Không để người dân Thủ Thiêm phải chịu thiệt thòi thêm một lần nữa

Thứ Tư, 14/08/2019, 22:23
Ngày 14-8 tại quận 2, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về việc triển khai kế hoạch của UBND thành phố thực hiện Kết luận số 1037 ngày 26-6 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.


Theo đó, UBND thành phố đã công bố 13 nội dung liên quan đến 22 đầu việc mà thành phố triển khai sau Kết luận ngày 4-9-2018 và Kết luận ngày 26-6 của TTCP. 

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông cho biết, UBND thành phố đã xác định được ranh khu đất 4,3 ha thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An. Để xác định ranh khu đất này, thành phố căn cứ theo các bản đồ mà Kết luận của TTCP đã nêu theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất nhằm đảm bảo diện tích ít nhất đạt được 4,3 ha và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Thành phố sẽ chốt phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân sau khi nghe ý kiến của các hộ dân, trình HĐND thành phố trong phiên họp gần nhất để xem xét thông qua, làm cơ sở để triển khai.
Một phần khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo ông Từ Lương, để thực hiện các nội dung theo Kết luận 1037 của TTCP và văn bản truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, UBND thành phố đã lập tổ công tác thực hiện do Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong làm tổ trưởng, 2 Phó Chủ tịch UBND thành phố làm tổ phó và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị làm thành viên và có mời các Bộ Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, TTCP cùng tham gia. 

Thành phố cũng kiến nghị Kiểm toán Nhà nước sớm kiểm toán các dự án BT; các cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với khoản thuế VAT trong các hợp đồng BT; xử lý thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách thành phố chưa đúng quy định; thu hồi về ngân sách Nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT. 

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định; xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013 làm cơ sở để xem xét, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất đã hoàn thành; xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2019 làm cơ sở tính mức giá khởi điểm để tổ chức đấu giá các lô đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xử lý chuyển tiếp các dự án tái định cư không còn nhu cầu, chuyển sang dự án thương mại. 

Một phần khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về khiếu nại của người dân 5 khu phố ở 3 phường nằm ngoài ranh KĐTM Thủ Thiêm, ông Từ Lương cho biết, thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND thành phố đã giao Chủ tịch UBND quận 2 tiếp nhận đơn, xử lý và giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định của Luật Khiếu nại đối với nội dung khiếu nại về nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Chủ trì buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, cuối tháng này thành phố sẽ thông qua chính sách bồi thường, trong đó áp dụng hệ số quy đổi có lợi nhất cho người dân. Ngoài ra thành phố cũng sẽ xác định giá để giá bồi thường sát thực tế. 

Theo ông Hoan, không thể dễ dàng xác định 4,3 ha nằm chính xác ở khu vực nào. Nếu đo đúng 4,3 ha thì sẽ có một phần các hộ dân bị thiệt thòi vì bị lấn vào nhà. Do đó, thành phố chọn phương án không đụng vào hiện trạng; xác định diện tích lớn hơn, lấy tim 3 con đường để làm căn cứ bồi thường cho người dân. Ông Hoan khẳng định, thành phố quyết tâm không để cho người dân bị thiệt thòi thêm một lần nữa. 

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 thông tin, quận đã tiếp với 331 hộ dân trong khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Sau khi tiếp xúc, tổ công tác đã tiếp thu ý kiến, đề xuất UBND thành phố và được thành phố cơ bản thông qua. 

Theo ông Hưng, địa phương đã tiếp xúc lần 2 với các hộ dân để xác định ranh chính xác là 4,39 ha. Với đại diện 305 hộ dự tiếp xúc, sau khi ghi nhận ý kiến của bà con, tổ công tác hoàn chỉnh dự thảo trình UBND. Thời gian tới, quận 2 sẽ hoàn chỉnh chính sách cho người dân và cũng sẽ tiếp tục công bố với báo chí. Đồng thời, quận 2 sẽ tiếp tục gặp gỡ người dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường vào ngày 15-8.

Trả lời tại cuộc họp báo về số tiền phải thu hồi lên đến 26.300 tỉ đồng theo yêu cầu của TTCP, bà Trần Mai Phương, Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết, đây thực chất là tiền chi trả bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho các tổ chức, cá nhân và hộ dân bị thu hồi đất tại KĐTM Thủ Thiêm. Do đó việc thu hồi phải quyết toán được dự án bồi thường. 

Ngày 8-8 vừa qua, UBND thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố tiếp tục thực hiện dự án. Nếu được Thủ tướng chấp thuận, thành phố sẽ lập thủ tục quyết toán báo cáo HĐND thành phố thông qua để thu hồi. Về số tiền 1.800 tỉ của Công ty Đại Quang Minh, ông Võ Văn Hoan cho biết, UBND thành phố đã làm việc với công ty về số tiền thành phố đã chi tạm ứng để làm quảng trường trung tâm và DN đã đồng ý nộp lại. 

Về trách nhiệm của cá nhân nguyên là lãnh đạo thành phố liên quan đến dự án KĐTM Thủ Thiêm, ông Hoan thông tin hiện TƯ đang xem xét trách nhiệm cụ thể của từng người. Riêng với cán bộ liên quan thuộc diện thành phố quản lý, UBND thành phố đã giao các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm điểm, báo cáo UBND thành phố trước ngày 30-9.

Đ.Thắng
.
.
.