Nhật Bản quyết dẹp các "trang web tự sát"

Thứ Năm, 16/11/2017, 10:01
"Việc sử dụng Twitter, một trang mạng xã hội khó theo dõi, để lợi dụng lời kêu cứu của các nạn nhân viết về tự sát là hành động đáng khinh. Chúng ta sẽ giải quyết tận gốc rễ tội ác này và hành động để ngăn ngừa nó tái diễn", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố.


Đồng thời yêu cầu các Bộ trưởng nghiên cứu về sự phổ biến cùng mức độ lan truyền và tăng cường biện pháp kiểm soát những "trang web tự sát" và mạng xã hội tại Nhật Bản, để hợp tác với các nhà điều hành và cơ quan chức năng nhằm giải quyết vấn nạn kể trên. 

Còn theo ông Toru Igawa, người đứng đầu Trung tâm phòng chống tự sát tại Tokyo, nếu như trước đây một số người chần chừ kết liễu mạng sống vì không muốn chết một mình thì ngày nay mạng xã hội đã thay đổi điều đó. "Bây giờ chướng ngại đó có thể được gỡ bỏ sau khi họ tìm được người cùng ý định trên mạng", tờ Japan Times trích lời ông Toru Igawa. 

Được biết, đường dây nóng của họ hoạt động từ 20h và hoạt động liên tục, nhận trung bình 12.000 cuộc gọi mỗi ngày. Theo giới truyền thông, Nhật Bản đã đầu tư nhiều cho các chương trình tư vấn tâm lý, cũng như chặn các website chia sẻ bí quyết tự sát, sau khi kế hoạch tự sát tập thể đầu tiên trên Internet được biết đến vào năm 2003.

Takahiro Shiraishi (giữa) thừa nhận đã giết 9 người, bị cảnh sát giải đi.

Theo số liệu được Chính phủ Nhật Bản công bố hồi tháng 5, mặc dù số người tự tử đã giảm xuống 21.897 người, mức thấp nhất trong 22 năm qua, nhưng tự sát vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở độ tuổi từ 15 đến 39. Trong năm 2016, tỷ lệ người Nhật Bản tự tử xếp thứ 6 thế giới và thứ 2 trong số 8 nước công nghiệp phát triển. 

Được biết, cảnh sát là lực lượng nòng cốt trong việc ngăn chặn các vụ tự tử và họ sẽ vất vả hơn trong công tác cảnh báo từ môi trường Internet. Theo đài BBC, Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực kiểm soát các trang web và những nhóm trên mạng xã hội chuyên cung cấp thông tin về những người muốn tự sát. 

Và việc này đang thu hút sự quan tâm của dư luận sau khi cảnh sát bắt Takahiro Shiraishi hôm 31-10, kẻ thừa nhận đã giết 9 người (bị cắt rời đựng trong nhiều thùng đá trong một căn hộ ở ngoại ô Tokyo và đang gây rúng động dư luận) từ hôm 22-8. Việc này bị phát hiện khi cảnh sát điều tra vụ mất tích của một cô gái trẻ, người trước đó đã lên mạng xã hội tìm người để tự sát cùng. 

Cảnh sát cho biết, Takahiro Shiraishi biết nạn nhân qua mạng xã hội, nơi những người này bày tỏ ý muốn tự sát, và dụ dỗ họ đến nhà rồi giết hại nạn nhân, thậm chí có hành vi xâm hại tình dục với nữ nạn nhân thứ 8. 

Theo tờ Japan Times, trong mục tiểu sử trên trang Twitter, Takahiro Shiraishi mô tả mình là "chuyên gia siết cổ" - Tôi muốn giúp những người đang đau khổ, xin liên lạc với tôi bất cứ lúc nào! "Nạn bắt nạt diễn ra khắp nơi, ở trường và cả ở chỗ làm. Hẳn là có rất nhiều người đang chịu khổ sau khi đã cố gắng tự tử, mặc dù vụ việc của họ không được báo chí đưa tin. Tôi muốn giúp những người này", Takahiro Shiraishi viết trên Twitter hôm 21-10. 

Tờ Japan Times dẫn lời khai của Takahiro Shiraishi - mất 3 ngày để chặt cái xác đầu tiên, nhưng từ người thứ hai hắn chỉ mất chưa đầy 1 ngày. Vẫn theo tờ Japan Times, Takahiro Shiraishi đã sử dụng nhiều tài khoản Twitter, thường đăng lời kêu gọi "cùng chết với nhau" và dụ dỗ những ai hưởng ứng dòng trạng thái này. 

Và để đảm bảo nạn nhân không nhận được bất kì sự giúp đỡ nào, Takahiro Shiraishi đề nghị họ không thông báo với người thân, bạn bè hay đăng lên mạng xã hội về ý định tự tử của mình. Cơ quan chức năng đang cố gắng xác định danh tính của 9 nạn nhân kể trên.

Tờ Asahi Shimbun dẫn lời bạn học cũ của Takahiro Shiraishi cho biết, hắn quá bình thường, không nổi bật, kín tiếng và dù điểm số không quá xuất sắc, nhưng tên này là học sinh gương mẫu. Còn hàng xóm và bạn bè mô tả Takahiro Shiraishi là người trầm lặng và thích chơi trò bóp cổ. 

Takahiro Shiraishi bị bắt hôm 31-10 sau khi cảnh sát tìm thấy 9 thi thể, gồm 8 phụ nữ và 1 nam giới trong kho bảo quản lạnh ở Zama, thành phố phía Tây Nam Tokyo. Takahiro Shiraishi khai, hắn cất giữ và sống chung với các mảnh thi thể của 9 nạn nhân, không dám phi tang vì sợ bị phát hiện. 

Theo đài truyền hình NHK, nạn nhân đầu tiên của hắn là phụ nữ và được liên lạc qua Twitter. Không những giết nạn nhân, Takahiro Shiraishi còn sát hại cả bạn trai của cô để giữ bí mật.

Theo lời khai của Takahiro Shiraishi với cảnh sát, một trong những lý do hắn giết người vì đã lấy trộm 3.400 yên Nhật của một nạn nhân. Cảnh sát đã phát hiện dao, kéo, cưa và nhiều dụng cụ làm mộc trong căn hộ của Takahiro Shiraishi.

Anh Phương
.
.
.