Cựu đội trưởng Lê Công Vinh: Tôi đến với bóng đá để kiếm tiền nuôi gia đình

Thứ Năm, 31/05/2018, 15:10
Sau một loạt tự truyện của "sao" ra mắt thời gian qua, cựu đội trưởng Đội tuyển Việt Nam Lê Công Vinh mới đây cũng vừa cho ra lò cuốn tự truyện "Phút 89" của mình. Anh là cầu thủ đầu tiên của Việt Nam ra mắt tự truyện. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh.


- Anh lựa chọn tựa sách là "Phút 89", ngoài để nhắc về khoảnh khắc định mệnh trong nghề, còn lý do gì nữa?

+ Cuộc đời của tôi có nhiều chuyện xảy ra ở phút 89, rất bất ngờ mà mình không thể lường trước được. Nó giống như là định mệnh vậy. Tất cả những chuyện từ hồi nhỏ, cho đến việc tôi chuyển từ câu lạc bộ này qua câu lạc bộ khác, kể cả việc ghi bàn… đều là phút 89.

- Tính chất của tự truyện là đề cao yếu tố sự thật. Với "Phút 89", anh đã nói hết bao nhiêu phần trăm sự thật?

+ Đã sự thật là phải 100%, chứ không thể có 99,99% được. Tôi cho rằng, khi đã viết tự truyện, chúng ta cần nói lên sự thật. Nói sự thật không phải để đả kích hay nói xấu ai đó, mà khi chúng ta nói ra như vậy, để có thể thay đổi một cái gì đó, giúp cho mọi thứ tốt hơn trong tương lai. Điều đó tốt cho xã hội và cho cả nền bóng đá Việt Nam. 

Sau khi đọc lại cuốn tự truyện, tôi cảm thấy rất vui vì những điều mình nói ra đều là sự thật, quan trọng hơn là đúng với những gì mà mình đã trải qua.

Bìa tự truyện "Phút 89".

- Điều gì khó khăn nhất khi anh phải mở lòng?

+ Tôi có một đặc điểm là nhớ rất dai. Nhiều sự kiện diễn ra và nằm trong trí óc của tôi, đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in. Những gì nhỏ nhất tôi vẫn nhớ. Đương nhiên, khi mình nói ra sự thật cũng sẽ gặp khó. Nhưng tôi không có gì để đắn đo về điều đó cả. Một khi đã nói lên sự thật thì tôi phải chấp nhận sự thật đó.

- Sự thật thì không sai, nhưng nó có thể làm tổn thương đến những người xung quanh. Trong cuốn sách của mình, anh có nhắc về chuyện bố mình đi buôn ma túy. Khi viết về chuyện này, anh có phải xin phép bố mình?

+ Cách đây 20 năm, vì kinh tế khó khăn nên bố mới có suy nghĩ và làm việc ấy, gia đình hoàn toàn không biết. Những năm 90, nhiều người ở Nghệ An cũng làm việc đó. Bố tôi cũng nghĩ đơn giản như vậy. Đó là một sai lầm của con người, nhưng bố không vướng vào tội giết người khiến tôi phải xấu hổ. 

Bố đi ra đường, luôn ngẩng cao đầu tự hào về tôi. Tôi cũng chưa bao giờ làm điều gì khiến bố phải buồn dù là một câu nói. Dù như thế nào thì bố luôn đồng cảm và chia sẻ vì bố biết tôi là người luôn nghĩ trước nghĩ sau khi làm bất cứ một việc gì.

- Có thể anh là người luôn gắn bó, hiểu và đồng cảm được với bố. Nhưng với người ngoài, hay đến thế hệ con anh, anh có sợ con sẽ nghĩ không tốt về ông?

+ Tôi nghĩ con trẻ có hình thành tích cách hay không là ở cha mẹ của mình. Cha mẹ có yêu thương, nuôi nấng và dành tình cảm cho con có tốt không, điều đó mới là quan trọng. 

Và quan trọng hơn, con trẻ lớn lên nhìn bố đối xử với ông bà, với những người xung quanh thì con sẽ biết tình cảm của mọi người trong gia đình như thế nào. Rất may mắn, con gái của tôi đến bây giờ gần 6 tuổi nhưng bé biết niệm kinh trước lúc đi ngủ. Đối với vợ chồng tôi, đó là điều rất hạnh phúc.

Lê Công Vinh và nhà báo Trần Minh, người chấp bút cho tự truyện của anh.

- Từ câu chuyện của bố mẹ mình, anh rút ra được kinh nghiệm gì cho bản thân?

+ Bố và mẹ có những bất đồng, không thể tiếp tục sống với nhau, hiện tại cả hai đều đã có gia đình riêng của mình. Những năm tháng cơ cực của tôi không có bóng dáng của bố mẹ. 

Đến lúc lấy Tiên, tôi tự nói với mình sẽ làm đủ mọi cách để gìn giữ hạnh phúc gia đình này. Tôi nghĩ trong cuộc sống, không có người phụ nữ nào muốn bỏ chồng cả, trừ khi ông chồng không ra gì thôi. Đó là điều chắc chắn.

Tôi sẽ luôn làm những điều tốt nhất, luôn hy sinh cho vợ con. Tôi sẽ là người nhường nhịn nhất, trong bất cứ cuộc cãi vã nào, vợ luôn luôn đúng. Chỉ cần sắp sửa có cãi vã, tôi sẽ xin lỗi vợ ngay. 

