Đường “quan lộ” của Công Vinh

Thứ Sáu, 04/05/2018, 10:44
Sau khi làm “sếp” ở CLB TP HCM mới chỉ hơn 1 năm, Lê Công Vinh đã bất ngờ nói lời chia tay. Đây là cánh cửa đầu tiên khép lại nhưng mở ra nhiều cánh cửa mới trên con đường quan lộ của cựu cầu thủ xứ Nghệ.


Ngay sau khi giải nghệ ở tuổi 31, thay vì theo sự nghiệp huấn luyện như nhiều đồng đội khác, Lê Công Vinh đã dấn thân ngay vào con đường quan lộ bóng đá. Điều này không khiến nhiều người bất ngờ, bởi lẽ khi còn làm cầu thủ, Công Vinh đã chuẩn bị mọi hành trang cho công việc sau sân cỏ của mình. 

Công Vinh là một trong số ít các cầu thủ có những mối quan hệ mật thiết với các lãnh đạo VFF và VPF các khoá. Điều này thể hiện quan điểm trong việc chọn nhóm đối tượng trong làng bóng đá của Công Vinh để phục vụ chính công việc của mình.

Khi là một cầu thủ Công Vinh cũng đã tận dụng những cơ hội được ra nước ngoài thi đấu từ Châu Âu đến những nền bóng đá phát triển tại Châu Á như Nhật Bản để tích luỹ cho mình những kinh nghiệm làm bóng đá chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Công Vinh cũng đã chủ động theo học đại học tại chức chuyên ngành luật để phục vụ mục đích trở thành nhà quản lý bóng đá của mình.

Lê Công Vinh chia tay CLB TP HCM sau hơn 1 năm gắn bó. Ảnh: TL

Và việc “cập bến” CLB TP TP HCM được xem là thử thách đầu tiên của Công Vinh trên con đường quan lộ bóng đá. Công Vinh được bổ nhiệm từ vai trò Phó Chủ tịch đến Quyền Chủ tịch của đội bóng. Và  ngay lập tức, cựu tuyển thủ quốc gia này đã áp dụng những kiến thức đã có và triết lý làm bóng đá của mình. Vị lãnh đạo trẻ tuổi nhất ở V.League thời điểm đó đã tạo ra một loạt những thay đổi trong cách quản lý điều hành và văn hoá của CLB.

Đầu tiên là việc Công Vinh trực tiếp đứng ở quầy bán vé rồi cùng các cầu thủ chạy xuống sân cảm ơn khán giả sau mỗi trận đấu. Đấy là những hành động được cho là không giống ai khi chẳng có vị Chủ tịch nào hành động như Công Vinh. Kế đến, Công Vinh làm mới phòng thay đồ và sửa sang nhà vệ sinh để cải thiện hình ảnh đội bóng. 

Tuy tất cả những hành động Công Vinh  làm gây ra nhiều ý kiến tranh cãi khác nhau, có người khen, kẻ chê thì vẫn cần ghi nhận rằng Công Vinh đã tạo ra nét tươi mới cho chính bóng đá TP HCM và V.League.

Dấu ấn rõ nhất mà Công Vinh để lại chính là việc anh thể hiện tham vọng lớn cùng đội bóng TP HCM. Sau mùa đầu tiên thực hiện việc thay máu nhân sự, CLB TPHCM chỉ xếp thứ 12 và nằm trong nhóm đủ điều kiện trụ hạng, cựu cầu thủ xứ Nghệ đã có cải cách mạnh mẽ ở mùa bóng thứ 2. 

Đấy là việc đưa về sân Thống Nhất cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam Miura, đấy là người có phong cách làm việc chuyên nghiệp và tư duy bóng đá hiện đại mà Công Vinh rất ngưỡng mộ từ khi còn khoác áo ĐTQG. 

Điều Công Vinh muốn hướng đến chính là việc nâng tầm đội bóng và hướng đến chức vô địch V.League trong những mùa giải gần nhất.

