuộc sống mà TP đang đòi hỏi. Tất nhiên, để những ý tưởng này có ứng dụng được trong cuộc sống hay không cần có thời gian. Nhưng nhấn mạnh: "Nhưng đây là những ý tưởng táo bạo. Rất đáng biểu dương".

Cũng theo Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, bức tranh tổng thể để xây dựng TP thông minh là đòi hỏi tất yếu. Để xây dựng thành công thì một trong những hạn chế, yếu kém là hạ tầng giao thông TP hiện rất yếu kém… Chính vì thế mà ý tưởng xây dựng TP thông minh là đòi hỏi tất yếu phải có những giải pháp xử lý, giải quyết những yếu kém trên.

Từ công nghệ - ý tưởng thành sản phẩm thực tế ứng dụng vào cuộc sống không phải là dễ thực hiện, rõ ràng các DN của chúng ta còn rất yếu nên đa số chỉ làm gia công cho nước ngoài. Nhằm khắc phục vấn đề này thì việc liên kết lại với nhau rất quan trọng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đánh giá, khen ngợi những ý kiến, góp ý của các bạn đoàn viên, SV. Đồng thời phân tích, TP hiện có gần 9.000 GS.TS, đó là chưa nói tới ĐHQG TP có khoảng 5.000 GS.ST, đội ngũ này giúp TP đào tạo, bồi đắp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Buổi gặp mặt dịp này, TP có 10 gương mặt tiêu biểu, cùng với đó là khoảng 1 triệu SV với đầy say mê, hoài bão. Đó là những tiền đề, sức mạnh cần khai thác trong công cuộc xây dựng, đi lên của TP với mục tiêu "văn minh - hiện đại- nghĩa tình".

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: "TP rất trân trọng các hiến kế sáng tạo của các bạn SV. Tôi đề nghị các ban, ngành nghiên cứu kỹ và có phản hồi thể hiện sự trân trọng với SV. Lập danh mục các chương trình mời thanh niên, SV tham gia… Đã có một khu công nghệ cao, đề nghị TP chọn một số SV đưa sang Mỹ đào tạo để sau này đưa trở về xây dựng tại khu công nghệ cao. Đó là hướng tốt để có nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của TP”.

H.Nga - Q.Huy
.
.
.