Bồi thường người dân Thủ Thiêm theo giá hiện tại

Thứ Bảy, 17/08/2019, 18:08
Liên quan đến vấn đề xử lý sai phạm cá nhân trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm lãnh đạo UBND TP HCM cho biết, ngày 30-9-2019, các sở, ngành phải có kết quả cụ thể báo cáo cho UBND TP HCM để có cơ sở xử lý. Riêng với các cán bộ cấp cao có sai phạm thì Trung ương sẽ xem xét xử lý…


Xây dựng lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm được quy hoạch, xây dựng, phát triển không nhằm mục tiêu kinh doanh bất động sản và đạt được lợi nhuận từ việc khai thác đất; thay vào đó, phần lớn diện tích đất được ưu tiên để xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển như Quảng trường trung tâm, Công viên bờ sông; Trung tâm Tài chính; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế;

Cung Thiếu nhi... Với diện tích đất quy hoạch trung tâm KĐTM Thủ Thiêm là 657ha, phần diện tích đất khai thác thương mại chỉ chiếm khoảng 194,3396ha (tỷ lệ 29,58%). Tuy nhiên, thực tế đến hiện nay sau hơn 20 năm, tại KĐTM Thủ Thiêm chưa có một công trình công cộng, dịch vụ nào đáng kể được xây dựng, trong khi nhiều trung tâm thương mại, các tòa chung cư đã mọc lên...

Cuộc họp báo đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận, báo chí.

Ngày 4-9-2018, Thanh tra Chính phủ có Thông báo số 1483/TB-TTCP về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về KĐTM Thủ Thiêm. UBND thành phố đã căn cứ theo các bản đồ nêu theo kết luận của TTCP theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất nhằm đảm bảo diện tích tổng cộng ít nhất đạt được 4,3ha và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lần đầu tiên.

Sau khi lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39ha, cuối năm 2018, UBND thành phố đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, TTCP, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo. Sau đó, vào tháng 4 - 5-2019, các cơ quan này đã có công văn hướng dẫn UBND thành phố lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39ha. Theo đó, có 331 hộ dân nằm trong khu vực này.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 cho biết hiện Tổ công tác đã thực hiện xong việc tiếp xúc 305/331 (26 hộ chưa đến tiếp xúc, bao gồm 4 hộ dân đã nhận thư mời).

Sẽ đền bù theo giá hiện tại

Ông Võ Văn Hoan cho biết quá trình xác định ranh 4,3ha, quan điểm của UBND thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất nếu đo đúng 4,3ha sẽ có một phần người dân ở mặt tiền đường sẽ bị thiệt thòi.

Do vậy, thành phố quyết định lấy tim ba con đường lớn làm chuẩn để xác định phần diện tích rộng hơn thành 4,39ha để xác định diện tích bồi thường của dân. Đáng nói, hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khu 4,3ha rất tốt, áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Giá bồi thường được xác định là giá hiện nay chứ không phải 10 năm trước.

Cần nói thêm là giá bồi thường được thành phố xác định dựa trên giá bồi thường ở các dự án lận cận theo khung giá nhà nước. Đồng thời, giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được thành phố tính theo giá nhà nước. Áp dụng phương án này, người dân không thiệt.

Đối với việc thực hiện hoàn trả 26.000 tỷ đồng vào ngân sách theo kết luận của TTCP, bà Trần Mai Phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho biết số tiền này là tiền tạm ứng chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạo quỹ nhà tái định cư cho người dân bị thu hồi đất trong KĐTM Thủ Thiêm. Do đó, việc thu hồi hoàn trả số tiền này cho ngân sách phải thực hiện các thủ tục quyết toán.

Mới đây, ngày 8-8-2019, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện dự án. Khi có ý kiến của Thủ tướng, Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan sẽ tham mưu UBND thành phố xây dựng để trình HĐND thành phố đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Khi có vốn giải ngân, Ban Quản lý KĐTM Thủ Thiêm sẽ thực hiện các thủ tục quyết toán, thu hồi số tiền nói trên.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Với nội dung này, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh thừa nhận có sai sót khi vận dụng các cơ chế có lợi cho doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp triển khai, kết dư 1.800 tỷ đúng ra phải trả, nhưng thành phố lại cho tạm giữ với ý định sẽ giao thêm một số việc sẽ làm. Mặt khác, việc ký hợp đồng BT đồng thời với thời điểm ký hợp đồng thanh toán BT là không đúng, vì theo nguyên tắc khi nhà đầu tư làm xong mới thanh toán BT.

Sắp tới, các cơ quan kiểm toán dự án BT 4 tuyến đường trong KĐTM Thủ Thiêm sẽ chỉ ra việc xác định tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất có đúng hay không.

Ông Võ Văn Hoan cũng cho biết, khi làm việc với doanh nghiệp về nội dung kết luận thanh tra yêu cầu phải khắc phục thu hồi, doanh nghiệp đã cơ bản đồng thuận. UBND thành phố sẽ có văn bản chính thức gửi doanh nghiệp yêu cầu thực hiện việc thu hồi khoản tiền theo kết luận của TTCP…

Phú Lữ
.
.
.