Nếu vụ việc của Minh Béo xảy ra ở Việt Nam

Thứ Năm, 31/03/2016, 10:49
Tôi sẽ không nhắc về những tội danh của danh hài Minh Béo đang bị cáo buộc tại đất Mỹ. Tôi cũng không lạm bàn những góc tối mảng khuất của làng giải trí Việt, vốn dĩ xưa nay luôn hấp dẫn. Tôi cũng không bình luận về mọi thứ đang diễn ra trong cơn ầm ĩ mang tên Minh Béo này.

Tôi chỉ viết một vài điều tôi nghĩ.

Minh Béo, thuở còn ở Việt Nam vẫn thường nhắn tin và gọi điện thoại cho tôi. Đa phần là mời xem công diễn các vở kịch tại Sân khấu của Minh Béo ở quận 11. Lần Minh Béo bị tố cáo có hành vi quấy rối tình dục cách đây hơn năm, tôi có gọi điện thoại trao đổi với Minh Béo, đó là cuộc điện thoại thuần công việc. Minh Béo lần đó từ chối nói nhiều, chỉ bảo Minh Béo đã ủy quyền cho luật sư.

Với Minh Béo, tôi không yêu không ghét, không thích không ủng hộ. Ngay cả danh vọng của Minh Béo theo quan sát của tôi cũng không phải là đỉnh cao hay điều gì đó từa tựa như ngôi cao kịch trường chẳng hạn. Chỉ là tôi cho rằng, nếu vụ việc của Minh béo xảy ra ở Việt Nam biết đâu sẽ đi theo chiều hướng khác.

Diễn viên hài Minh Béo. Ảnh: vnn.

Nếu Minh Béo vụ việc của Minh Béo xảy ra ở Việt Nam, biết đâu mọi thứ sẽ chỉ diễn ra trên truyền thông, Minh Béo sẽ tiếp tục câu chuyện tôi bị gài tôi bị hiểu lầm hay tôi bị lợi dụng tên tuổi.

Các tờ báo sẽ khai thác theo hướng một bên là Minh Béo trả lời, một bên là người tự xưng là nạn nhân tố cáo. Cứ vậy kéo dài không hồi kết cho đến lúc một vụ ầm ĩ khác thế chỗ. Như cái cách mà Minh Béo đã từng bị tố cáo có hành vi quấy rối tình dục vậy.

Các cơ quan chức năng vốn thường đứng ngoài những vụ lùm xùm, mà chúng ta quen gọi là scandal của cá nhân hoạt động trong làng giải trí Việt.

Thế nên mới có câu chuyện anh chàng ca sĩ Châu Việt Cường thản nhiên chơi trò xâm hại tình dục nữ sinh, nữ sinh ban đầu viết đơn tố cáo sau đó lại trần tình đó là chuyện không có thực.

Thế nên mới có câu chuyện cô Hoa hậu Thế giới người Việt Diễm Hương tố cáo bị gã chồng đại gia bạo hành, kèm theo chứng cứ mà chuyện vẫn chỉ diễn ra trên truyền thông. Không có bất cứ cơ quan chức năng nào lưu tâm, cũng không thấy Hội ngành nào lên tiếng.

Thế nên mới có câu chuyện chàng ca sĩ Ngô Kiến Huy cùng nữ ca sĩ Thanh Thảo mắng qua mắng lại xung quanh lời tố cáo Ngô Kiến Huy là cha ruột của cậu bé trai do em gái của ca sĩ Thanh Hảo hạ sinh.

Thế nên mới có câu chuyện anh chàng MC chạy xe vi phạm giao thông được Cảnh sát Giao thông bỏ qua về hồ hởi post facebook khoe được “ân xá”.

Có quá nhiều câu chuyện tương tự như tôi về những gì đã xảy ra trong làng giải trí Việt mà tôi vừa điểm lại, những câu chuyện ầm ĩ trên truyền thông và im lặng trước pháp luật. Thêm nữa là những câu chuyện đòi nợ, tố cáo lừa tình gạt tiền đầy rẫy.

Lâu dần, đám đông quên mất nghệ sĩ đầu tiên là một công dân và công dân thì phải chịu sự điều phối của pháp luật. Thêm nữa, có lẽ các cơ quan chức năng vẫn chưa có thói quen lên tiếng về những câu chuyện ấy, những câu chuyện đã được luật định rõ ràng.

Mặc định của tư duy có lẽ khiến họ tin rằng, chuyện của làng giải trí nhảm nhí thôi, chỉ là scandal đánh bóng tên tuổi hay hãm hại nhau thôi. Họ cứ chờ đợi cho đến lúc có đơn tố cáo thì mới chịu dợm người đứng lên.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.
.