Các trang web sẽ tuyệt tích trong trong 5 năm?

Thứ Ba, 12/06/2018, 17:47
Một cựu Giám đốc điều hành Amazon Alexa nói rằng cái chết của tất cả các trang web đang đến, và nó có thể xảy ra sớm hơn bạn nghĩ.


Hãy quên việc truy cập một trang web hỗ trợ khách hàng, tương lai của thương mại sẽ không được tìm thấy bằng cách lướt World Wide Web.

Chẳng bao lâu nữa, nhiều tác vụ chúng ta hiện đang thực hiện thông qua các trang web và ứng dụng dành riêng cho các thương hiệu sẽ được xử lý thông qua các nền tảng nhắn tin và thoại như iMessage, WhatsApp và Alexa của Amazon, theo Alex Spinelli, Giám đốc công nghệ tại LivePerson.

Ngày nay, các công ty như Home Depot, T-Mobile và Discover quản lý dịch vụ trò chuyện với khách hàng bằng LivePerson. Mặc dù trò chuyện đang chứng kiến một sự hồi sinh nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh, LivePerson thực sự đã được thành lập vào năm 1995 như là một thay thế web-chat.

Công ty đã công khai vào tháng 4-2000, đúng lúc bong bóng dot-com nổ tung. Đến tháng 9-2001, cổ phiếu công ty được giao dịch ở mức 0,11 USD, mặc dù chúng đã hồi phục lên khoảng 19 USD/cổ phiếu, mang lại cho LivePerson mức vốn hóa thị trường gần 1 tỷ USD.

Tầm nhìn hiện đại của LivePerson có nghĩa là không có trình đơn thả xuống gây khó chịu (drop-down menu), không có thêm giỏ hàng mua sắm (shopping cart) và chắc chắn không còn URL nữa. "Cuộc trò chuyện phải là một cách tương tác tự nhiên hơn với các dịch vụ thương hiệu", ông Spinelli nói. "Nó sẽ trở thành cách thống trị mà mọi người tương tác trong cuộc sống số của họ".

Nó có vẻ giống như một bước nhảy vọt lớn so với hiện nay, nhưng theo ông Spinelli chỉ cần 5 năm nữa, thế giới sẽ không tồn tại các trang web và rất ít ứng dụng. "Toàn bộ thảm họa ứng dụng sống trên điện thoại của bạn là quá sức", Spinelli nói. "Trên iPhone của tôi hiện có 127 ứng dụng cần cập nhật. Bạn không thể theo kịp".

Trong khi đó, mọi người sẽ tiếp tục tương tác với màn hình. Theo Spinelli, trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử trong tương lai bắt đầu khi một băng chuyền các mặt hàng xuất hiện ở cuối màn hình. Người mua sắm duyệt băng chuyền, nhấp vào mục họ muốn và thanh toán ngay lập tức thông qua một hệ thống như Apple Pay. Tất cả điều đó xảy ra trong cửa sổ trò chuyện.

Và tầm nhìn của Spinelli không quá xa so với những gì đã có trên thị trường hiện nay. Apple và Google đang chuẩn bị cho tương lai này. Hôm 31-5, LivePerson đã công bố một sản phẩm mới gọi là LiveEngage cho trợ lý giọng nói, cho phép khách hàng bắt đầu tương tác với một thương hiệu thông qua một trợ lý giọng nói như Alexa trong khi đi chơi ở nhà, và sau đó chuyển cuộc trò chuyện đó sang trò chuyện trên thiết bị di động khi họ rời khỏi nhà.

Ông Alex Spinelli, Giám đốc công nghệ tại LivePerson.

Ý tưởng lớn đằng sau LiveEngage là khách hàng có thể có một cuộc trò chuyện liên tục trên nhiều phương thức giao tiếp - một điều phù hợp với tầm nhìn lớn hơn của LivePerson.

Ông Spinelli gia nhập LivePerson vào tháng 3-2018 sau 5 năm làm việc tại Amazon - đầu tiên là Giám đốc của Amazon Search, và sau đó là người đứng đầu của Alexa OS, hệ điều hành đằng sau trợ lý giọng nói nổi tiếng của Amazon. Khi biết rằng cả Apple và Google đã thêm các sản phẩm thương mại đàm thoại trực tiếp vào hệ điều hành điện thoại thông minh của họ, Spinelli quyết định chuyển sang LivePerson, nơi ông có thể nắm bắt được xu hướng đầu tiên.

Apple Business Chat đã ra mắt ở chế độ beta với các thương hiệu được chọn vào năm ngoái. Nó được thiết kế để cho phép khách hàng tìm thấy thương hiệu trên iMessage và tương tác với họ bằng các tính năng động quản lý mọi thứ từ việc lên lịch cuộc hẹn để mua hàng. Android của Google có một lựa chọn tương tự với các dịch vụ truyền thông phong phú tập trung vào kinh doanh của họ, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

LivePerson xử lý phần cuối của các cuộc hội thoại kinh doanh trên ABC và RCS. Quan trọng hơn, nó cho phép các công ty sử dụng một giao diện để giao tiếp trên nhiều ứng dụng trò chuyện - về cơ bản, tùy theo điều nào thuận tiện nhất cho khách hàng.

LivePerson cũng sử dụng trí thông minh nhân tạo để trả lời một số câu hỏi và chuyển cuộc trò chuyện tới một nhân viên trực tiếp nếu mọi thứ trở nên quá phức tạp.

Gia Huy
.
.
.