Khám phá một làng đẹp như tranh vẽ Hậu Рầu Loan

Thứ Năm, 17/10/2019, 10:00
Nằm cách thành phố Thượng Hải 140km, có một ngôi làng được cây cối bao phủ xanh rì đẹp như tranh vẽ khiến ai thấy cũng mê mẩn, đó là ngôi làng Houtouwan hay còn được gọi là Hậu Ðầu Loan nằm trên đảo Cầu Kỷ.


Hậu Đầu Loan là một ngôi làng chài cổ được thành lập vào năm 1950 và là một trong 400 hòn đảo thuộc Quần đảo Shengsi, nằm ngoài khơi Chu San, thành phố biển đảo trực thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, nằm ở cửa vịnh Hàng Châu. 

Hậu Đầu Loan từng là làng chài sầm uất bậc nhất đảo Shengsi, tuy nhiên vào đầu thế kỷ 21, vùng đất bình yên này lại bị bỏ hoang khi các ngư dân nhận ra cuộc sống ở đất liền thuận lợi hơn rất nhiều và quyết định rời bỏ ngôi làng, tìm kiếm những cơ hội mới tại các thành phố lớn.

Cảnh quan thanh bình nơi đây trái ngược hoàn toàn với cuộc sống hối hả ở các thành phố đông đúc dân cư. Thảm cây xanh rì là hình ảnh đầu tiên mà bạn cảm nhận được khi đến nơi đây. Cỏ cây, dây leo phát triển mạnh mẽ, tự do mọc và bao trùm lên mọi thứ nơi đây, từ ô cửa sổ nhỏ, bậc thang đá đến những mái nhà ngói xám, bức tường phẳng lì phủ cả lối đi… như nuốt chửng các ngôi nhà bị bỏ hoang ở nơi đây.

Không chỉ che phủ khắp các ngôi nhà, những thảm cây còn mọc dọc theo con đường đá dẫn lên các quả đồi, len lỏi qua từng ngóc ngách, tất cả hòa hợp một cách hoàn hảo với cảnh núi non hùng vĩ khiến ngôi làng trở nên tuyệt đẹp hơn, độc đáo hơn và có cả chút ma mị hơn bất kỳ nơi nào khác, khiến bạn như lạc vào những tòa lâu đài cổ kính từ miền cổ tích hoang sơ.

Nhìn khung cảnh yên bình, vắng vẻ với những ngôi nhà hoang phủ đầy cây xanh, khó có thể nhận ra bên dưới lớp xanh ấy là một ngôi làng đã từng rất phát triển nhờ nghề đánh bắt cá, giao thương và nông nghiệp với cư dân sinh sống đông đúc, khoảng 2.000 người.

Bà Wang, một người dân trên đảo, nhớ lại: “Khi chúng tôi còn nhỏ, đây đã từng là nơi rất hấp dẫn khi ra bãi biển để bắt hải sản. Nhưng khi mọi người bắt đầu có nhiều tiền hơn, họ dần dần chuyển đến thành phố. Đến năm 1994, toàn bộ người dân trong ngôi làng gần như đã dời đi hết, chỉ còn lại một vài người".

Lý do những người dân rời bỏ nơi chôn nhau cắt rốn của mình vì vào những năm đầu của thập niên 90, khi Trung Quốc mở cửa đẩy nhanh phát triển các ngành công nghiệp, làng chài không kịp phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Nhất là khi bến cảng tại ngôi làng quá nhỏ để có thể đáp ứng nhu cầu phục vụ những con tàu lớn cập cảng, do đó ngôi làng nhanh chóng bị đẩy vào tình trạng cô lập và kém phát triển. Trước tình cảnh đó, rất nhiều người dân nơi đây đã quyết định tìm kiếm cơ hội ở những vùng đất mới.

Ngày nay, theo năm tháng ngôi làng Hậu Đầu Loan nhỏ xinh ngày càng trở nên xanh tươi và màu mỡ, dần lấn át và che giấu những vết tích của con người, trở thành một địa điểm huyền bí thu hút những người yêu thích thiên nhiên.

Trần Thắng
.
.
.