Bóng tối của tội ác ấu dâm

Thứ Ba, 17/01/2017, 10:54
Truyền thông ầm ĩ, mạng xã hội ầm ĩ, đa số là bất bình với Minh Béo, khi anh này vừa đến sân bay đã post hình xuất hiện như một nghệ sĩ đi lưu diễn trở về. Nào là tươi cười, nào là cảm ơn, lại còn hẹn gặp lại khán giả trong thời gian sắp tới. Lời nói đầu tiên sau khi mãn hạn tù cho một kẻ bị phạt tù về tội ấu dâm ở xứ người lại là những lời như thế. Dường như cái liêm sỉ của một người đã từng là nghệ sĩ nổi tiếng đã mất từ cái buổi bị bắt vì tội ấu dâm rồi.


Minh Béo ngồi tù ở Mỹ chẵn một năm. Suốt một năm qua, tên tuổi của Minh Béo cùng câu chuyện xấu xí nhất hành tinh, là lạm dụng tình dục trẻ em nóng hổi trên báo chí trong và cả ngoài nước. Người làm nghệ thuật có lương tâm chắc không ai trong lòng không có một chút ít xấu hổ vì một đồng nghiệp sa vào câu chuyện đáng lên án như vậy. 

Tội ấu dâm ở Việt Nam thực chất là chưa được quan tâm và có hình phạt thích đáng cho kẻ phạm tội. Cũng không mấy người hiểu rõ Minh Béo có lối sống thế nào, từng lạm dụng những nạn nhân nào trong nước, dù anh ta cũng vướng vào một vài nghi án trước đó, cho đến khi anh ta phạm phải điều này trên đất Mỹ. 

Một năm trước, ngày 21-12-2015, Minh Béo bị bắt. Không ít người lo ngại anh ta còn lâu mới được về nhà, vì tội phạm ấu dâm ở Mỹ là một tội đặc biệt nghiêm trọng. Người ta còn lo ngại rằng, Minh Béo có thể bị bạn tù đánh chết vì dính vào thứ tội mạt hạng nhất trong các loại tội phạm trên thế gian.

Và như một sự trùng hợp, năm 2016 là một năm xảy ra nhiều vụ việc bạo hành, lạm dụng tình dục trẻ em ở trong nước. Trong khi Minh Béo đang bị giam giữ ở Mỹ, thì những câu chuyện đau lòng trong nước vẫn xảy ra, tiêu biểu như vụ 23 em học sinh nữ ở Lào Cai bị bảo vệ nhà trường lạm dụng tình dục.

Minh Béo ngồi tù ở Mỹ chẵn một năm.

Một năm qua thống kê trên báo chí, có hàng ngàn bài báo bàn về vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em, những lỗ hổng của luật pháp và cách ngăn chặn tệ nạn này. Những bậc làm cha làm mẹ không nguôi lo lắng về sự an toàn của con em mình. Không chỉ các bé gái phải đối mặt với nguy cơ này, mà ngay cả các bé trai cũng phải chịu những nguy cơ tương tự. 

Những vụ xâm hại tình dục trẻ em nam liên tiếp gióng hồi chuông cảnh tỉnh các cơ quan truyền thông, cơ quan pháp luật, những tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em. Nhiều hội thảo đã được tổ chức, để toàn xã hội có thêm tiếng nói nhằm giảm thiểu và loại bỏ loại tội ác này ra khỏi đời sống xã hội văn minh.

Còn nhớ, hồi tháng 3-2016 tại một cuộc tọa đàm chính sách về bảo vệ trẻ em, do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương tổ chức, một vài con số được thống kê khiến xã hội giật mình.

Theo đó, trong 5 năm, từ 2011 đến 2015, cả nước phát hiện khoảng 8.200 vụ xâm hại trẻ em. Số nạn nhân bị xâm hại lên tới gần 10.000. Đây là con số báo động. Và quan trọng là nó cao hơn con số của 5 năm trước đó rất nhiều (gần 300 nạn nhân). Người ta nhận thấy số vụ lạm dụng tình dục trẻ em nam và số nạn nhân là bé trai bị lạm dụng tăng đột biến.

Hơn 1.400 đối tượng lạm dụng tình dục trẻ em đã bị bắt. Tuy nhiên, hành lang pháp lý cho loại tội phạm này vẫn còn nhiều kẽ hở. Và những vụ việc được xử lý thích đáng, thỏa mãn dư luận chưa nhiều. Rất nhiều câu chuyện vẫn còn trong bóng tối, vì gia đình nạn nhân chưa có nhận thức đúng về mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Họ đã im lặng mà không lên tiếng, hoặc lên tiếng một cách yếu ớt.

Tổng hợp những con số đó để thấy, vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em ở nước ta thực sự là một vấn nạn, một nỗi đau mà toàn xã hội đang phải đối mặt. Hàng ngàn gia đình vẫn đang phải sống trong bóng tối nỗi buồn vì có con em bị lạm dụng tình dục. Hàng ngàn trẻ em đang phải sống trong sợ hãi, trong những chấn thương khủng khiếp cả về tinh thần lẫn thể xác.