Đặc biệt, cả hai vợ chồng tôi cùng theo đạo Phật nên mọi thứ đều rất nhẹ nhàng. Dù thế nào đi chăng nữa, chắc chắn tôi cũng sẽ bằng mọi giá để giữ gìn hạnh phúc này, để con của tôi có bố mẹ bên cạnh, con lúc nào cũng thấy hạnh phúc và có một tổ ấm thực sự. Đó là những điều mà tôi muốn hướng tới.

- Còn điều gì khiến anh tiếc nuối khi không thể đưa vào trong cuốn sách lần này?

+ Tôi nghĩ là mình không còn gì để tiếc nuối nữa, vì những gì tôi nói trong sách đều là sự thật.

- Khi phải một lần nữa trải qua những câu chuyện đau buồn, tâm trạng của anh lúc đó ra sao?

+ Tôi nghĩ những gì tôi đã trải qua mới giúp tôi có được ngày hôm nay. Và những biến cố của gia đình giúp tôi giữ vững được ý chí, lập trường của mình. Chính điều đó giúp tôi có được sự nghiệp ngày hôm nay, quan trọng hơn là giúp tôi có một lý lịch sạch. 

Điều này với tôi rất quan trọng và sau này con cái lớn lên nó sẽ rất tự hào về bố nó. Điều đó được tôi đặt lên hàng đầu. Tôi không sống cho mình hay cho mọi người, mà sống cho chính con của mình. Con cái sẽ lớn lên và sẽ tự hào về bố mình. Đó mới là điều quan trọng.

Lê Công Vinh là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, với 51 bàn thắng sau 83 trận.

- Trong số những câu chuyện được anh chia sẻ trong cuốn tự truyện "Phút 89", có điều nào khiến anh tâm đắc khi được nói ra?

+ Tâm đắc nhất là tôi đã nói lên được cái tâm của mình. Và thực sự, giống như câu kết mà nhà báo Trần Minh đã sử dụng bằng hai câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du: "Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài". Tôi tâm đắc vì luôn sống đúng với cái tâm của mình.

- Việc ra mắt tự truyện có nằm trong một lộ trình tính toán của anh?

+ Tôi không có lộ trình nào cả. Cách đây mấy năm, nhà báo Trần Minh đã nói với tôi, thuyết phục tôi nhiều lần, nhưng tôi không nhận lời. Nhưng đến cuối năm 2016, khi tôi từ giã sân cỏ, lúc đó Tiên cũng nói với tôi là nên đồng ý ra mắt tự truyện. 

Đây không chỉ là tự truyện về bóng đá mà chúng ta sẽ mang đến thông điệp dành cho những người muốn theo nghiệp bóng đá, hoặc những người không theo bóng đá nhưng họ sẽ có động lực để thực hiện ước mơ. Quan trọng hơn nữa, số tiền bán sách sẽ dùng để làm từ thiện, sẽ có phước cho gia đình. Và mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2014, Lê Công Vinh kết hôn cùng ca sĩ Thủy Tiên, hiện cả hai có một cô con gái gần 6 tuổi.

- Nếu có người nói anh ra mắt tự truyện để đánh bóng tên tuổi sau thời gian giải nghệ, anh sẽ nói gì?

+ Tôi nghĩ câu "đánh bóng tên tuổi" ở Việt Nam luôn dành cho tất cả mọi người. Tôi chỉ muốn nói là Lê Công Vinh đến với bóng đá không phải để nổi tiếng mà để kiếm tiền nuôi gia đình. Đến bây giờ vẫn vậy.

- Cảm ơn anh đã chia sẻ! 

*Có mặt trong buổi ra mắt sách của Công Vinh, vợ của cựu danh thủ, nữ ca sĩ Thủy Tiên chia sẻ thêm: 

"Ngày xưa, khi tôi và anh Vinh bắt đầu yêu nhau, cả hai đã tâm sự với nhau rất nhiều. Bản thân tôi cũng mất bố từ năm 9 tuổi. Lúc đó, tôi chưa có cảm xúc về một gia đình hạnh phúc thực sự, chưa bao giờ hiểu được cảm giác đó. 

Còn anh Vinh thì bố mẹ li dị từ nhỏ, ăn cơm có bố thì không có mẹ, có mẹ thì không có bố. Cho nên tôi và anh Vinh đều có sự đồng cảm và chia sẻ rất lớn. Cả hai đều hiểu khi mà quyết định cưới nhau, ở bên cạnh nhau và sinh ra những đứa con thì trách nhiệm lớn nhất không phải cho riêng mình nữa mà phải biết hy sinh để giữ gìn hạnh phúc gia đình vì những đứa con của mình. 

Chúng tôi cùng theo đạo Phật, nên biết là cuộc sống này rất vô thường, mình hạnh phúc hôm nay nhưng không biết ngày mai mình có giữ được hạnh phúc đó hay không. Cho nên giữ nhau lúc nào, nguyên vẹn cho nhau hạnh phúc lúc nào thì nên cố gắng vào lúc ấy, đừng để lúc mất rồi mới cảm thấy tiếc nuối".

Huy Sơn (thực hiện)
.
.
.