Tuy nhiên, sau 6 vòng đấu đầu tiên tại V.League 2018 thì Công Vinh bất ngờ nói lời chia tay đội bóng. Lý do được Công Vinh đưa ra là việc không tìm được tiếng nói chung với lãnh đạo đội bóng. Những kế hoạch vạch ra từ ban đầu đã không còn được đi đúng hướng. 

Thời điểm mà Công Vinh chia tay CLB TP HCM trúng với thời điểm mà anh cho ra mắt Học viện bóng đá cộng đồng CV9. Đấy được xem là là đứa con tinh thần Công Vinh đã ấp ủ từ những ngày còn khoác áo thi đấu. Đây được xem là bước thứ 2 trong sự nghiệp quản lý bóng đá của Công Vinh. 

Nếu như việc làm “sếp” ở CLB TP HCM là bước đầu tiên cho con đường “quan lộ” bóng đá thì cánh cửa mới mở ra được xem là bước tiến mới khi Công Vinh trong tư cách một người quản  lý làm thuê sang một ông chủ đúng nghĩa.

Chưa dừng lại ở đó, Công Vinh là một ứng viên thay thế bầu Tú làm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TP HCM. Bởi khi bầu Tú nhận nhiệm vụ ở VPF và bị chỉ trích kiêm nhiệm quá nhiều chức vụ, việc ông rút lui ở nhiệm kỳ tới là điều đã được tính trước. 

Công Vinh cũng là một trong các ứng viên tham gia tranh cử vào ban chấp hành VFF khoá VIII. Nếu tất cả suôn sẻ, Công Vinh sẽ có một bước tiến  lớn trên con đường quan lộ bóng đá của mình. Làm “quan” ở VFF hay VPF chính là cái đích mà nhiều nhà quản lý bóng đá hướng đến. Với tư chất của mình, Công Vinh cũng được xem là một trong những người trẻ có tiềm năng.

Hy vọng, cánh cửa này đóng lại chính là mở ra một cánh cửa khác sáng lạn hơn của Công Vinh. Điều đúng với lộ trình mà anh đã vạch ra.

Vì sao Công Vinh chia tay CLB TP HCM?

Sau khi chia tay CLB TP HCM, trả lời báo chí, Lê Công Vinh cho biết: 

“Tôi đã nghĩ đến việc chia tay CLB TP HCM từ cách đây vài tháng, nhưng vì cảm thấy mình còn phải có trách nhiệm với ban huấn luyện và anh em cầu thủ - những người luôn tin tưởng tôi, nên nấn ná đến nay mới chính thức đưa ra quyết định. 

Lúc nhận lời về làm việc ở đội TP HCM, giữa tôi và lãnh đạo của CLB đã có những thoả thuận về vấn đề định hướng lâu dài và ổn định cho đội bóng. 

Nói thế, bởi ngoài uy tín của bản thân, đây còn là thương hiệu của bóng đá TP HCM, nên tôi cần có một sự đảm bảo rằng tất cả phải đi đúng với những tiêu chí đã được đề ra ban đầu. 

Tuy nhiên, thời điểm gần đây tôi nhận thấy mọi thứ đang không đi theo đúng như mục đích và định hướng đã được thoả thuận. Thế nên, tôi chủ động dừng lại.

Thực sự tôi rất buồn và lấy làm tiếc khi đi đến quyết định chia tay đội bóng, nhưng có lẽ điều ấy sẽ tốt hơn cho đôi bên. 

Dù không còn làm ở CLB TP HCM, nhưng tôi vẫn luôn dõi theo đội bóng và chúc CLB sẽ tiếp tục phát triển tốt và đạt được những mục tiêu đã đề ra ở mùa giải 2018. 

Ngoài ra, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến người hâm mộ đã luôn bên cạnh và ủng hộ CLB TP HCM trong suốt thời gian qua”. (H.H.)

Hưng Hà
.
.
.