Các hội đoàn thể dù có nhiều cố gắng vẫn không ngăn được con số các nạn nhân bị xâm hại mỗi năm một nhiều thêm lên. Cha mẹ vẫn còn tâm lý ngại ngần, che giấu, bỏ qua khi con em mình bị xâm hại. Nhà trường chưa xem trọng việc dạy cho các em nhỏ kỹ năng thoát hiểm trong các tình huống có nguy cơ bị xâm hại. Thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin, đôi khi chính các phụ huynh lại là người gián tiếp đẩy con em mình vào nguy cơ bị xâm hại, thông qua việc đăng tải hình ảnh con lên mạng xã hội, biến con trẻ trở thành mục tiêu của bọn tội phạm.

Câu chuyện Minh Béo ngồi tù ở Mỹ về tội ấu dâm và mức độ nghiêm trọng của loại tội phạm này trong xã hội Mỹ ít nhiều bộc lộ những điểm chưa hợp lý ở ta về loại tội phạm này. Câu hỏi đặt ra là, có bao nhiêu trẻ vị thành niên bị Minh Béo lạm dụng ttrong nước mà không có hình phạt nào thích đáng đối với hành vi của anh ta? Các bậc làm cha mẹ bắt đầu cảm thấy lo ngại, rằng con mình có thể bị lạm dụng bất cứ khi nào, mà không có các biện pháp bảo vệ thích đáng.

Minh Béo về nước, theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, thì anh ta hoàn toàn có quyền đi diễn trở lại, làm công việc nghệ thuật như lúc chưa bị bắt. Nhưng các nghệ sĩ tử tế sẽ cảm thấy thế nào khi buộc phải đứng chung sân khấu với một người từng phạm tội ấu dâm? Ai cũng từng làm cha mẹ, và những nghệ sĩ có con nhỏ, sẽ cảm thấy thế nào khi những đứa con của họ có thể trở thành nạn nhân của người đồng nghiệp đứng diễn chung với mình?

Lạm dụng tình dục trẻ em là loại tội ác đáng ghê sợ, lên án nhất trên hành tinh.

Trên tinh thần nhân văn, ai cũng muốn cho Minh Béo một cơ hội để chuộc lỗi lầm. Có thể chính những ngày tháng ngồi tù đã dạy cho Minh Béo một vài bài học xương tủy để anh ta ăn năn hối cải với những hành vi của mình. Nhưng, việc xuất hiện trở lại của Minh Béo đã gây ra một nỗi sợ hãi mới cho người hâm mộ. 

Không phải là xin lỗi người hâm mộ vì hành vi đáng xấu hổ của mình, Minh Béo cảm ơn và “hẹn gặp lại mọi người”. Đấy là cách trở lại của một người không còn liêm sỉ, một người mà dây thần kinh xấu hổ đã bị đứt. Công chúng cảm thấy bị tổn thương, cảm thấy dường như mối nguy hại trong con người từng nhân danh nghệ sĩ kia vẫn còn đó. Và dường như anh ta vẫn luôn là nguy cơ rình rập đối với các em nhỏ.

Bàn về sự liêm sỉ, có ai đó từng nói đại ý, rằng một khi liêm sỉ biến mất, con người ta có thể thực hiện những việc tầm thường, thậm chí là đồi bại nhất. Liêm sỉ là cái rường cột neo đậu tính cách con người, để anh ta cố ý thức tránh những cái xấu xa, vươn lên với cái đẹp. Người mà mất liêm sỉ thì còn gì để bàn. Qua cách xuất hiện trở lại của Minh Béo, người ta cảm thấy anh ta không còn chút liêm sỉ nào.

Lạm dụng tình dục trẻ em là loại tội ác đáng ghê sợ, lên án nhất trên hành tinh. Những đứa trẻ như cây non vừa lớn, chẳng may sa vào mối nguy hại của bọn tội phạm này, sẽ phải chịu biết bao nhiêu tổn thương tinh thần và thể xác.

Ở Hà Lan mới đây, báo chí từng viết về một cô gái. Cô là nạn nhân của một vụ xâm hại tình dục từ khi còn nhỏ. Lớn lên, cô sống trong mặc cảm, ám ảnh, bị chấn thương tinh thần nặng nề. Gia đình đã đưa cô đi khắp nơi để chữa trị chứng trầm cảm. Nhưng cuối cùng cô ấy đã tự tử, để thoát khỏi nỗi đau đè nặng suốt tuổi thơ, tuổi trẻ.

Câu chuyện buồn này nhắc nhở mỗi người lớn chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn đến các nạn nhân trẻ em bị xâm hại. Vấn đề không kết thúc ở lúc tên tội phạm bị bắt, mà nó còn kéo dài nhiều năm tháng sau đó. Những đứa trẻ mạnh mẽ có thể quên đi điều đó sau một thời gian. Nhưng rất nhiều em khác thì sống trong dày vò, trong thương tổn, thậm chí suốt cuộc đời.

Những nhà làm luật trong nước cũng có thể nhìn từ câu chuyện Minh Béo mà đề xuất những chế tài nghiêm khắc hơn trừng trị kẻ phạm tội ấu dâm. Có lẽ không một ai, dù nhân văn đến đâu chăng nữa, có thể dễ dàng tha thứ cho loại tội phạm này. Người ta chẳng thể nào dễ dàng lại chấp nhận Minh Béo vui buồn trên sân khấu, sau những hành vi đồi bại của anh ta đối với con trẻ, cho dù anh  ta đã chịu hình phạt đủ, đã mãn hạn tù...

Thảo Nguyên
.
.
.