Những người đi "đón" hài nhi

Thứ Ba, 20/10/2020, 10:22
Không cầm được lòng trước những câu chuyện về các hài nhi xấu số bị bỏ rơi, bác sĩ Nguyễn Văn Minh (33 tuổi, Yên Phong, Bắc Ninh) đã quyết định thành lập nhóm "Bảo vệ sự sống thai nhi Việt".


Sau 7 năm hoạt động, anh cùng các thành viên của nhóm thiện nguyện đã rong ruổi khắp nơi, tìm những hài nhi bị bỏ rơi, khâm liệm rồi đưa các em về nơi an nghỉ cuối cùng. Không những vậy, nhóm còn "giải cứu" những bà mẹ vị thành niên bị lạm dụng tình dục và giúp họ "mẹ tròn con vuông".

Đau xót  trước những sinh linh đáng thương

Mỗi lần được nghe những câu chuyện về các hài nhi xấu số bị bỏ rơi, là một lần bác sĩ Nguyễn Văn Minh bị ám ảnh. Anh luôn ấp ủ phải làm điều gì đó để cứu giúp những sinh linh bé nhỏ. Năm 2013, anh Minh đã lập ra nhóm "Bảo vệ sự sống thai nhi Việt". Ban đầu nhóm chỉ có vài ba thành viên, chia nhau đi các nơi tìm kiếm những hài nhi xấu số bị bỏ rơi nơi bãi rác, trong túi ni lông. Dù không máu mủ, không quan hệ nhưng các hài nhi ấy sẽ được nhóm của anh Minh khâm liệm và đưa về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Những ngày đầu thành lập nhóm "Bảo vệ sự sống thai nhi Việt" anh Minh gặp rất nhiều khó khăn. "Lúc mới bắt đầu, chúng tôi cũng nhận về những cái nhìn e ngại, né tránh của các phòng khám thai sản.Tôi cùng người bạn của mình đã in những tờ rơi và dán ở nhiều nơi để mọi người biết và liên lạc" - anh Minh kể lại.

Lễ cầu siêu cho các hài nhi tại nghĩa trang Đồi Cốc.

Để tìm kiếm những hài nhi xấu số, nhóm thiện nguyện của anh không chỉ đến các phòng khám mà còn đến những bãi rác lớn ở nhiều địa bàn khác nhau. Có những đêm, nhóm của anh tìm được 14 hài nhi tại một điểm tập kết rác. Các hài nhi này được bọc kỹ càng bằng túi ni lông cùng nhiều lớp giấy vệ sinh. "Thời điểm các bé bị bỏ rơi nhiều nhất chính là lúc các phòng khám thai đóng cửa. Chúng tôi thường đi vào các buổi đêm muộn cho đến rạng sáng. Cả nhóm cứ rong ruổi trên khắp các tuyến đường như vậy, trung bình mỗi ngày các đội tại 5 tỉnh thu gom được khoảng 20 - 30 bé" - Anh Minh cho biết.

Sau 7 năm thành lập và hoạt động tích cực, hiện nhóm "Bảo vệ sự sống thai nhi Việt" đã có hơn 30 thành viên. Trong đó thành viên chủ chốt chuyên đi tìm các bé là 10 người. Nhóm chủ yếu hoạt động tại 5 tỉnh, thành: Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang và Hưng Yên. Cứ có thông tin về trường hợp nào đó cần giúp đỡ, nhóm tình nguyện này lại cắt cử thành viên đến tận nơi hỗ trợ.

Giúp đỡ những sản phụ có hoàn cảnh khó khăn

Việc khó khăn nhất của nhóm chính là đội đến các phòng khám, cơ sở nạo phá thai xin các hài nhi đã tử vong về chôn cất. Các bác sĩ tại đây thường bỏ ngoài tai những lời cầu xin, họ chỉ lắc đầu từ chối mà không cần biết lý do. Để đạt được mục đích, anh Minh và một số thành viên phải rất kiên nhẫn thuyết phục họ. Cuối cùng, bằng sự chân thành của mình, nhóm đã có được sự hợp tác của nhiều phòng khám thai.

Gom được những sinh linh bé bỏng, xấu số đó, khó khăn tiếp theo là mang các em đi đâu? Việc tìm nghĩa trang nhận chôn cất các hài nhi bị bỏ rơi là một việc rất khó khăn. Thế rồi, sau thời gian dò hỏi, anh Minh cũng tìm được nghĩa trang Đồi Cốc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) là nơi nhận mai táng cho các em. Từ đó, cứ đều đặn hai tuần một lần, nhóm của anh Minh lại đem các bé về nghĩa trang này để làm lễ cầu siêu và chôn cất.

