Ô nhiễm không khí làm giảm trí thông minh

Thứ Tư, 19/09/2018, 16:01
Một nghiên cứu gần đây cho thấy ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm trí thông minh của con người ở mức rất cao, tương đương với việc mất một năm học tập. Điều này khiến chúng ta thật sự lo lắng vì có tới 95% dân số thế giới đang hít thở không khí dưới mức an toàn.


Nghiên cứu trên thuộc dự án Nghiên cứu gia đình Trung Quốc (CFPS), thực hiện đối với 20.000 người từ năm 2010 đến 2014, ở cả nam và nữ cùng nhiều độ tuổi khác nhau. 

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Trung Quốc ngày 27-8 cho thấy hít thở không khí bẩn dẫn đến sự sụt giảm đáng kể điểm kiểm tra về ngôn ngữ và số học, tác động tương đương với mất một năm giáo dục, điều này còn gây hậu quả nặng nề hơn đối với người già, đặc biệt là những người trên 64 tuổi, nam giới và những người có trình độ học vấn thấp.

Chuyên gia Xi Chen thuộc Trường Y tế công cộng (Đại học Yale, Mỹ), thành viên của nhóm nghiên cứu, khẳng định rằng thiệt hại về trí thông minh là quan trọng nhất vì chúng ta thường đưa ra những quyết định tài chính quan trọng nhất vào tuổi già.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ô nhiễm không khí gây hại tới khả năng nhận thức của học sinh nhưng đây là lần đầu tiên đánh giá được tác động của vấn nạn toàn cầu này đối với mọi lứa tuổi và tác động khác biệt giữa nam và nữ.

Theo tờ Guardian, nghiên cứu nói trên được thực hiện ở Trung Quốc nhưng có liên quan tới toàn thế giới, với 95% dân số toàn cầu đang hít thở không khí được đánh giá là thiếu an toàn. Rebecca Daniels thuộc Tổ chức Từ thiện y tế cộng đồng của Anh, cho biết những phát hiện trên cực kỳ đáng lo ngại. Ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm, nhưng ảnh hưởng của nó đến tinh thần con người ít được biết đến hơn.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy không khí độc hại có liên quan tới tỷ lệ tử vong cực kỳ cao ở những người bị rối loạn tâm thần và sự gia tăng bệnh về trí não ở trẻ em. Một phân tích khác cũng chỉ ra rằng sự suy giảm nhận thức có thể do ô nhiễm không khí, đồng thời cũng là yếu tố tiềm ẩn làm phát triển bệnh Alzheimer hoặc các dạng mất trí khác.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Trung Quốc, các nhà khoa học đã phân tích các bài kiểm tra ngôn ngữ và toán học và so sánh kết quả thử nghiệm với các hồ sơ về ô nhiễm nitơ đioxit (nitrogen dioxide-NO2) và lưu huỳnh đioxit (sulfur dioxide-SO2). Kết quả là những người tiếp xúc với không khí bẩn lâu hơn thì thiệt hại về trí thông minh càng lớn, với khả năng ngôn ngữ bị tổn hại nhiều hơn khả năng toán học, và đàn ông bị tổn hại nhiều hơn phụ nữ. Và điều này có thể là kết quả của sự khác biệt về cách thức hoạt động của bộ não nam và nữ.

Theo ông Derrick Ho, công tác tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, tác động của ô nhiễm không khí đối với nhận thức là quan trọng. Ông nói: "Ô nhiễm không khí cao có thể liên quan đến căng thẳng oxy hóa, viêm thần kinh và sự thoái hóa thần kinh của con người".

Ông Chen cho biết ô nhiễm không khí được cho là có ảnh hưởng ngắn hạn đến trí thông minh và điều này có thể có những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như việc các học sinh, sinh viên phải thi tuyển vào những ngày ô nhiễm chẳng hạn, nó có thể làm các em căng thẳng đầu óc và không thể tập trung nhớ bài, làm bài...

Nghiên cứu này đã theo dõi những cá nhân cùng với ô nhiễm không khí có chiều hướng thay đổi từ năm này tới năm khác, có nghĩa là nhiều yếu tố liên quan khác như sự khác biệt di truyền cũng gây ra thay đổi.

Ông Chen cho rằng Chính phủ Trung Quốc thực sự cần phải có biện pháp cụ thể để giảm ô nhiễm không khí. Điều đó có thể có lợi cho nguồn nhân lực, đó là một trong những động lực quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế và không có “đường tắt” cho điều này. Bởi ở Trung Quốc, ô nhiễm không khí đang giảm nhưng vẫn cao gấp 3 lần giới hạn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Mặc dù Trung Quốc đã tham gia vào "cuộc chiến chống ô nhiễm" 5 năm qua, nhưng theo WHO, Bắc Kinh vẫn nằm trong số 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Đông Văn
.
.
.