Những nhân viên "cảnh sát robot" đầu tiên trên thế giới

Thứ Tư, 25/10/2017, 22:00
Trong kỳ nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2017, nhiều người dân Trung Quốc bất ngờ khi thấy những nhân viên cảnh sát robot có tên là AnBots xuất hiện trên đường phố. Những cảnh sát robot có thể phát ra xung điện ở cánh tay, được cài đặt công nghệ nhận dạng khuôn mặt, có thể phát ra tiếng nói trong một số tình huống nhất định.


Nhân viên cảnh sát thân thiện ở Trung Quốc

Những khu du lịch, thăm quan ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ dài luôn trong tình trạng quá tải. Chính vì vậy, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, những nhân viên cảnh sát robot đã được triển khai để giúp các lực lượng chức năng kiểm soát đám đông.

Các nhà chức trách hy vọng rằng, việc sử dụng robot sẽ làm giảm áp lực lên các nhân viên cảnh sát thực, nhất là trong tình trạng quá tải tại những khu thăm quan, du lịch, vui chơi công cộng vào ngày lễ, tết.

Những nhân viên cảnh sát robot được đưa vào sử dụng bên ngoài Bảo tàng Quốc gia, cạnh quảng trường Thiên An Môn. Đồng thời, robot thân thiện cũng được sử dụng tuần tra ở nhà ga thứ ba tại Sân bay Quốc tế Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc.

Tất cả được sơn màu trắng, có gắn huy hiệu của lực lượng cảnh sát. Được biết, đây mới là thử nghiệm, chưa rõ khi nào các nhà chức trách quyết định đưa robot vào sử dụng thường xuyên trên phạm vi toàn quốc.

Cảnh sát robot được trang bị bốn máy ảnh kỹ thuật số, cài đặt phần mềm nhận dạng khuôn mặt, phát hiện đối tượng nguy hiểm, dấu hiệu nghi vấn để đưa ra cảnh báo với  các nhà chức trách. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, nguy hiểm, cảnh sát robot AnBots sẽ chụp ảnh và gửi hình ảnh về trung tâm để các chuyên gia an ninh phân tích.

Cảnh sát robot cũng được cài đặt phần mềm có thể phát ra tiếng nói trong một số tình huống cụ thể như: "Đề nghị mọi người xếp hàng theo trật tự và hợp tác với nhân viên kiểm tra an ninh"; "Vui lòng đưa giấy tờ tùy thân và không chen lấn, xô đẩy"…

Theo giới thiệu, cảnh sát robot AnBots được thiết kế để thực hiện bốn chức năng chính là tuần tra độc lập, nhận dạng khuôn mặt, dịch vụ thông minh và ứng phó khẩn cấp. AnBots có tốc độ di chuyển tối đa 160km/h.

Nhiều người dân Trung Quốc hào hứng với sự xuất hiện của nhân viên cảnh sát đặc biệt.

Cảnh sát robocop ở Dubai

Trước cảnh sát robot AnBots ở Trung Quốc, Dubai cũng đã đưa cảnh sát robot có tên là Robocop vào làm nhiệm vụ từ hồi cuối tháng 5-2017.

Nhiệm vụ chính của Robocop là tuần tra tại các khu vực đông người như trung tâm tài chính, địa điểm thăm quan du lịch trong thành phố. Robocop là cảnh sát robot đầu tiên ở khu vực Trung Đông.

Nhân viên cảnh sát đặc biệt này được gắn camera, phần mềm nhận dạng khuôn mặt tương tự như AnBots. Robocop có khả năng đọc biển số xe, phát hiện đồ vật khả nghi ở nơi đông người.

Dù là máy móc nhưng Robocop có thể nói chuyện với người dân trong một số tình huống nhất định hoặc giao tiếp thông qua màn hình gắn trên ngực. Phát ngôn viên của Cảnh sát Dubai cho biết, phản hồi của người dân về Robocop khá tích cực. Người dân không ngại hay cảm thấy bất tiện khi giao tiếp với nhân viên cảnh sát người máy. Nhiều người còn tỏ ra rất hào hứng và thích thú.

Hiện tại, Robocop mới có thể giao tiếp bằng hai ngôn ngữ chính là tiếng Ả rập và tiếng Anh. Các nhà sản xuất cho biết, trong thời gian tới, nhân viên cảnh sát đặc biệt sẽ được bổ sung thêm tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha.

Được biết, Robocop do một công ty ở Tây Ban Nha có tên là PAL Robotics thiết kế. Tuy nhiên, phần lập trình phần mềm cho robot do cảnh sát Dubai thực hiện. Hiện cảnh sát Dubai chưa tiết lộ với báo giới về kinh phí sản xuất Robocop.

Theo nhiều đồn đoán, thì giá của một nhân viên cảnh sát người máy không hề rẻ. Robocop nằm trong chương trình cải thiện an ninh và dịch vụ của Dubai. Các nhà chức trách Dubai hy vọng rằng, Robocop có thể thay thế ¼ lực lượng cảnh sát Dubai vào năm 2030.

Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng khẳng định, robot không thể thay thế hoàn toàn con người. Dù công nghệ phát triển tới đâu thì vai trò của con người vẫn là yếu tố quyết định nhất.

"Robocop không thể thay thế nhân viên cảnh sát thực. Với nhiệm vụ ngày càng nặng nề, chúng tôi muốn các nhân viên cảnh sát có điều kiện để tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu khác", Tổng Giám đốc các dịch vụ thông minh của cảnh sát Dubai Brig Khalid Al Razooqi cho biết.
Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.