Cần điều tra, làm rõ các sai phạm của Alibaba

Thứ Bảy, 20/07/2019, 09:07
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị các cơ quan chức năng một số tỉnh, thành phía Nam cung cấp tài liệu, thông tin, hồ sơ liên quan tới Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba và những dự án công ty này rao bán.

Dư luận đề nghị cơ quan chức năng cần lý nghiêm những sai phạm của công ty này, nếu không sẽ tạo tiền lệ xấu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản...

Tiếp tục cưỡng chế dự án thứ hai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 20-7-2019, UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ đã ký Quyết định số 718 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Ngọc Sự (trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội). 

Theo đó, UBND thị xã Phú Mỹ sẽ tổ chức việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định số 35 của UBND thị xã Phú Mỹ. Cụ thể, thời gian thực hiện vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 22-7 cho đến khi thực hiện xong việc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. 

Địa điểm khu đất thuộc các thửa đất số 10, 11, 12, 15, 17, 22, 23, 31, 32, 33, 43, 166, 173, 175, tờ bản đồ số 19 và thửa đất số 294 thuộc tờ bản đồ số 10 tọa lạc tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha. Chính quyền địa phương sẽ tháo dỡ toàn bộ công trình cơ sở hạ tầng vi phạm tại khu đất nêu trên.

Trong thông báo có nêu ngày 1-7-2019, UBND thị xã Phú Mỹ đã gửi Quyết định cưỡng chế số 35 ngày 18-6 của UBND thị xã Phú Mỹ về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Sự. Tuy nhiên, qua kiểm tra đến nay, ông Sự vẫn chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Chính vì vậy, UBND thị xã Phú Mỹ phải tiến hành cưỡng chế.

Trụ sở Công ty Alibaba tại quận BìnhThạnh, TP HCM.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là khu đất rộng hơn 10 ha tại xã Châu Pha. Khu đất này do ông Sự đứng tên sở hữu, tất cả đều là đất nông nghiệp nhưng ông Sự đã tự ý chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan chức năng địa phương cho phép. 

Không những thế, ông Sự còn ủy quyền cho Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (viết tắt Công ty Alibaba, có trụ sở tại số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM) tự ý san lấp đất làm đường, phân lô, bán nền... với tên gọi là dự án AlibabaTân Thành Center City 1. UBND thị xã Phú Mỹ đã nhiều lần ra quyết định xử phạt vì sử dụng đất sai mục đích nhưng chủ đất không chấp hành.

Để đối phó với cơ quan chức năng, chủ đất đã cho nhiều xe múc đến cuốc đất lấp lại các con đường nhựa, vỉa hè nhằm che đi những gì hiện hữu. Theo UBND thị xã Phú Mỹ, việc lấy đất lấp đường là để đối phó với quyết định cưỡng chế là không thể chấp nhận.

Động thái cương quyết mới nhất này diễn ra sau khi xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ đã tiến hành cưỡng chế, cuốc đường, trả lại hiện trạng đất tại dự án “ma” Alibaba Tân Thành Center City 5 (“dự án” này do ông Nguyễn Thái Lực làm chủ đất, Công ty Alibaba phân phối nền) vào giữa tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, cũng tại cuộc cưỡng chế này, hàng chục người mặc áo có dòng chữ Tập đoàn địa ốc Alibaba đã có những hành vi chống đối, đập phá xe múc đất. 

Trong đó, hai nhân viên của Công ty Alibaba là Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, quê Tiền Giang) và Trần Quốc Tĩnh (SN 1995, quê Quảng Nam) đã bị Công an thị xã Phú Mỹ khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đồng thời, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an, đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp toàn bộ, thông tin, tài liệu liên quan đến 29 dự án của Công ty Alibaba rao bán đất nền trên địa bàn này để phục vụ điều tra, xử lý. 

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CSĐTTP về TNKTBL), Bộ Công an, cũng đề nghị Công ty Alibaba trả lời bằng văn bản và cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan để điều tra, xác minh làm rõ đơn của khách hàng tố cáo bị công ty này chiếm đoạt tiền thông qua việc ký hợp đồng mua bán đất nền. Ngoài ra, Cục CSĐTTP về TNKTBL, Bộ Công an còn đề nghị Cục Thuế: TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh có dấu hiệu sai phạm về lĩnh vực đất đai đối với Công ty Alibaba…

Quá trình xác minh cho thấy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Công ty Alibaba rao bán đất nền tại 29 dự án. Trong đó, tại huyện Long Thành có 27 dự án, bao gồm 21 dự án ở xã Long Phước; 3 dự án ở xã Phước Bình; 3 dự án ở 3 xã Bàu Cạn, Tân Hiệp, An Phước. Hai dự án còn lại nằm ở xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch và xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc. 