7 năm hoạt động, mỗi lần nhận hài nhi xấu số là một câu chuyện, một kỷ niệm khiến anh Minh không thể quên. Anh kể, một lần anh nhận bé từ một cơ sở phá thai, tim của bé vẫn đập. Anh và các cộng sự của mình nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu. Ai cũng cầu nguyện cho con được bình an.

"Thế nhưng những cố gắng của tôi và  mọi người là không đủ, khi gần đến bệnh viện, bé đã ngừng thở. Cả đội chúng tôi thay nhau ôm bé vào lòng mà không ai cầm được nước mắt" - anh Minh buồn bã chia sẻ. Suốt 7 năm bới tìm những chiếc túi vứt bỏ ở bãi rác, anh Minh đã không ít lần cứu được những em bé còn sống. Có lẽ đó là những giây phút xúc động nhất, thiêng liêng nhất. Anh bảo, đó chính là động lực để anh tiếp tục đi, giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh hơn.

Một trong những thành viên lâu năm của nhóm là anh Nguyễn Văn Huấn, SN 1988 (trú tại Phổ Yên, Thái Nguyên). Khi được hỏi duyên cớ nào khiến anh Huấn tham gia vào nhóm thiện nguyện "Bảo vệ sự sống thai nhi Việt" thì anh cười bảo: "Rất vô tình thôi. Có lần mình ngồi trò chuyện với anh Minh, nghe anh ấy kể về những chuyện "giải cứu" thai nhi, thực sự mình thấy phục lắm.

Cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi, được người dân và chiến sỹ công an kịp thời giải cứu.

Ban đầu vì tò mò nên mình xin anh ấy cho đi cùng để xem cảm giác thế nào. Lúc phải tận mắt chứng kiến những thai nhi bị vứt bỏ, mình đã bị ám ảnh. Cả đêm hôm đó và nhiều đêm sau nữa mình không sao ngủ được. Ám ảnh là thế nhưng không hiểu sao như có một động lực gì đó thúc đẩy mình phải đi tiếp. Và thế là sau lần đầu tiên ấy thì cứ thế đi thôi. Đi cho tới thời điểm này cũng là gần 4 năm rồi".

Có lần 12 giờ đêm anh Huấn nhận được điện thoại của anh Minh, bảo rằng: "Huấn ơi, đi ngay với mình xuống Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đi, có 1 em bé vừa bị bỏ". Nhận điện, anh Huấn đón anh Minh rồi hai anh em lập tức xuống Hà Nội. Đến nơi, anh Minh đi vào. Một lúc sau mang theo một cái túi màu đen đi ra. "Lần đó, mình trực tiếp tắm rửa cho bé. Thân thể bé đã không còn nguyên vẹn do người ta dùng móc xép lôi ra. Khi ấy mình đã bật khóc vì thương con quá" - anh Huấn nhớ lại.

Chính bản thân anh Huấn cũng không hiểu sao mình lại có "căn" gắn với những hài nhi xấu số này đến như vậy. Anh bảo, mặc dù làm nghề kinh doanh buôn bán nhưng anh chưa từng kiêng chở xác hài nhi hay bà bầu trên xe ôtô của mình. Không chỉ tham gia gom nhặt các hài nhi xấu số, anh Huấn cũng cùng nhóm thiện nguyện còn "giải cứu" nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Mới đây, anh Huấn cùng anh Minh và vài thành viên khác của nhóm đã trực tiếp lên tận Mộc Châu (Sơn La) để đón cháu H.T.N, SN 2007 (học lớp 8-pv) xuống Bắc Ninh chờ ngày sinh nở. N. bị bố dượng hiếp dâm đến mang thai. Gia cảnh nghèo khó, đồng thời mẹ N. sợ để con ở nhà thì sẽ phải chịu nhiều dị nghị từ bà con lối xóm, bạn bè nên đã nhờ người liên hệ với nhóm Bảo vệ sự sống thai nhi Việt.

"Khi đón con xuống, nhìn con gầy gò, xanh xao với cái bụng lớn, nhiều thành viên của nhóm đã không cầm được nước mắt. Giờ đây, sau hơn 2 tháng được đón xuống thì con đã sinh nở rồi. Nhưng đứa bé chỉ được hơn 1kg, giờ vẫn phải nằm trong lồng kính và các thành viên thì chia nhau ra trông nom. Hiện cháu N. đang được anh Minh nuôi tại nhà" - anh Huấn chia sẻ.

Hơn 30 thành viên, mỗi người một công việc khác nhau nhưng họ cùng có chung tấm lòng thiện lương, muốn làm việc gì đó ý nghĩa. Việc được tự tay mình "đưa tiễn" các sinh linh bé nhỏ đi nốt đoạn đường cuối cùng chính là động lực lớn lao nhất để họ không bỏ cuộc.

Phong Anh
.
.
.