Các dự án ở xã Long Phước có tên là dự án Alibaba 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16; Long Phước Golden Point; Long Phước Golden Point II; khu dân cư quốc tế Lilama; Alibaba Long Thành Capital; Long Phước Residence. Ba dự án ở xã Phước Bình là Alibaba Central Park, Alibaba Central Park II, Alibaba Central Park III. Hai dự án nằm ở huyện Nhơn Trạch và huyện Xuân Lộc là Ali Aqua Nhơn Trạch và Ali Mega Xuân Lộc.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp toàn bộ thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án này.

Phối cảnh “dự án Alibaba Tân Thành Center City 6” và khu đất được cho là đang được quy hoạch đất nghĩa trang, nhà tang lễ…

Đất quy hoạch nghĩa trang, nhà tang lễ cũng phân phối đất nền

Trong khi đó, Cục CSĐTTP về TNKTBL, Bộ Công an đề nghị Cục Thuế TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp nhân, hồ sơ báo cáo thuế, nghĩa vụ nộp thuế, các vi phạm về lĩnh vực thuế (nếu có) của các công ty sau: Công ty Alibaba, Giám đốc là ông Nguyễn Thái Lĩnh; Công ty CP Bất động sản Địa ốc Chiến Binh Thép (địa chỉ khu phố 3, ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Giám đốc là ông Trần Huy Phúc; Công ty CP Địa ốc Đầu tư và phát triển Spartaland (trụ sở khu phố 3, ấp Tập Phước), Giám đốc là ông Nguyễn Văn Kiên; Công ty CP Bất động sản Chiến Thắng (địa chỉ khu phố 3, ấp Tập Phước), Giám đốc là bà Nguyễn Thị Vân Anh...

Ông Lĩnh chính là em trai của ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, người trước đó cũng có buổi làm việc với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, liên quan đến những phát ngôn có dấu hiệu miệt thị lực lượng Công an xã và Chủ tịch xã trong đoạn clip lan truyền trên internet gây phẫn nộ dư luận…

Đặc biệt, thông tin từ Cục CSĐTTP về TNKTBL, Bộ Công an, qua điều tra sơ bộ cho thấy khả năng Công ty Alibaba đã lấy cả đất quy hoạch nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng để phân phối đất nền. 

Cụ thể, khu đất có diện tích khoảng 187.023m², thuộc các thửa: 25, 61, 88, 162, 164 tờ bản đồ số 24 và thửa 65, 66, 68, 89, 90, 93, 94, 95 tờ bản đồ số 49 ở ấp 3 và ấp 4 xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ được Công ty Aliababa giới thiệu là dự án Alibaba Tân Thành Center City 6. Dự án gồm 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà Trương Thị Hồng Ngọc (SN 1989, ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) đứng tên sử dụng. Hiện toàn bộ khu đất đang được quy hoạch đất nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ và nhà hỏa táng.

Thậm chí, tại khu đất ở ấp 3, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ có 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Nguyễn Thái Lực (SN 1999, trú TP Pleiku, tỉnh Gia Lai đứng tên sử dụng) được Công ty Alibaba công bố là dự án Alibaba Tân Thành Center City 5, cũng có thông tin cho rằng một phần khu đất đang quy hoạch là đất nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng và quy hoạch đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…

Một số biển cảnh báo dự án “ma” tại thị xã Phú Mỹ.

Tuy nhiên, có thể thấy các khu đất này do các cá nhân đứng tên, nhưng vẫn được Công ty Alibaba ngang nhiên kêu gọi hợp tác đầu tư cũng như rao bán đất nền dự án cho nhiều khách hàng.

Không chỉ gây ồn ào, lùm xùm với những dự án được cho là “bánh vẽ” ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, mới đây Công ty Alibaba còn được cho là đã vươn ra tỉnh Bình Thuận với dự án “Alibaba Thắng Hải Newtimes City”.

Dự án này nằm tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) với quy mô dự án 35ha hơn 1.804 nền, giá bán “cực sốc” chỉ 190 triệu/nền. Tuy nhiên, thực tế khu vực đất dự án này được cho là đất nông nghiệp, trồng keo lá tràm nhưng đã được Công ty Alibaba “hô biến” thành dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City và rao bán rầm rộ. Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận thì đơn vị này chưa hề cấp phép cho dự án Alibaba Newtimes City Thắng Hải.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra vụ việc có dấu hiệu sai phạm về lĩnh vực đất đai liên quan đến Công ty Alibaba và đề nghị các khách hàng bị thiệt hại liên hệ trực tiếp với các cơ quan này để cung cấp thông tin, phục vụ điều tra.

Phú Lữ
.
.
.